วงจรปิดจับภาพ ต้นเหตุไฟไหม้ในเซ็นทรัลเวิลด์ ก่อนเกิดไฟลุกลาม (คลิป)

วงจรปิดจับภาพ ต้นเหตุไฟไหม้ในเซ็นทรัลเวิลด์ ก่อนเกิดไฟลุกลาม (คลิป)

วงจรปิดจับภาพ ต้นเหตุไฟไหม้ในเซ็นทรัลเวิลด์ ก่อนเกิดไฟลุกลาม (คลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรณีเพลิงไหม้ภายในบริเวณชั้น 1 โซนกรุ๊ป ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพ เมื่อวันที่ 3 ธ.ค 65 ที่ผ่านมา

ล่าสุด พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผกก.สน.ปทุมวัน เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุพบมีผู้ได้รับบาดเจ็บ1ราย คือน.ส.ประภากร ผู้ได้รับบาดเจ็บกรณีสำลักควันไฟที่เกิดเหตุ ปัจจุบัน แพทย์ รพ.ตร.ให้นอนพักรักษาอาการที่ รพ.เป็นเวลา 6 ชม. เพื่อสังเกตอาการ  นอกจากนี้ได้ทำการสอบพยานไปแล้ว 4 ปาก  ได้ความว่าบูทดังกล่าว เป็นบูทที่ออกแบบมาเพื่อการถ่ายภาพโครงสร้างประกอบเป็นโครงไม้เป็นลักษณะ กล่อง 4 เหลี่ยม และมีผนังเป็นไม้อัดติดสติ๊กเกอร์ตกแต่ง ปิด 5 ด้าน

ภายในมีที่นั่งสำหรับถ่ายภาพทำด้วยไม้ ประดับตกแต่งด้วยไฟเเอลอีดี/ไฟสปอร์ตไลท์ และดอกไม้ประดิษฐ์ โดยภายในตู้ได้วางระบบไฟเออีดี 12 วัตต์ โดยรอบที่นั่ง และบริเวณมุมด้านบนภายในของกล่องมีไฟสปอร์ตไลท์ 12 วัตต์ จำนวน 2 ดวง เชื่อมต่อเข้ากับหม้อแปลงไฟฟ้าที่ติดตั้งอยู่ด้านหลังที่นั่งภายในบูท และเชื่อมต่อหม้อแปลงเข้ากับเครื่องควบคุม เวลาการเปิดปิดและตัวเบรกเกอร์ที่ติดตั้งอยู่ด้านหลังบูทและเชื่อมกับระบบต่อไฟฟ้าของศูนย์การค้าฯ

ซึ่งในการติดตั้ง ติดตั้งแต่เดือนกรกฏาคม ไม่พบปัญหาหรือมีการบำรุงโดยผู้ติดตั้งแต่อย่างใด  ซึ่งในขณะเกิดเหตุมีพยานอีกรายให้การว่า  ขณะที่ตนเองกำลังทำงานอยู่ใกล้บริเวณที่เกิดเหตุ พบเห็นเปลวไฟลุกไหม้ จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่และช่วยกันดำเนินการควบคุมเพลิงเบื้องต้น แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ภายหลัง จนท. ดับเพลิงของศูนย์การค้าได้มาระดมกำลังฉีดน้ำ  พร้อมกับปิดกั้นพื้นที่ จึงสามารถดับเพลิงและระบายควันได้ในเวลาต่อมา  โดยใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 10 นาที

จากการตรวจภาพกล้องวงจรปิด พบว่าก่อนเกิดเปลวเพลิงลุกไหม้ ภายในบูทถ่ายภาพเกิดแสงไฟฟ้า คล้ายลักษณะของการช๊อตของระบบไฟฟ้า หลังจากนั้นไม่นานเวลาประมาณไม่เกิน 40 วินาที ก็เกิดเป็นเปลวเพลิงลุกไหม้ดังกล่าว

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน พร้อมเจ้าหน้าที่ของ กทม. และศูนย์การค้า ร่วมตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้น บริเวรบันไดเลื่อนและฝ้าเพดานโดยรอบได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บสำลักควันไฟเล็กน้อย 1 ราย พฐก.ได้ตรวจเก็บวัตถุพยานเป็นชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไฟฟ้า เพื่อตรวจพิสูจน์ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเกิดจากการลัดวงจรของระบบไฟฟ้าภายในบูทดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook