"ปาน ธนพร" คิดบวชตลอดชีวิต หลังใช้ธรรมะเยียวยา ช่วงแม่ป่วยติดเตียงนาน 19 ปี

"ปาน ธนพร" คิดบวชตลอดชีวิต หลังใช้ธรรมะเยียวยา ช่วงแม่ป่วยติดเตียงนาน 19 ปี

"ปาน ธนพร" คิดบวชตลอดชีวิต หลังใช้ธรรมะเยียวยา ช่วงแม่ป่วยติดเตียงนาน 19 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผันตัวเข้าสู่วงการสายธรรมะมาพักใหญ่แล้ว สำหรับนักร้องสาว ปาน ธนพร หลังจากที่คุณแม่เริ่มมาป่วยติดเตียง ซึ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งเหตุผลในการดับทุกข์ในใจเธอ ล่าสุดเจ้าตัวได้มาเปิดใจในรายการโต๊ะหนูแหม่ม ช่องเวิร์คพอยท์ 23 กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา พร้อมเคลียร์ชัดหลังมีแพลนเตรียมบวชตลอดชีวิต

ปฏิบัติธรรมมากี่ปีแล้ว ?
"เข้าปีที่เจ็ดแล้วค่ะ เวลามันเป็นเรื่องของเวลา อายุและความเบื่ออะไรหลายๆ อย่าง เหมือนว่าเราอยากไปพักติดมากกว่าเพราะเมื่อก่อนเราชอบทำบุญ ซึ่งเวลาที่เราไปหาครูอาจารย์หลายองค์ ต้องดูด้วยว่าเรามีจริตเขากับเขามั้ย ซึ่งกลับองค์นี้เค้าเป็นฆราวาสเขาทำให้เราจรรโลงใจ เหมาะกับจริตของเราทำให้เรารู้สึกว่าเราก้าวหน้า"

ทุกครั้งที่ไปไปกี่วัน ?
"แล้วแต่เวลาเลยค่ะ มีเวลาเท่าไหร่ก็จัดไป ที่เราไปชื่อ ภูผาธรรม เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม"

เริ่มปฏิบัติธรรมเพราะอะไร ?
"เริ่มจากที่คุณแม่ป่วยค่ะ ตอนปี 2545 เพราะเมื่อก่อนเราใช้ชีวิตแบบเสเพลถูกมิติเลย เมื่อก่อนเราทำบ่อยจนเข้าใจว่าตรงนั้นคือความสุขของเรา ซึ่งเรามาเที่ยวตอนเรียนจบและเราเป็นศิลปิน เราก็เรียนรู้มาหมดแล้วจนมาเป็นจุดเปลี่ยนตอนที่คุณแม่ไม่สบาย ทำให้เราเห็นอะไรหลายอย่าง เพราะตอนที่แม่เราป่วยหมอที่ไหนดีเราไปหมดเลย ซึ่งก็ทำอะไรไม่ได้นอนป่วยเป็นผักมา 19 ปีแล้ว ตอนนี้ก็ให้พยาบาลดูแล 24 ชั่วโมง หลักๆ ก็จะให้พี่สาวดูแลเป็นหลัก"

รับมือกับความทุกข์นี้ยังไง ?
"หนักมากค่ะ แรกแรกทำไม่ได้ ช่วงที่เราเล่นคอนเสิร์ตทุกวันจิตข้างในเราก็ว้าวุ่นอยู่ไม่เป็นสุข ตอน 5 ปีแรกใจเราจะสะเทือนไปเยอะมาก มันลุ้นตลอดเพราะโรคของแม่เป็นโรคเส้นเลือดตีบซึ่งมันเป็นภัยเงียบ ปรากฎว่าพอระหว่างแรกช่วงตรงกลางแม่มาล้มสะโพกหักข้อสะโพกหักก็ต้องมาดูแล พอนั่งกินนอนกินไปเรื่อยเรื่อยก็กินนั่นนี่จนกลับมาเป็นเหมือนเดิม"

รับมือกับอารมณ์ตัวเองยังไง ?
"เมื่อก่อนแกว่งเลย เพราะบางทีเราเหนื่อยก็ไปเที่ยวบ้าง ซึ่งทุกครั้งที่มีใครโทรหาเราสติก็จะหลุดแล้วว่ามันจะต้องเป็นอะไรหรือยังไง หรือจะต้องมีการจากพลาดหรือเปล่า ซึ่งก็รอดมา จนมาปฏิบัติธรรมและเจริญสติมากๆก็ทำให้เราเริ่มยอมรับความจริงได้ว่าเดี๋ยววันนึงมันก็มีการจากลา"

ตัดสินใจบวชช่วงไหน ?
"จริงๆ แล้วบวชมาตลอด บวชแบบศีล 8 เพราะเราอยากพ้นทุกข์ ถ้าดูให้ดีเราจะทุกข์อยู่ตลอด หลังจากบวชไปแล้วก็เห็นสัจธรรมบางอย่างว่ากายไม่ใช่ของเราแต่กายมันพาเราเดินจงกรมไปทุกอย่างมันปรากฏให้เราเห็นทั้งหมดว่ามันเห็นความจริง สุดท้ายร่างกายมันเท่านี้จริงๆ"

ตกผลึกอะไรจนได้มาเป็นเพลง ?
"หลังจากนั้นทำให้เราทำเพลงเกี่ยวกับสายธรรมะมาตลอดสามารถ ในเมื่อมีเสียงที่เราเป็นนักร้องมาตลอดก็เลยหาวิธีกับพระอาจารย์ว่าเรามาทำเพลงธรรมะกันดีกว่า เราก็จะขอใช้เสียงเพลงทำบุญและอุทิศตนให้พระพุทธศาสนา ซึ่งก่อนที่ถ่ายทอดเราก็รู้สึกเป็นตามเนื้อเพลงทุกอย่างและยอมรับว่ามันจะเป็นเช่นนั้น"

มีเป้าหมายจะบวชตลอดชีวิตไหม ?
"มีเป้าหมายค่ะ แต่อาจจะไม่ต้องโกนผม อาจจะอยู่ในศีล 8 เฉยๆ ถ้าสมมติว่าวันไหนเราสะดวกศีล 8 เราก็ทำ แต่ศีล 5 มันเป็นอะไรเบสิคที่ทุกคนต้องมี ซึ่งเราใช้วิธียืดหยุ่นเพราะมีครูบาอาจารย์พูดกับเราว่าถ้าไม่ทำตอนนี้เราจะไปรอใต้ต้นไม้แบบพระพุทธเจ้าหรอ ก็เริ่มทำกับในชีวิตประจำวันเลย"

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ "ปาน ธนพร" คิดบวชตลอดชีวิต หลังใช้ธรรมะเยียวยา ช่วงแม่ป่วยติดเตียงนาน 19 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook