สุเทพ โยนภูมิใจไทยชี้ขาด มานิต

สุเทพ โยนภูมิใจไทยชี้ขาด มานิต

สุเทพ โยนภูมิใจไทยชี้ขาด มานิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุเทพ โยนภูมิใจไทยชี้ขาด มานิต ระบุที่ยังไม่ตัดสิน เพราะอาจรอให้ผ่านอภิปรายไม่ไว้วางใจไปก่อน

เมื่อเวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึง การปรับ ครม.ว่า ตนขอย้ำไปถึงการใช้กฎเหล็ก 9 ข้อนั้น ใช้กับทุกคนที่เป็นรัฐมนตรี นอกจากนี้ ยังเคารพในความเป็นพรรคของแต่ละพรรค ซึ่งต้องมีขั้นตอน และกระบวนการตัดสินใจที่ไม่เหมือนกัน ส่วนความคืบหน้าเกี่ยวกับ นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข คงต้องให้พรรคภูมิใจไทยพิจารณากันก่อน

เมื่อถามว่า ในเมื่อย้ำว่า กฎเหล็ก 9 ข้อใช้กับรัฐมนตรีทุกคน แต่กรณีของ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวะสุ รองนายกฯ กลับไม่มีความคืบหน้าในการพิจารณา นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องของนายกอร์ปศักดิ์ ในพรรคประชาธิปัตย์ได้ตัดสินใจแล้ว โดยพิจารณาให้นายกอร์ปศักดิ์ ไปเป็นเลขาธิการนายกฯ และให้ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ไปเป็นรองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ แต่ขั้นตอนการปรับเปลี่ยนคงต้องรอเวลา

ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนของนายมานิต คิดว่า ท้ายที่สุดแล้วพรรคภูมิใจไทยจะไม่ตัดสินใจอะไรที่สวนกระแสสังคม นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าอย่างนั้น เมื่อถามย้ำว่า หากนายมานิต จะขอสลับกระทรวงก็คงทำได้ใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า หากไปเปรียบเทียบกับกรณีนายกอร์ปศักดิ์นั้น ต้องชี้แจงว่า นายกอร์ปศักดิ์ไม่ได้อยู่ตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเป็นช่วงเวลาที่พอดีกับ นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ ลาออกจากเลขาธิการนายกฯ ซึ่งเดิมทีนายกอร์ปศักดิ์ แสดงเจตนาไว้ตั้งแต่ต้นว่า ต้องการทำงานในตำแหน่งเลขาธิการนายกฯ

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์รับได้หรือไม่ที่พรรคภูมิใจไทยหาทางออก โดยการขยับนายมานิตไปกระทรวงอื่น นายสุเทพ กล่าวว่า ตนคิดว่าเขาคงไม่ทำ เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าต้องการให้นายมานิตลาออก นายสุเทพ กล่าวว่า ตนคงไม่พูดอะไรแทนเขามาก เพราะเป็นเรื่องภายในของพรรคเขาที่มีขั้นตอน และเวลา

เมื่อถามว่า ระยะเวลาที่ตัดสินใจว่า จะลาออกหรือไม่ลาออกควรเป็นก่อน หรือหลังเปิดสมัยประชุมสภาฯ นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้พรรคภูมิใจไทยต้องเป็นคนกำหนด เพราะวันนี้นายมานิต ถูกกล่าวหา ทางพรรคเขาคงคาดการณ์ว่า อาจต้องถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งอาจคิดว่า คงให้ผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปก่อน เนื่องจากในทางการเมืองบางพรรคเห็นว่า ปัญหาในทางการเมืองควรต้องมีบทพิสูจน์กันในสภาฯ แต่ท้ายที่สุดคงไม่ก้าวล่วงการตัดสินใจของเขา

ต่อข้อถามว่า หากมีการอภิปรายเกรงหรือไม่ว่า จะกระทบภาพรวมของรัฐบาล นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นปกติ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook