ชินวรณ์ เต็งนั่ง รมว.สธ. เล็งสลับภูมิใจไทย

ชินวรณ์ เต็งนั่ง รมว.สธ. เล็งสลับภูมิใจไทย

ชินวรณ์ เต็งนั่ง รมว.สธ. เล็งสลับภูมิใจไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผย 5 แคนดิเดตกระทรวงหมอ "ชินวรณ์" เต็ง อีกสูตรสลับกระทรวง ภท.คุม สธ.แลกพาณิชย์ "มานิต"ปัดพูดลาออก-ให้ภท.ฟัน 5 ม.ค.

ความเคลื่อนไหวในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แทนตำแหน่งที่ว่างของ นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ประกาศลาออกเพื่อรับผิดชอบต่อผลการสอบสวนโครงการไทยเข้มแข็ง กระทรวงสาธารณสุข เป็นไปอย่างคึกคักส่งท้ายปี

ผุด 5 แคนดิเดต รมว.สธ.คนใหม่

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าว นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะมาเป็น รมว.สาธารณสุข แทนนายวิทยาว่า พรรคใช้ระบอบประชาธิปไตยในการบริหารพรรค ซึ่งคนที่อยู่ในข่าย ในส่วนภาคเหนือก็มี นายจุติ ส่วน กทม.ก็มีนายองอาจ ส่วนภาคกลาง คือ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ส่วนภาคใต้ คือ นายนิพิฏฐ์ และนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ แต่ที่ประชุมพรรคจะพิจารณาอย่างไรต้องไปว่ากันในที่ประชุม

ส่วนนายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข จะรอหลังช่วงปีใหม่ด้วยหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า กรณีนายมานิตขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเขาเอง ซึ่งต้องเคารพความคิดของเขา และการตัดสินใจของพรรคภูมิใจไทยคงไม่เข้าไปแทรกแซง

"นิพิฏฐ์-องอาจ"ส่อวืด "ชินวรณ์"แรง

มีรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ที่บ้าน นายกอร์ปศักดิ์ได้ข้อสรุปว่าจะยังไม่ปรับ ครม.ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่จะขอดูการชี้แจงของรัฐมนตรีในสภาก่อนว่าจะสามารถชี้แจงหรือทำให้สังคมไว้วางใจได้หรือไม่ โดยมอบหมายให้ ครม.แต่ละคนไปทำรายงาน และเตรียมข้อมูลสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย

แต่หลังจากนายวิทยาประกาศลาออก พรรคประชาธิปัตย์จึงจำเป็นต้องปรับ ครม. โดยเก้าอี้ รมว.สาธารณสุข เป็นโควตาของภาคใต้ ดังนั้น คนที่จะขึ้นมาแทนนายวิทยา คือ นายนิพิฏฐ์ แต่ปรากฏว่านายสุเทพไม่พอใจบทบาทการทำหน้าที่ที่ผ่านมา โดยเฉพาะการออกมาให้ข้อมูลว่า นายวีระชัย วีระเมธีกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นนายทุนพรรค ยอมจ่ายเงินซื้อเก้าอี้ถึง 80 ล้านบาท ดังนั้นนายสุเทพจึงเตรียมจะเสนอชื่อ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานพรรคร่วมรัฐบาลขึ้นมาแทน

ทว่า เมื่อพิจารณาคุณสมบัติของทั้งสอง แม้จะมีความสามารถด้านกฎหมาย แต่ไม่เคยผ่านงานบริหารมาก่อน และยังไม่เคี่ยวพอที่จะรับศึกในกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะข้าราชการในยุคที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็น รมว.สาธารณสุข ที่ยังเหลือเป็นจำนวนมาก

ดังนั้น หากทั้งสองคนไม่ผ่านการพิจารณาคาดว่าจะมีการเสนอชื่อ นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ ส.ส.สัดส่วน เพราะเคยเป็น รมช.มหาดไทย มาก่อน แต่อาจจะติดเงื่อนไขว่า นายชำนิเป็น ส.ส.ในกลุ่มของนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.สัดส่วน และกรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค

สูตรใหม่ สธ.แลกพาณิชย์สลับกับ ภท.

รายงานข่าวระบุว่า หากพรรคประชาธิปัตย์หาตัวบุคคลที่เหมาะสมเป็น รมว.สาธารณสุข ไม่ได้ พรรคเตรียมหารือกับพรรคภูมิใจไทยเพื่อแลกกระทรวงพาณิชย์ กับกระทรวงสาธารณสุข เพราะที่ผ่านทั้งสองกระทรวงมีปัญหาเรื่องการทำงานระหว่างรัฐมนตรีกับรัฐมนตรีช่วยมาโดยตลอด ซึ่งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ พรรคประชาธิปัตย์จะเสนอชื่อ นายจุติ ไกรฤกษ์ ส.ส.พิษณุโลก เป็น รมว.พาณิชย์ เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถด้านนี้ และเคยทำงานร่วมกับนายธารินทร์ นิมมานเหมินท์ อดีต รมว.คลัง มาก่อน

ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์เชื่อว่า นายจุติจะสามารถทำงานร่วมกับ นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ที่มาจากพรรคเดียวกันได้ ส่วนกระทรวงสาธารณสุขจะขอแลกให้ นางพรทิวา นาคาศัย มาเป็นรัฐมนตรีแทน ซึ่งจะทำงานร่วมกับ รมช.สาธารณสุข ในโควตาของพรรคภูมิใจไทยได้ เพราะโควตาดังกล่าวเป็นสัดส่วนจากกลุ่มมัชฌิมา ที่มี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นแกนนำ

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอนี้พรรคประชาธิปัตย์เตรียมนำไปหารือกับพรรคภูมิใจไทยอีกครั้ง โดยเฉพาะกับนายสมศักดิ์ ก่อนที่พรรคจะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคอีกครั้งในวันที่ 5-6 มกราคม 2553 เพราะเงื่อนไขนี้จะทำให้รัฐมนตรีของทั้งสองพรรคทำงานสะดวกขึ้น และไม่มีปัญหาเกาเหลาเหมือนที่ผ่านมา

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า นายอภิสิทธิ์ไม่เห็นด้วยกับการแลกกระทรวงศึกษาธิการกับกระทรวงสาธารณสุข เพราะกระทรวงศึกษาธิการเป็นนโยบายสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งก่อนหน้านี้พรรคเพื่อแผ่นดิน โดย ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) พยายามขอเปลี่ยนเก้าอี้กับนายจุรินทร์มาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ไม่สำเร็จ เพราะผู้ใหญ่ในพรรคไม่เห็นด้วย

รายงานจากพรรคภูมิใจไทยระบุว่า การแลกกระทรวงพาณิชย์กับกระทรวงสาธารณสุข ทางพรรคภูมิใจไทย โดยเฉพาะกลุ่มมัชฌิมาของนายสมศักดิ์ พร้อมที่จะรับไปพิจารณา เนื่องจากที่ผ่านมา นางพรทิวา ได้วางระบบ และโยกย้ายข้าราชการในกระทรวงพาณิชย์ไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนการเข้ามาคุมกระทรวงสาธารณสุข ทั้งรัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วยว่าการน่าจะทำให้การบริหารมีความคล่องตัวมากขึ้น

"มานิต"ปัดพูดลาออก-ให้ภท.ฟัน 5 ม.ค.

แหล่งข่าวคนใกล้ชิดนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา กล่าวถึงการพิจารณาตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข ของนายมานิต นพอมรบดี รมช.สธ.ว่า หากนายมานิตต้องออกจากตำแหน่งจริง นายสมศักดิ์คงไม่เลือกเอาคนนอกมาแทน แต่น่าจะนำ ส.ส.ในกลุ่มผลักดันขึ้นเป็นรัฐมนตรีแทนเพื่อซื้อใจ ส.ส. เพราะวันนี้นายสมศักดิ์มี ส.ส.ในกลุ่มไม่มาก และไม่มีคนนอกที่มีวุฒิภาวะมากพอด้วย

"การตัดสินใจเลือกใครเป็นรัฐมนตรี เชื่อว่านายสมศักดิ์จะให้นายมานิตเป็นคนเสนอชื่อเพื่อเป็นการให้เกียรติ เพราะนายมานิตยืนยันไม่ได้กระทำผิด แต่สาเหตุที่อาจต้องพ้นจากตำแหน่งนั้น เนื่องจากสังคมเริ่มบีบให้ออก โดย ส.ส.ที่อาจเสนอชื่อแทน คือ นายสมนึก เฮงวาณิชย์ ส.ส.บุรีรัมย์ คนใกล้ชิดนายมานิต และนางอุดมลักษณ์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ ส.ส.หญิงของกลุ่มที่มีความสามารถ" แหล่งข่าวกล่าว

นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีนายกฯ ยืนยันว่านายมานิตจะลาออกในวันที่ 30 ธันวาคม ว่า ยืนยันว่าไม่เคยพูดสักคำว่าจะลาออกจากตำแหน่ง และไม่ทราบว่าใครเป็นคนนำไปพูด ตนจะออกหรือไม่ออกนั้นขอให้เป็นมติของที่ประชุมพรรคภูมิใจไทย ในวันที่ 5 มกราคม 2553 ซึ่งตนได้ดูข้อกล่าวหาต่างๆ แล้วมั่นใจว่าชี้แจงได้ในทุกประเด็น พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ทุจริต

ขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิดนายมานิตระบุว่า การประชุม ครม. เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม ที่มีข่าวนายสุเทพพานายมานิตไปพบนายกฯ เพื่อพูดคุยนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะนายมานิตไม่ได้พูดกับนายกฯเรื่องการลาออก เพียงแต่บอกจะขอถ่ายเอกสารคำแถลงของนายวิทยาเท่านั้น นายกฯ จึงมาพูดกลางวง ครม.ว่านายมานิตจะแถลงข่าวลาออกวันที่ 30 ธันวาคม โดยแต่งตั้งให้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ รับดูแลงานกระทรวงสาธารณสุข ทั้งที่นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก็ยังนั่งอยู่ ซึ่งน่าจะหารือกับนายชวรัตน์ด้วย

แหล่งข่าวระบุอีกว่า นายสุเทพกับนายมานิตไม่ได้คุยอะไรกันมากมาย เพียงแต่นายสุเทพบอกกับนายมานิตว่า "วันนี้วิทยาเขาลาออกแล้ว คุณก็ไปคิดคำพูดเอาเองก็แล้วกันว่า จะพูดอย่างไร โดยให้ตัวเองดูดีที่สุด"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook