สาวได้ครอง "สมบัติ" ของตระกูล ประคองมาให้ตีราคา เอ๊า ผู้รู้เห็นปุ๊บบอก "ไม่กล้าประเมิน"

สาวได้ครอง "สมบัติ" ของตระกูล ประคองมาให้ตีราคา เอ๊า ผู้รู้เห็นปุ๊บบอก "ไม่กล้าประเมิน"

สาวได้ครอง "สมบัติ" ของตระกูล ประคองมาให้ตีราคา เอ๊า ผู้รู้เห็นปุ๊บบอก "ไม่กล้าประเมิน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หญิงสาวได้ครอบครองมรดกตกทอดของครอบครัว ตัดสินใจนำมาให้ผู้เชี่ยวชาญรายการดังประเมินราคา สุดท้ายรู้ความจริงคอตกกลับบ้าน

รายการ "ประเมินค่าสมบัติ" ของสถานีโทรทัศน์ China Central Television (CCTV) ได้รับการติดตามและชื่นชอบจากผู้ชมจำนวนมากมาโดยตลอด เหตุผลก็คือรายการนี้สามารถสร้างแรงดึงดูดจากผู้ชมได้มากมาย ทำให้เกิดความอยากรู้อยากเห็น

โดยผู้เข้าร่วมรายการแต่ละคนจะนำสิ่งของมาให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินราคา เนื่องจากมีการค้นพบของเก่า ที่สุดท้ายแล้วกลายเป็นสมบัติล้ำค่าจากสมัยโบราณ ในทางตรงกันข้ามก็มีของที่ดูเหมือนจะมีค่ามาก  แต่สุดท้ายกลับเป็นแค่ของปลอม ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับทุกคน

เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้หญิงแซ่ "หว่อง" ปรากฏตัวในรายการเพื่อขอให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยประเมิน "กำไล" ที่เธอนำมาด้วย ลักษณะค่อนข้างคล้ายกับหยกที่หนาและหนัก ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มูลค่าของหยกในตลาดสูงมาก ดังนั้นหากกำไลชิ้นนี้เป็นหยกจริงๆ มูลค่าของมันก็ไม่ใช่น้อยๆ อย่างแน่นอน

เธอค่อยๆ ประคองกำไลไปให้ผู้เชี่ยวชาญดูด้วยความระมัดระวัง ท่าทางแสดงออกชัดเจนว่ากังวลเป็นอย่างมาก เมื่อเห็นเช่นนั้นผู้เชี่ยวชาญก็ถามทันทีว่า "กำไลนี้สำคัญกับคุณมากไหม"

นางหว่องกล่าวว่า สร้อยข้อมือเส้นนี้เป็นของขวัญเพียงขึ้นเดียวที่มารดาผู้ให้กำเนิดมอบให้เธอ ก่อนที่เธอจะย้ายไปอยู่ที่บ้านของสามี นี่ยังเป็นมรดกตกทอดที่บรรพบุรุษของเธอทิ้งไว้เบื้องหลัง ทะนุนอมและอนุรักษ์ไว้โดยรุ่นต่อรุ่นของตระกูลเป็นเวลาหลายปี

ปัจจุบัน ในฐานะที่เธอเป็นคนรุ่นต่อไปที่จะต้องเก็บสร้อยข้อมือเส้นนี้ เธอคิดว่าตัวเองต้องมีความรับผิดชอบสูง ดังนั้นเธอจึงระมัดระวังเป็นอย่างมาก กลัวว่าจะทำให้มรดกตกทอดนี้เสียหาย

หลังจากได้รับกำไลมาและฟังเรื่องสาวของนางหว่อง ผู้เชี่ยวชาญก็พูดต่อว่า "เห็นคุณเครียดมากแบบนี้ ฉันไม่กล้าประเมินจริงๆ ถ้ามีอะไรเกิดขึ้น ฉันเกรงว่าคุณจะต้องรับผิดชอบ ความสงบสุขในครอบครัว"

อย่างไรก็ตาม นางหว่องบอกว่าเธอมาไกลขนาดนี้แล้ว ดังนั้น เธอจึงต้องการฟังความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญจริงๆ มิฉะนั้นเธอและครอบครัวของเธอจะไม่สามารถรู้ความจริงตลอดไป ว่ากำไลนี้เป็นของจริงหรือของปลอมกันแน่

เมื่อมาถึงจุดนี้ ผู้เชี่ยวชาญจึงเริ่มตรวจสอบกำไลอย่างละเอียด โดยพบว่ามันหนาแต่น้ำหนักนั้นเบามาก นอกจากนี้ความแวววาวยังไม่สูง มีสิ่งสกปรก
มากมายอยู่ภายใน และมีฟองอากาศเกิดขึ้นมากมาย

จากประสบกรณ์ของผู้เชี่ยวชาญ ยืนยันว่ากำไลนี้ไม่ได้ทำมาจากหยก แต่ทำจากควอตซ์ (Quartz) เป็นแร่ที่นิยมใช้ทำเป็นหินเครื่องประดับ แต่มูลค่ามักไม่สูงนัก

เมื่อได้ยินคำกล่าวนี้ นางหว่องไม่สามารถปกปิดความรู้สึกเศร้าเสียใจไว้ได้ เธอบอกว่านี่เป็นวัตถุที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน เธอจึงเชื่อว่าเป็นของเก่าแก่ที่มีค่ามาก ดังนั้น จึงอดไม่ได้ที่จะผิดหวังที่รู้ว่ามันแทบไม่มีค่าอะไรเลย อย่างไรก็ตาม เธอยังคงยืนยันว่าจะอนุรักษ์และสืบสานสิ่งของชิ้นนี้ต่อไป เพราะสิ่งของชั้นนี้บรรจุความในใจที่แม่มีต่อเธอ รวมถึงเป็นการรักษาประเพณีของครอบครัวด้วย

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ สาวได้ครอง "สมบัติ" ของตระกูล ประคองมาให้ตีราคา เอ๊า ผู้รู้เห็นปุ๊บบอก "ไม่กล้าประเมิน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook