เผยคลิปเซี่ยงไฮ้ประท้วงต้านล็อกดาวน์โควิดซ้ำซาก พร้อมตะโกนไล่ สี จิ้นผิง

เผยคลิปเซี่ยงไฮ้ประท้วงต้านล็อกดาวน์โควิดซ้ำซาก พร้อมตะโกนไล่ สี จิ้นผิง

เผยคลิปเซี่ยงไฮ้ประท้วงต้านล็อกดาวน์โควิดซ้ำซาก พร้อมตะโกนไล่ สี จิ้นผิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวนครเซี่ยงไฮ้ของจีนจำนวนหนึ่งรวมตัวประท้วงบนถนนอุรุมชี เมื่อคืนวันอาทิตย์ (27 พ.ย.) เพื่อประท้วงมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ของรัฐบาลจีน ที่ยังมีการล็อกดาวน์หรือตรวจหาเชื้ออย่างเข้มงวด ทั้งที่ทั่วโลกผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวจนเกือบหมดแล้ว

ระหว่างการประท้วงดังกล่าว ผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งตะโกนเรียกร้องให้นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ลาออกจากตำแหน่งด้วย

 

ด้านตำรวจพยายามควบคุมการชุมนุม โดยอ้างว่าผิดกฎหมายและเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งยังจับกุมตัวผู้ร่วมชุมนุมบางคนไปดำเนินคดี ซึ่งทำให้ผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งไม่พอใจและเกิดการปะทะขึ้น

ขณะเดียวกัน ผู้ชุมนุมบางคนก็พยายามประท้วงโดยไม่ให้ถูกจับกุม ด้วยการชูป้ายกระดาษที่ไม่มีข้อความ และบางป้ายเขียนว่า "ฉันไม่ได้พูดอะไร"

ชาวนครเซี่ยงไฮ้ร่วมชุมนุมต่อต้านมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ด้วยการยืนชูกระดาษเปล่าและกระดาษที่เขียนว่า Hector RETAMAL / AFPชาวนครเซี่ยงไฮ้ร่วมชุมนุมต่อต้านมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ด้วยการยืนชูกระดาษเปล่าและกระดาษที่เขียนว่า

การชุมนุมดังกล่าวเกิดขึ้นบนถนนอุรุมชี ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับเมืองอุรุมชี ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกสุดของจีน ที่เพิ่งมีการชุมนุมต่อต้านมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดของรัฐบาลจีน เมื่อวันที่ 24 พ.ย. หลังจากเกิดไฟไหม้อาคารที่พักอาศัยหลังหนึ่ง แต่ผู้อยู่อาศัยกลับออกมาไม่ได้เพราะมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งทางการจีนอ้างว่ามีผู้เสียชีวิต 10 คน

การสูญเสียดังกล่าวส่งผลให้ความไม่พอใจกระจายไปทั่วประเทศจีน ประชาชนในหลายเมืองออกมาประท้วง ไม่เพียงแต่ในนครเซี่ยงไฮ้เท่านั้น แต่ยังเกิดขึ้นในกรุงปักกิ่งด้วย

ประชาชนในกรุงปักกิ่งชุมนุมต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19 ของรัฐบาลจีน เมื่อคืนวันที่ 28 พ.ย. 2565Noel CELIS / AFPประชาชนในกรุงปักกิ่งชุมนุมต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19 ของรัฐบาลจีน เมื่อคืนวันที่ 28 พ.ย. 2565

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook