“จาตุรนต์” ชี้ “บิ๊กตู่” ยุบสภาช้า รอสร้างความได้เปรียบให้ตัวเอง

“จาตุรนต์” ชี้ “บิ๊กตู่” ยุบสภาช้า รอสร้างความได้เปรียบให้ตัวเอง

“จาตุรนต์” ชี้ “บิ๊กตู่” ยุบสภาช้า รอสร้างความได้เปรียบให้ตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“จาตุรนต์” ชี้ “บิ๊กตู่” ยุบสภาช้า ดึงเวลาให้นานที่สุด เพื่อหาโอกาส ใช้ทรัพยากรรัฐสร้างความได้เปรียบ ให้รวมไทยสร้างชาติ

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงหนังสือรายชื่อรัฐมนตรีที่เดินทางไปตรวจราชการพร้อมพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งรายละเอียดในเอกสารพบว่า การเร่งตรวจราชการในช่วงนี้ เพียงเพื่อใช้งบประมาณเพื่อชิงความได้เปรียบช่วงเลือกตั้ง ใครดูรายชื่อผู้ร่วมคณะนายกฯ ไปตรวจราชการที่ฉะเชิงเทราแล้ว ก็จะเข้าใจทันทีว่า ทำไม พล.อ.ประยุทธ์ จึงไม่ยุบสภา แต่จะรอจนนาทีสุดท้ายก่อนสภาจะครบเทอม จึงไม่ทราบว่านายกฯ และคณะ จะไปตรวจราชการเรื่องอะไร

ฉะเชิงเทรามีอาชีพทางการเกษตรหลายอย่างที่เจอปัญหาต่างๆ กันเช่น ข้าว มะม่วง หมู และกุ้ง เป็นต้น มีอุตสาหกรรมอยู่พอสมควร และยังเป็นส่วนหนึ่งของอีอีซีด้วย แต่ไม่เห็นมีรัฐมนตรี หรือข้าราชการประจำของกระทรวงเกษตร อุตสาหกรรม หรือสภาพัฒน์ไปด้วย มีแต่รัฐมนตรีในโควต้าพล.อ.ประยุทธ์ และข้าราชการการเมืองที่พิ่งแต่งตั้งก่อนที่คนเหล่านี้ จะมาเป็นกำลังสำคัญของพรรครวมไทยสร้างชาติเท่านั้น แสดงว่าการตรวจราชการครั้งนี้ ไม่ได้ต้องการจะมาแก้ปัญหาอะไรให้กับจังหวัดฉะเชิงเทรา แต่ต้องการมาหาเสียงให้กับพรรครวมไทยสร้างชาติมากกว่า

นายกฯ และรัฐมนตรีหลายๆ คนนิยมทำกิจกรรมแบบนี้ ไปที่ไหนก็ไปสั่งอนุมัติโครงการต่างๆ แล้วทางพรรคก็เอาไปประกาศเป็นผลงานในเวทีหาเสียง ความจริงก็คือการใช้อำนาจหน้าที่ให้คุณให้โทษต่อพรรคการเมืองหรือนักการเมืองในการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ว่าด้วยเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องวางตัวเป็นกลาง

ที่สำคัญกิจกรรมลักษณะนี้จะทำไม่ได้เลย เมื่อยุบสภาและรัฐบาลอยู่ในสถานะรัฐบาลรักษาการ คือ จะอนุมัติงบประมาณทั้งเฉพาะหน้าและงบผูกพันไม่ได้ ยกเว้นเรื่องฉุกเฉินที่ต้องได้รับความเห็นชอบจาก กกต.เสียก่อนด้วย

ทำให้มองได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์อาจจะไปยุบสภา วันที่ 21 หรือ 22 มีนาคมนี้ ถามว่าในเมื่อเหลืออีกเพียง 1-2 วันสภาฯ ก็จะครบเทอมอยู่แล้ว ทำไมพล.อ.ประยุทธ์ ยังต้องยุบสภาอีก เพราเป็นการทำเพื่อประโยชน์ของพล.อ.ประยุทธ์ เองในอีกแง่มุมหนึ่ง ถ้าไม่ยุบสภา พรรครวมไทยสร้างชาติ จะไม่สามารถหานักการเมืองมาเพิ่มได้อีก ใครจะย้ายพรรค ก็ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้แล้ว เพราะต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่ต่ำกว่า 90 วัน แต่ถ้ายุบสภาใครก็ย้ายพรรคได้และมีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งได้

ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดทนายกฯ แต่จะมีคุณสมบัติเข้าแข่งในที่ประชุมรัฐสภาก็ต่อเมื่อพรรครวมไทยสร้างชาติมี ส.ส.ไม่น้อยกว่า 25 คน เรื่องนี้เป็นความเป็นความตายของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ดึงเวลาให้นานที่สุดก็ดี ที่ต้องยุบสภาก็ดี ไม่มีเหตุผลเรื่องประโยชน์ของบ้านเมือง เป็นเรื่องผลประโยชน์ของพล.อ.ประยุทธ์ เองเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook