สายตาโมนา ลิซา บ่งบอกมีคลอเลสเตอรอลสูง

สายตาโมนา ลิซา บ่งบอกมีคลอเลสเตอรอลสูง

สายตาโมนา ลิซา บ่งบอกมีคลอเลสเตอรอลสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แพทย์วิเคราะห์สายตาของโมนา ลิซา จากภาพวาดของเลโอนาร์โด ดาวินชี พบว่า สุขภาพของโมนา ลิซา น่าเป็นห่วง

นพ.วีโต ฟรังโก จากมหาวิทยาลัยปาแลร์โมในอิตาลี วิเคราะห์สายตาของโมนา ลิซา ซึ่งเป็นภาพวาดที่มีชื่อเสียงของเลโอนาร์โด ดาวินชี พบว่า สุขภาพของโมนา ลิซา น่าเป็นห่วง เพราะเห็นสัญญาณชัดเจนว่ามีคลอเลสเตอรอลในเลือดสูง

เป็นเวลานานหลายศตวรรษที่นักประวัติศาสตร์พยายามตีความรอยยิ้มที่ดูเหมือนมีเลศ นัยของโมนา ลิซา แต่นี่คือครั้งแรกที่วิเคราะห์สุขภาพของโมนา ลิซา จากดวงตา นพ.ฟรังโก ระบุว่าที่ตาด้านขวาของเธอดูเหมือนจะมีเนื้องอกที่ไม่อันตรายแต่เป็นแหล่ง รวมของกรดไขมัน

นพ.ฟรังโก ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญพยาธิวิทยาทางกายวิภาค เสนอผลการวิจัยที่เป็นการตรวจสอบทางการแพทย์มากกว่าจากมุมมองทางศิลปะ และนำเสนอต่อที่ประชุมการแพทย์ในนครฟลอเรนซ์ ซึ่งนอกจากวิเคราะห์ลักษณะทางพยาธิวิทยาจากภาพโมนา ลิซา แล้ว เขาได้วิเคราะห์ภาพเด็กผู้ชายในภาพชื่อ "พอร์เทรท ออฟ อะ ยูธ" ที่วาดโดยศิลปินบอติเชลลิว่า บางทีเด็กผู้ชายในภาพอาจป่วยเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรมที่ ส่งผลต่อเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน (เนื้อเยื่อที่มีหน้าที่ทำให้เนื้อเยื่ออื่นๆ ยึดติดกัน) ส่วนภาพ "เดอะ สกูล ออฟ เอเธนส์" ของศิลปินราฟาเอล ก็พบว่าตัวละครในภาพที่มีหัวเข่าอวบอ้วน ก็ดูเหมือนจะบ่งบอกว่ามีกรดยูริกในร่างกายมากเกินไป และมีปัญหาเกี่ยวกับไต

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook