อากาศร้อนจัด เก็บไฟแช็ก-เจลแอลกอฮอล์ไว้เบาะหน้ารถ ระเบิดไฟลุกไหม้ทั้งคัน

อากาศร้อนจัด เก็บไฟแช็ก-เจลแอลกอฮอล์ไว้เบาะหน้ารถ ระเบิดไฟลุกไหม้ทั้งคัน

อากาศร้อนจัด เก็บไฟแช็ก-เจลแอลกอฮอล์ไว้เบาะหน้ารถ ระเบิดไฟลุกไหม้ทั้งคัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุทาหรณ์ เก็บไฟแช็ก-เจลแอลกอฮอล์ไว้เบาะหน้ารถ จอดทิ้งไว้ท่ามกลางอากาศร้อนจัด เกิดระเบิดไฟลุกไหม้ทั้งคัน

เมื่อเวลา 15.30 น. (6 เม.ย.66) ศูนย์วิทยุสถานีตํารวจภูธรนางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้รถยนต์ ที่บ้านทุ่ง ตำบลนางรอง อำเภอนางรอง จึงประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองนางรอง , อบต.นางรอง หน่วยกู้ภัยตำรวจทางหลวงบุรีรัมย์ และกู้ภัยสยามรวมใจปู่อินทร์ ร่วมตรวจสอบและระงับเหตุเพลิงไหม้

เมื่อไปถึงพบที่เกิดเหตุพบ รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ อีซูซุ ดีแม็กซ์ สีบรอนซ์เงิน หมายเลขทะเบียน 929 นครราชสีมา ซึ่งจอดอยู่บริเวณข้างบ้านเลขที่ 97 บ้านทุ่ง ตำบลนางรอง ถูกไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ก็ได้เร่งฉีดน้ำดับโดยใช้ประมาณครึ่งชั่วโมงจึงสามารถดับไฟได้ แต่รถได้ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งคันแล้ว เพราะก่อนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยฯ จะมาถึงไฟได้ลุกไหม้รถคันดังกล่าวเป็นเวลานานแล้ว ทั้งเจ้าของและชาวบ้านพยายามนำน้ำมาดับแต่ก็ไม่สามารถดับได้

จากการสอบถามนายบุญถือ อายุ 55 ปี เจ้าของรถกระบะคันเกิดเหตุ บอกว่า ได้จอดรถกระบะคันไว้บริเวณดังกล่าวตั้งแต่ช่วงเที่ยง จากนั้นก็ออกไปช่วยงานที่วัดในหมู่บ้าน กระทั่งภรรยาไปเห็นโทรไปบอกว่าไฟไหม้รถยนต์ก็ตกใจรีบกลับมาดูก็พบว่าเจ้าหน้าที่กำลังช่วยกันฉีดน้ำดับไฟ แต่รถก็ถูกไหม้เสียหายทั้งคันแล้ว ซึ่งบริเวณที่จอดรถก็อาศัยร่มเงาจากต้นไม้ แต่บางช่วงก็โดนแดด ประกอบกับในรถได้เก็บไฟแช็ก และเจลแอลกอฮอล์ไว้ในกระเป๋าซึ่งวางเอาไว้บนเบาะหน้ารถด้วย

อีกทั้งกระบะท้ายรถก็มีถ่านหุงต้มอยู่ด้วย ซึ่งสอดคล้องกับที่ภรรยาบอกว่า ก่อนจะเกิดไฟไหม้ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด 2 ครั้ง จึงคาดว่าอาจเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้ไฟแช็กที่เก็บไว้ในกระเป๋าบนเบาะหน้ารถเกิดระเบิด ทั้งยังมีเจลแอลกอฮอล์ และถ่านหุงต้มในรถที่เป็นเชื้อเพลิงทำให้ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็วด้วย ก็อยากฝากเป็นอุทาหรณ์ว่าไม่ควรจะเก็บไฟแช็ก หรือวัตถุใดๆ ที่อาจจะทำให้เกิดประกายไฟไว้ในรถโดยเฉพาะช่วงนี้สภาพอากาศร้อนมาก อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้รับความเสียหายเหมือนกับตนเองได้ 

กรณีดังกล่าว เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เคยให้ข้อมูลไว้เมื่อ 4 ปีก่อน ระบุว่า "ไม่ควรทิ้งไฟแช็กไว้ในรถ เพราะอาจไฟไหม้ได้" ไฟแช็กโดยเฉพาะรุ่นที่ซื้อในต่างประเทศ ก็จะมีคำเตือนอยู่แล้วว่า "ห้ามทิ้งไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 120 องศาฟาเรนไฮต์ (ประมาณ 50 องศาเซลเซียส) หรือโดนแสงแดดเป็นเวลานานๆ ซึ่งแน่นอนว่า เวลาเราจอดรถตากแดดจัดๆ นั้น อุณหภูมิภายในรถยนต์ สามารถสูงขึ้นไปได้ถึง ุุุ60 องศาเซลเซียสทีเดียว นั่นก็แปลได้ว่า รถยนต์จึงไม่ใช่บริเวณที่เหมาะสมจะวางไฟแช็คทิ้งไว้

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ อากาศร้อนจัด เก็บไฟแช็ก-เจลแอลกอฮอล์ไว้เบาะหน้ารถ ระเบิดไฟลุกไหม้ทั้งคัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook