ดราม่างานวัด หมู่บ้านข้างๆ ร้องเรียนเสียงดัง ชาวบ้านโวยอดดูลิเก กุ้ง สุธิราช

ดราม่างานวัด หมู่บ้านข้างๆ ร้องเรียนเสียงดัง ชาวบ้านโวยอดดูลิเก กุ้ง สุธิราช

ดราม่างานวัด หมู่บ้านข้างๆ ร้องเรียนเสียงดัง ชาวบ้านโวยอดดูลิเก กุ้ง สุธิราช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟังสองมุม ดราม่างานวัดที่บางขุนเทียน กทม. หมู่บ้านข้างๆ ร้องเรียนเสียงดัง ชาวบ้านโวยอดดูลิเก กุ้ง สุธิราช 

เพจ อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6 โพสต์เรื่องราวข้อพิพาทระหว่าง วัดแห่งหนึ่งในเขตบางขุนเทียน กทม. ซึ่งถูกคนในหมู่บ้านข้างๆ ร้องเรียนเรื่องการใช้เสียงจากการจัดงานวัด จนทำให้ต้องยกเลิกการแสดงไป ข้อความระบุว่า 

"#เล่าเรื่องจากหลังไมค์ เจ้าอาวาสจัดให้มีลิเกฟรีมาให้ดู แต่ติดปัญหาส่วนหนึ่งที่เสียงดังรบกวน ชาวบ้านแจ้ง จนท.ให้ยกเลิกการแสดง จึงมีชาวบ้านส่วนหนึ่งไม่พอใจที่ไม่ได้ดูลิเก ผู้นำชุมชนเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าไปช่วยไกล่เกลี่ยให้ชาวบ้านทั้งสองฝ่ายด้วย ผิดถูกในการจัดงานหรือมหรสพต่างๆ คุยเคลียร์ให้ชาวบ้านพึงพอใจทั้งสองฝั่งด้วย ก่อนชาวบ้านจะตีกัน

เป็นเรื่องเกี่ยวกับงานวัดที่วัดจัดงานครบรอบ 50 ปี ของเจ้าอาวาส มีลิเก กุ้งสุธิราช ชาวบ้านทุกคนก็มานั่งดูกันแต่จังหวะที่วงดนตรีกำลังแสดงรายการชาวบ้านอย่างสนุกสนาน หมู่บ้านข้างๆ ได้ร้องเรียนแล้วโพสต์ facebook ว่าวัด แล้วให้วงดนตรีหยุดเล่น ชาวบ้านมีความรู้สึกไม่พอใจอย่างมาก ชาวบ้านไม่พอใจที่ไม่ได้ดูลิเกของคุณกุ้ง มันเป็นงานครบรอบ 50 ปี ของเจ้าอาวาสซึ่งเจ้าอาวาสเป็นคนจ้างมาให้ประชาชนได้ดูโดยไม่ได้คิดเงินแม้แต่บาทเดียว แต่บุคคลในหมู่บ้าน(บางส่วน)ได้โพสต์ว่าวัด ทำให้ชาวบ้านพื้นที่บางส่วนไม่พอใจอย่างมาก

คอนเสิร์ตอะไรก็ไม่เคยมี มีแค่งานประจำปีแล้วที่สำคัญชาวบ้านก็เพิ่งจะได้ดูลิเกคุณกุ้งแต่เป็นเวทีที่ใหญ่มากซึ่งไม่สามารถจะตั้งที่หน้าวัดได้ต้องมาตั้งหลังวัดติดกับกำแพงหมู่บ้าน คนในหมู่บ้านเลยน่าจะไม่พอใจซึ่งผู้ใหญ่เขามองว่าวัดเกิดก่อนหมู่บ้าน"

ซึ่งภายหลังงานถูกยกเลิก กุ้ง สุธิราช วงศ์เทวัญ ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า กราบขอโทษแฟนๆที่ตามไปให้กำลังใจกันมากมายที่วัดหัวกระบือด้วยนะครับ ที่ไม่สามารถแสดงต่อได้จนจบ เพราะถูกร้องเรียนเรื่องเสียงที่ไปรบกวนบ้านใกล้เรือนเคียงที่อยู่ติดกับวัด เราเป็นศิลปินก็ทำตามหน้าที่ที่เขาจ้างมา เราก็ทำหน้าที่ในส่วนของเราแล้ว ส่วนของบ้านกับวัดที่จัดงานก็ขอให้หาทางออกร่วมกัน ถ้อยทีถ้อยอาศัยกันนะครับ ถือว่าเป็นงานแรกที่เพิ่งเจอแบบนี้ ก็เป็นงงนิดหน่อยครับ แต่ก็ขอขอบคุณแฟนๆที่เสียสละเวลาเดินทางมาให้กำลังใจกันนะครับ ไว้พบกันใหม่งานหน้า หวังว่าคงไม่เจอแบบนี้อีกแล้วครับ

ภายหลังเรื่องเป็นกระแสในโซเชียล ก็เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายหลายมุม ทั้งฝั่งที่เข้าข้างวัด ระบุว่า งานนานๆ ก็จะมีที ไม่ได้มีทุกวัน วัดสร้างก่อนหมู่บ้านสร้างทีหลัง ควรจะถ้อยทีถ้อยอาศัย หลายคอมเมนต์ตำหนิคนที่ร้องเรียนว่ามีจิตใจคับแคบ จิตใจต่ำไม่รู้จักทำบุญ

ก่อนที่จะมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง เข้ามาตอบโต้ว่า คนที่ไม่ได้อาศัยอยู่ตรงนี้ ไม่มีทางเข้าใจ พร้อมระบุด้วยว่า วัดนี้จัดงานทุก 3 เดือน และยังมีปัญหาอีกมากมาย ทั้งเรื่องเผาหญ้า เผาขยะ ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นในวันสุดท้าย มาจากการจัด 2 เวทีใหญ่พร้อมกัน จึงทำให้ต้องตั้งเวทีลิเกหลังวัด ซึ่งติดกับรั้วหมู่บ้าน

 

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า วัดดังกล่าวมีการจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี เจ้าอาวาส ซึ่งงานจัดขึ้น 11 วัน ตั้งแต่ 16-26 มีนาคม 2566 โดยแต่ละคืนจะมีศิลปินนักร้องชื่อดังมาทำการแสดง ซึ่งคณะลิเกของ กุ้ง สุทธิราช ที่เป็นประเด็น แสดงในคืนสุดท้ายของการจัดงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook