"ก้าวไกล" ลุยค้านให้ต่างชาติซื้อ-ถือครองที่ดินในไทย

"ก้าวไกล" ลุยค้านให้ต่างชาติซื้อ-ถือครองที่ดินในไทย

"ก้าวไกล" ลุยค้านให้ต่างชาติซื้อ-ถือครองที่ดินในไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก้าวไกลค้านให้ต่างชาติซื้อที่ดิน ชี้อาจได้ไม่คุ้มเสีย ไม่ใช่กระตุ้นเศรษฐกิจ ตั้งข้อสังเกตเป็นผลประโยชน์ตอบแทนใช่หรือไม่ นักลงทุนจีนบริจาคเงินให้พลังประชารัฐ

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองเลขาธิการ พรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงกรณี ครม.อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงมหาดไทย ปลดล็อกต่างชาติให้สามารถซื้อบ้าน-ถือครองที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ แลกการลงทุนในไทยขั้นต่ำ 40 ล้านบาทว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว เนื่องจากว่า ยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจนว่าขายให้กับกลุ่มนักธุรกิจที่เข้ามาลงทุน แล้วเกิดผลประกอบการเกิดผลกำไรในประเทศไทยเท่าไหร่ มีการจ้างงานจำนวนบุคลากร ประชากรชาวไทยได้รับงานจากธุรกิจนั้นๆเท่าไหร่

ถ้าหากไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจน ไม่เรียกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะเป็นการยกผลประโยชน์ให้กับนักลงทุนชาวต่างชาติ เชื่อได้เลยว่านักลงทุนที่มาซื้อขายที่ดินในประเทศไทยส่วนใหญ่ก็เป็นชาวจีนที่มาลงทุนในไทย และก็จะง่ายขึ้นโดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนสัญชาติก็สามารถซื้อได้เลย เพราะขณะนี้กลุ่มนักธุรกิจชาวจีนเริ่มลงทุนธุรกิจในไทยจำนวนมาก

ทั้งนี้นายณัฐชา กล่าวต่อว่า ที่ชัดเจนคือการเอื้อผลประโยชน์สมยอมกันระหว่างฝ่ายการเมืองหรือพรรคการเมือง ซึ่งก็มีภาพชัดเจนแล้วว่า ในการสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐก็มีนักธุรกิจชาวจีนบริจาคเงินสด ส่วนแลกเปลี่ยนมาด้วยอะไรนั้นก็ยังไม่มีหลักฐานชัดเจน แต่แน่นอนว่าคงไม่มีใครเดินเอาเงินสดมาให้เฉยๆแน่นอน เพราะฉะนั้นมาตรการอะไรหลายๆอย่างของรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอยู่ขณะนี้ที่คิดออกมาแล้วส่วนใหญ่จะเอื้อให้กับกลุ่มทุน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงหลังๆจะเป็นการเอื้อให้กับกลุ่มทุนชาวต่างชาติเนื่องจากว่ากลุ่มทุนในประเทศเดียวกันบริหารจัดการประเทศโดยที่ธุรกิจภายในประเทศฝืดเคือง นักธุรกิจคนไทยหลายๆคนก็ต้องปิดกิจการเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้นตอนนี้รัฐบาลจึงหันทิศทางไปที่กลุ่มนักลงทุนชาวต่างชาติหรือแม้กระทั่งการเข้าไปสนับสนุนแบบไม่ลืมหูลืมตาคือกลุ่มนักลงทุนไม่ว่าจะเป็นเงินที่เข้ามานั้นเป็นเงินสกปรกหรือไม่ ไม่มีการตรวจสอบเส้นทางทางการเงินแต่ขอแค่ให้นำเม็ดเงินเข้ามาเนื่องจากว่าหมดสิ้นหนทางในการบริหารจัดการให้เศรษฐกิจประเทศฟื้นตัวหรือให้เศรษฐกิจดีขึ้นหลังสถานการณ์โควิด-19

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook