แม่ค้าเซ็ง ผัวเชียร์เพื่อไทย ถูกยึดเงินกล่าวหาเตรียมซื้อเสียง ต้องแคะกระปุกเงินออมใช้จ่าย

แม่ค้าเซ็ง ผัวเชียร์เพื่อไทย ถูกยึดเงินกล่าวหาเตรียมซื้อเสียง ต้องแคะกระปุกเงินออมใช้จ่าย

แม่ค้าเซ็ง ผัวเชียร์เพื่อไทย ถูกยึดเงินกล่าวหาเตรียมซื้อเสียง ต้องแคะกระปุกเงินออมใช้จ่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่ค้าสุดเซ็ง ต้องแคะกระปุกออมสินแก้ปัญหา ผัวเชียร์เพื่อไทย ถูกกลั่นแกล้ง กล่าวหาว่าซื้อเสียง ตำรวจ กกต. สกัดยึดเงิน หมุนเวียนค้าขาย เตรียมไปซื้อของเข้าร้าน กระทบการค้าขายสะดุด เชื่อมีพรรคการเมืองฝ่ายคู่แข่งชี้เป้า พบเบาะแสเพื่อนบ้านเป็นหัวคะแนนฝ่ายตรงข้าม ซ้ำร้ายออกข่าวเสียชื่อเสียงบิดเบือนความจริง เร่งหารือฝ่ายกฎหมาย ดำเนินคดีกลับ ด้าน ผอ.กกต.นครพนม ยันยังไม่พบหลักฐานการซื้อเสียง ตรวจสอบตามเบาะแสร้องเรียน ยันไม่ผิดเร่งคืนเงิน

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ความคืบหน้า กรณีมีตำรวจชุดสืบสวนนครพนม นำโดย พ.ต.อ.กฤติน กอร์ปกุลหิรัญ ผกก.สอบสวนนครพนม ร่วมกับ ชุดเคลื่อนที่เร็ว กกต.นครพนม ทำการจับกุม ตรวจสอบ นายมานพ (สงวนนามสกุล) ชาว อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ขณะขับรถยนต์กระบะเตรียมไปซื้อของ ในพื้นที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม จนกระทั่งมีเจ้าหน้าที่สกัดตรวจค้น บริเวณ บ้านแพงสะพัง – หนองไฮ ต.รามราช อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เหตุเกิดเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 12 พฤษภาคม 2566

พร้อมตรวจค้นพบเงินสด เป็นธนบัตร ชนิด 1,000 บาท จำนวน 130 ฉบับ นอกจากนี้ยังมีธนบัตรฉบับละ 500 บาท จำนวน 130 ฉบับ รวมเป็นเงิน 195,000 บาท จึงยึดมาตรวจสอบ ลงบันทึกประจำวัน ที่ สภ.ท่าอุเทน จ.นคพรนม เพื่อมอบหมายให้ ทาง คณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดนครพนม มีการตรวจสอบ เกี่ยวกับความผิดกฎหมายการเลือกตั้ง

ภายหลังทางเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่บ้านพักของ นายมานพ (สงวนนามสกุล) ชาว อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ที่บ้านหนองไฮ ต.รามราช อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม หลังถูกตรวจยึดเงินสด รวมเป็นเงิน 195,000 บาท พบว่า เป็นร้านค้าขายของชำ ขายของเบ็ดเตล็ดขนาดใหญ่ในหมู่บ้าน มีทั้งอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องอุปโภคบริโภค ครบวงจร มีเงินหมุนเวียนวันละหลายหมื่นบาท

โดยจากการสอบถาม นายมานพ (สงวนนามสกุล) เปิดเผยว่า ตนทำค้าขายกับภรรยามาหลาย 10 ปี ถือว่าเป็นร้านค้าใหญ่ขนาดกลางในละแวกนี้ มีการขายของครบวงจร มีเงินหมุนเวียนใช้จ่าย ที่ใช้จ่ายประมาณ เป็นเงิน 1 – 2 แสนบาท จะมีการซื้อขาย ของเข้าร้านทุกวัน แต่เมื่อบ่ายวันที่ 12 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา เสียความรู้สึกมาก ถูกเจ้าหน้าที่ ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ กกต.นครพนม สกัดตรวจค้นรถยนต์ ระหว่างเดินทางไปจับจ่ายซื้อของ ตนยอมรับในการทำงานของเจ้าหน้าที่

และยอมรับว่าเชียร์เพื่อไทย เป็นผู้ช่วยหาเสียง แต่เป็นสิทธิส่วนตัวตามกฎหมาย ที่จะสนับสนุนพรรคการเมือง โดยไม่ได้มีเจตนาหรือทำผิดเกี่ยวกับการซื้อเสียง เป็นเงินที่ติดตัวไปใช้จ่ายหมุนเวียนซื้อของ พร้อมปฏิเสธต่อเจ้าหน้าที่ ตนให้ความร่วมมือทุกอย่างในการตรวจค้น แต่ไม่มีหลักฐานเอาผิด ไม่เข้าใจว่ายึดเงินสดเป็นของกลาง อ้างว่านำไปตรวจสอบ สิ่งที่ตามมาคือการค้าขายสะดุด กว่าจะได้เงินคืน 2 -3 วัน ไม่มีเงินหมุนเวียน

ตนเชื่อว่าการถูกตรวจยึดเงินสดครั้งนี้ มีคนกลั่นแกล้ง เชื่อว่าเป็นคนในหมู่บ้านเดียวกัน เพราะมีหัวคะแนนพรรคการเมืองคู่แข่งที่อยู่ใกล้กัน คงฉวยโอกาสแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบยึดเงิน ซ้ำร้ายยังมีการถูกนำไปเสนอข่าวในทางบิดเบือน ให้สังคมเข้าใจว่าตนซื้อเสียง โดยได้ประสานงานกับฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป เพื่อความเป็นธรรม ในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ขณะเดียวกันในช่วงที่ นายมานพ (สงวนนามสกุล) พูดคุยให้ข้อมูล ทางด้านภรรยาของเจ้าของร้าน ได้นำกระปุกออมเงินออกมาแคะเพื่อนำเงินมาหมุนเวียนใช้จ่ายชั่วคราว เพราะเงินที่ใช้จ่ายหมุนเวียนค้าขายถูกยึดไปหมด โดยระบุว่าเป็นเงินที่เก็บสะสมไว้ มีทั้งแบงก์ 20 บาท แบงก์ 100 บาท รวมถึงเงินเหรียญ ไม่คิดว่าจะถูกกลั่นแกล้งลักษณะนี้

ส่วน นายสมพล พงษ์พิพัฒน์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า กรณีมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ตรวจยึดเงินสดพ่อค้า ชาว อ.ท่าอุเทน จ.นคพรนม เป็นขั้นตอนตามกฎหมาย หลังมีคนแจ้งเบาะแส จึงเข้าทำการตรวจสอบ แต่ไม่พบหลักฐานการซื้อเสียงแต่อย่างใด จึงมีการตรวจยึดตามขั้นตอนกฎหมายการเลือกตั้ง ป้องกันการซื้อเสียง หากตรวจสอบไม่พบความผิดแล้วจะมีการคืนเงินทันที ส่วนเจ้าของเงิน จะเรียกร้องในส่วนที่ได้รับความเสียหาย สามารถทำได้เพราะเป็นสิทธิ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ แม่ค้าเซ็ง ผัวเชียร์เพื่อไทย ถูกยึดเงินกล่าวหาเตรียมซื้อเสียง ต้องแคะกระปุกเงินออมใช้จ่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook