ฮุนเซน โวรู้ตัวใบปลิวค้านฉลองปลดแอก เผ่นเข้าไทย

ฮุนเซน โวรู้ตัวใบปลิวค้านฉลองปลดแอก เผ่นเข้าไทย

ฮุนเซน โวรู้ตัวใบปลิวค้านฉลองปลดแอก เผ่นเข้าไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกกัมพูชา หมายหัวเขมรหัวรุนแรง แจกใบปลิวอัดขี้ข้าเวียดนาม ค้านฉลอง31ปี วันปลดแอก เผยพิมพ์ในไทย-บางคนเผ่นเข้า กทม

แหล่งข่าวตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ ศรีสะเกษ อ้างถึงหนังสือพิมพ์รัศมีกัมพูชา (เรียะ เซม็ย กัมปูเจีย) ซึ่งตีพิมพ์คำปาฐกถาของ สมเด็จฮุน เซน ในโอกาสเป็นประธานพิธีเปิดใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ระยะที่ 2 ในเขต อ.เกียนซวาย จ.กัณดาล เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ผ่านมา

สาระสำคัญตอนหนึ่งว่า ตอนนี้ทราบข้อมูลหมดแล้วว่าจะมีกลุ่มเตรียมแจกใบปลิวโจมตีวันครบรอบ 31 ปีตรงกับวันที่ 7 มกราคม 2553 (ซึ่งรัฐบาลฮุนเซนถือว่าเป็นวันแห่งการฟื้นคืนชีพของประชาชนกัมพูชา) โดยใบปลิวทั้งหมดตีพิมพ์ส่งมาจากประเทศไทยเข้ามาให้กับกลุ่มดังกล่าวที่กรุงพนมเปญ

"ถ้ากล้าพิมพ์ กล้าแจกจริง ก็ต้องถูกจับแน่ เพราะผมรู้ตัวหมดแล้ว อีกทั้งได้เห็นตัวอย่างใบปลิวแล้ว ซึ่งบางถ้อยคำมีการเขียนโจมตีผมด้วย ตอนนี้รู้กันหมดแล้ว พวกที่แจกใบปลิวก่อนหน้านี้ก็หนีไปกบดานที่กรุงเทพ และขณะนี้มีบางส่วนกำลังเตรียมไปหลบซ่อนตัวที่นั่นเหมือนกัน" สมเด็จฮุน เซน กล่าว

นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวต่อไปว่า ความสามัคคีภายในชาติเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง ไม่มีประเทศใดพัฒนาไปข้างหน้าได้ในภาวะประเทศมีแต่ความวุ่นวาย กัมพูชาเพิ่งได้รับเอกภาพมาเพียง 11 ปีกว่าเท่านั้น แม้จะถูกปลดปล่อยมา 31 ปีแล้ว แต่สงครามภายในก็เพิ่งจะยุติลงเมื่อปี 2541 ภายใต้แนวนโยบาย ชนะ ชนะ แผ่นดินเราจึงมีสันติภาพอย่างสมบูรณ์ ประเทศใดก็ตามหากไม่มีความสามัคคี ผู้นำไม่เข็มแข็ง ประเทศก็จะเผชิญกับหายนะอย่างไม่รู้จบสิ้น

หนังสือพิมพ์ฉบับเดียวกัน ระบุด้วยว่า สมเด็จฮุน เซน ได้กล่าวถึงกรณีผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา ถอนหลักเขตแดนกัมพูชา-เวียดนาม ว่า อย่าว่าถึงชายแดนระหว่างประเทศเลย แม้แต่เขตแดนระหว่างชาวบ้านต่อชาวบ้านด้วยกัน ถ้าใครไปรื้อถอนของเขา คงต้องถูกตีหัวแตกเป็นแน่

สมเด็จฮุน เซน กล่าวต่อว่า รัฐธรรมนูญระบุไว้ว่า กัมพูชาใช้แผนที่ขนาด 1: 100,000 ของกลุ่มภูมิประเทศอินโดจีน ตีพิมพ์แล้วนำไปเก็บรักษาไว้ที่องค์การสหประชาชาติเมื่อปี 2507 ส่วนชายแดนกัมพูชา-ไทย เราใช้อนุสัญญาปี 2447 และสนธิสัญญา ปี 2450 และบันทึกข้อตกลงปี 2543 ใช้เป็นฐานข้อมูลในการแก้ไขปัญหาข้อพิพาท สำหรับกับประเทศเวียดนามและลาวใช้แผนที่ขนาด 1: 100,000 ที่ตีพิมพ์โดยกลุ่มภูมิประเทศอินโดจีน

นายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกด้วยว่า การหาทางออกปัญหาชายแดนไม่สามารถใช้คำว่า กำไร หรือ ขาดทุน ได้เลย การถอนหลักเขตแดนปัญหาไม่ได้อยู่ที่มูลค่าหลักเขตแดนไม่กี่ต้นนั้น แต่เป็นมูลค่าแห่งกฎหมายที่คุณได้ล่วงละเมิด

"จะรอดูว่าประเทศไหนที่ยื่นมือเข้าแทรกแซงปัญหาชายแดนนี้ เพราะมันไม่ใช่เรื่องเล่นๆ กว่าเราจะจับหาพิกัดพบใช้เวลาไม่ใช่น้อย แล้วก็มาถอนทิ้งไปซะอย่างนั้น มันเป็นของคนๆ เดียวหรือกลุ่มคนเพียงน้อยนิดที่ทำไป แต่จะส่งผลกระทบชื่อเสียงของประเทศทั้งหมด" แหล่งข่าวอ้างคำพูดของ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook