อภิสิทธิ์ สั่ง จุรินทร์ สางไทยเข้มแข็ง-ลดขัดแย้งใน สธ.

อภิสิทธิ์ สั่ง จุรินทร์ สางไทยเข้มแข็ง-ลดขัดแย้งใน สธ.

อภิสิทธิ์ สั่ง จุรินทร์ สางไทยเข้มแข็ง-ลดขัดแย้งใน สธ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"นายกฯ"จี้"จุรินทร์"เร่งสางปัญหา"ไทยเข้มแข็ง-ลดความขัดแย้งในสธ." เชื่อมือ"ชินวรณ์"สานต่องานศึกษาได้"ตั้ง"วิทยานั่งปธ.วิปรบ."คาด"ทูลเกล้าชื่อ"อู๊ดด้า-ชินวรณ์"ประมาณปลายสัปดาห์นี้หรือต้นสัปดาห์หน้าหลังทำเอกสารต่าง ๆ เรียบร้อยเคือง"มานิต"หัวหมอส่งหนังสือขอลาพักร้อนยัน"กฎเหล็ก 9 ข้อ"ได้แจ้งต่อ "ครม."ยันไม่หนักใจรู้ว่าจะต้องทำอะไร

เมื่อเวลา 18.20 น. วันที่ 6 ม.ค.นายอภิสิทธิ์ เวชชชีวะ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ และการประชุมส.ส.ร่วมกับคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ที่ประชุมทั้งหมดเห็นชอบให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นรมว.สาธารณสุข เพราะเห็นว่าการทำงานในกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องขับเคลื่อนนโยบายสำคัญ ๆ และแก้ปัญหาที่เกิดจากโครงการไทยเข้มแข็ง การดำเนินการตามผลการสอบสวน รวมถึงการสร้างความเป็นเอกภาพในกระทรวงฯ จึงจำเป็นที่ต้องได้คนที่มีประสบการณ์ที่สามารถบริหาร และเข้าใจงานที่ทำมาตลอด 1 ปีเป็นอย่างดี ซึ่งนายจุรินทร์มีประสบการณ์ทางการเมือง และเป็นคนที่มีความรอบคอบ รวมถึงได้ติดตามและเข้าใจในประเด็นเชิงนโยบายของทุกกระทรวงเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นชอบให้นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช เป็นรมว.ศึกษาธิการ แทนนายจุรินทร์ และให้นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานคณะกรรมการประสานงาน(วิป)พรรคร่วมรัฐบาล แทนนายชินวรณ์

ที่ประชุมได้พูดถึงเรื่องการสานต่อนโยบายด้านการศึกษา โดยเห็นว่านายจุรินทร์ได้ทำงานด้านการศึกษามาเป็นอย่างดี และได้วางรากฐานของานไว้ค่อนข้างแข็งแกร่ง ประกอบกับนายชินวรณ์ทำงานของพรรคในด้านการศึกษามาตลอด เข้าใจนโยบายของพรรคและของรัฐบาลเป็นอย่างดี ดังนั้นแม้นายชินวรณ์จะเข้าไปดำรงตำแหน่งใหม่ ตนก็มั่นใจว่านายชินวรณ์จะสามารถสานงานต่อได้ ขณะที่ในส่วนของการฝากงานแก่นายจุรินทร์นั้น ตนคิดว่าสถานการณ์ในกระทรวงสาธารณสุขขณะนี้มีปัญหาหลายด้านคือต้องมีการสะสางปัญหาโครงการไทยเข้มแข็งให้เรียบร้อย พร้อมๆกับลดความขัดแย้งที่กำลังเกิดขึ้นซึ่งจะแสดงออกมาในรูปแบบต่าง ๆ ในช่วง 1 - 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามจะสามารถเสนอชื่อนายจุรินทร์ และนายชินวรณ์ขึ้นทูลเกล้าฯได้ประมาณปลายสัปดาห์นี้หรือต้นสัปดาห์หน้า ภายหลังทำเรื่องของเอกสารต่างๆให้เรียบร้อย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของนายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข นั้น ตนได้คุยกับนายมานิตแล้ว และได้ให้ข้อคิดแก่นายมานิตไปว่าเรามาทำงานร่วมกัน ต้องช่วยกันสร้างมาตรฐานทางการเมือง และสิ่งที่นายมานิตคิดอยู่นั้นอาจไม่ได้แก้ปัญหาได้ ซึ่งนายมานิตคงนำไปทบทวนดูว่าจะคิดอย่างไร ทั้งนี้ ตนไม่ได้อนุมัติหนังสือลาพักราชการของนายมานิต เมื่อถามว่านายมานิตได้ยื่นหนังสือลาพักราชการอีกครั้ง ภายหลังจากนายกรัฐมนตรีเดินทางออกมาจากทำเนียบรัฐบาลแล้ว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนยังไม่ได้รับหนังสือดังกล่าว แต่คงต้องดูว่านายมานิตให้เหตุผลอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายมานิตระบุเหตุผลว่าต้องการให้คณะกรรมการสอบสวนทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ นายอภิสิทธิ์ ย้อนถามกลับว่า แล้วเขาจะลาถึงเมื่อไหร่ ผู้สื่อข่าวจึงตอบกลับว่านายมานิตระบุว่า 30 วัน นายอภิสิทธิ์ จึงกล่าวว่า " แล้วกรรมการจะสอบเสร็จหรือครับ "

เมื่อถามต่อว่าแสดงว่าข้ออ้างของนายมานิตไม่มีน้ำหนักใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนแค่ถามเฉยๆว่าเรื่อง 30 วันนั้นมาจากไหน และคณะกรรมการจะสอบสวนเสร็จหรือไม่ เพราะตนยังไม่เห็นหนังสือดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายมานิตมีเจตนาท้าทายหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่คิดว่ามีเจตนาท้าทาย แต่เป็นมุมมองที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้ว ตนจะเป็นคนดำเนินการ แต่ตอนนี้ให้นายมานิตไปคิดทบทวนก่อน ซึ่งถ้านามานิตยังไม่ลาออก ก็เป็นการตัดสินใจของเขา แต่การดำเนินการต่อไปก็เรื่องเป็นของตน ซึ่งตนจะใช้เวลาตัดสินใจไม่นาน เพราะการดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ จะทำพร้อม ๆ กันหมด

ส่วนกรณีที่นายมานิตเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเร่งส่งข้อมูลให้ป.ป.ช.โดยเร็วนั้น ตนต้องทำอยู่แล้ว ขณะที่การแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย เป็นเรื่องของรมว.สาธารณสุขคนใหม่ ซึ่งตนดูตามพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนที่ระบุว่าการตั้งคณะกรรมการดังกล่าวต้องทำโดยรัฐมนตรี และตนคิดว่านายมานิตไม่อยู่ในฐานะที่จะแต่งตั้งคณะกรรมการชุดนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา และแกนนำพรรคภูมิใจไทย ระบุว่ากฎเหล็ก 9 ข้อของนายกรัฐมนตรี ให้ใช้กับรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนได้แจ้งกฎนี้ในการประชุมคณะรัฐมนตรี ไม่ใช่ในการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนี้ ตนไม่รู้สึกหนักใจ และรู้ว่าจะต้องทำอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าเป็นการเลี่ยงบาลีหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่มองในเจตนาไม่ดี และคิดว่านายมานิตต้องการพิสูจน์ความสุจริตของตัวเอง รวมถึงต้องการหาทางออก แต่อาจมองคนละมุมกับสิ่งที่ตนมองอยู่ อย่างไรก็ตาม ตนมีหน้าที่ทำให้รัฐบาลสามารถทำงานได้บนความเชื่อถือของประชาชน และเชื่อว่าพรรคภูมิใจไทยจะไม่ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล เพราะมันมีงานใหญ่ที่เราต้องทำร่วมกันคือการแก้ปัญหาของประเทศ มากกว่าการแก้ปัญหาของบุคคล

ด้านนายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่หนักใจในการที่จะต้องทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขตามมติพรรค ทั้งนี้ยอมรับว่างานในกระทรวงสาธารณสุขเป็นงานที่หนัก แต่ในฐานะที่เป็นสมาชิกพรรคก็ต้องปฏิบัติตาม รวมถึงมติดังกล่าวเป็นความเห็นของนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ซึ่งตนโดยจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลัง ทั้งนี้คงต้องรอตามขั้นตอนตามรัฐธรรมนูญ ก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ ไม่ขอตอบว่าส่วนตัวเห็นด้วยกับการสลับตำแหน่งหรือไม่ เพราะถือเป็นมติพรรคแล้ว

นายชินวรณ์ บุณญเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวภายหลัง ได้รับมติให้ดำรงตำแหน่รมว.ศึกษาธิการว่า ขอบคุณที่พรรคมีมติให้ตนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งตนจะทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์สุจริต มุ่งมั่นทำงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook