ไทยแลนด์ฮือฮา รอยเท้าไดโนเสาร์กินเนื้อ โผล่ที่กาฬสินธุ์อีกแล้ว ชัดเต็มตากว่า 10 รอย

ไทยแลนด์ฮือฮา รอยเท้าไดโนเสาร์กินเนื้อ โผล่ที่กาฬสินธุ์อีกแล้ว ชัดเต็มตากว่า 10 รอย

ไทยแลนด์ฮือฮา รอยเท้าไดโนเสาร์กินเนื้อ โผล่ที่กาฬสินธุ์อีกแล้ว ชัดเต็มตากว่า  10 รอย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุดฮือฮา พบรอยเท้าไดโนเสาร์กินเนื้อแห่งใหม่ของประเทศไทย ในพื้นที่วนอุทยานภูแฝก ตำบลภูแลนช้าง อำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์สิรินธร สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2 พร้อมด้วยนายดำรงศักดิ์ ชูศรีทอง หัวหน้าวนอุทยานภูแฝกเข้าตรวจสอบบริเวณบ๋าชาด
ในพื้นที่วนอุทยานภูแฝก ตำบลภูแลนช้าง อำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์ หลังจากมีการแจ้งว่าพบร่องรอยที่คาดว่าเป็นรอยเท้าไดโนเสาร์ จากนายทองดี สุปิรัยทร ชาวบ้านน้ำคำ หมู่ 6 ตำบลภูแล่นช้าง อำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์

โดยเบื้องต้นจากการสำรวจพื้นที่บริเวณดังกล่าวพบว่าลักษณะเป็นลานหินขนาดใหญ่ พบรอยเท้าไดโนเสาร์มากกว่า 10 รอย กระจายตัวอยู่บนลานหินทราย หมวดหินพระวิหาร ซึ่งมีอายุประมาณ 140 ล้านปี โดยรอยเท้าไดโนเสาร์ที่พบนั้น มีความยาวประมาณ 21-30 เซนติเมตร และกว้าง 17-31 เซนติเมตร คาดว่าน่าจะเป็นรอยเท้าของไดโนเสาร์กินเนื้อขนาดเล็ก สูงประมาณ 2 เมตร และยาวประมาณ 5 เมตร ซึ่งถือเป็นการค้นพบรอยเท้าไดโนเสาร์แห่งใหม่อีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย

สำหรับรอยเท้าไดโนเสาร์แห่งใหม่นี้ อยู่ในพื้นที่วนอุทยานภูแฝก ห่างจากบริเวณที่เคยมีการค้นพบรอยทางเดินไดโนเสาร์กินเนื้อขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ประมาณ 1.5 กิโลเมตร อย่างไรก็ตามในอนาคตคาดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาสำรวจพื้นที่อย่างละเอียดอีกครั้ง และคากว่าจะมีการพัฒนาแหล่งรอยเท้าไดโนเสาร์บ๋าชาดแห่งนี้ ให้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ศึกษาเรียนรู้ที่สำคัญทางธรณีวิทยาต่อไป

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ ของ ไทยแลนด์ฮือฮา รอยเท้าไดโนเสาร์กินเนื้อ โผล่ที่กาฬสินธุ์อีกแล้ว ชัดเต็มตากว่า 10 รอย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook