ใครฆ่าแอร์? หายไป 8 ปี เจออีกทีกลายเป็นศพนิรนาม เผยเบาะแส ทอง-จยย.หาย

ใครฆ่าแอร์? หายไป 8 ปี เจออีกทีกลายเป็นศพนิรนาม เผยเบาะแส ทอง-จยย.หาย

ใครฆ่าแอร์? หายไป 8 ปี เจออีกทีกลายเป็นศพนิรนาม เผยเบาะแส ทอง-จยย.หาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครฆ่าแอร์? หายไป 8 ปี เจออีกทีกลายเป็นศพนิรนาม ครอบครัววอนตร.ล่าฆาตกร เผยเบาะแส ทอง-รถมอเตอร์ไซค์ หายไปด้วย  

กรณีสาวรายหนึ่งนามว่า “แอร์” หายจากบ้านไปนานถึง 8 ปี ครอบครัวได้ร้องมูลนิธิกระจกเงาขอให้ช่วยติดตามหาลูก จนนำไปสู่การเทียบดีเอ็นเอ ต่อมาพบว่าผลดีเอ็นเอตรงกับศพนิรนามถูกฆาตกรรมทิ้งแม่น้ำป่าสัก ในพื้นที่ อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา สภาพศพถูกแทงที่ใบหน้านับสิบแผล ลำตัวกระดูกหักหลายแห่ง พบศพตั้งแต่ 22 ก.พ. 57 เป็นศพนิรนามมานานถึง 8 ปี

รายการโหนกระแสวันที่ 9 ก.ย. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ แม่มาลี แม่น้องแอร์, เฟิร์น น้องสาว, นิรันดร์ พี่ชาย, บุญช่วย น้าน้องแอร์ มาพร้อม อ.ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด , รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล ผู้ช่วยอธิการบดีและประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยา ม.รังสิต

น้องเฟิร์นเป็นน้องสาว?

เฟิร์น : เป็นลูกพี่ลูกน้องค่ะ

ย้อนหลังไป 8 ปี ยังจำเรื่องราวได้?

เฟิร์น :   จำได้ค่ะ

มันเกิดอะไรขึ้น?

เฟิร์น : วันที่ 12 ก.พ. แอร์แมสเซนเจอร์มาหาหนูว่าฝากแม่ ฝากดูแลลูกสาวเขาด้วยนะ ปกติสนิทกันค่ะ เขามีลูกสองคน แต่ที่อยู่ที่บ้านคือคนเล็กค่ะ

เขาส่งข้อความหาวันที่ 12 13 14 คือวันสุดท้าย แล้วเขาก็หายไปเลย?

เฟิร์น : ใช่ค่ะ พยายามโทรหา ติดแต่ไม่มีคนรับสาย

คิดว่าแชตที่ส่งมาแปลกๆ มั้ย?

เฟิร์น : คิดว่าแอร์พิมพ์นั้นแหละค่ะ ปกติเขาก็พูดคุยลักษณะนี้ ไม่ได้แปลกอะไร ไม่ได้ติดใจสงสัยอะไร แต่มีระยะเวลาส่งข้อความ ปกติถ้าส่งไปจะตอบกลับมาเลย แต่นี่เว้นช่วง หนูส่งไปหลายชม.ถึงตอบกลับมา

ที่เขาบอกว่าจะเอารถเอาทองมาคืน หมายถึงอะไร?

เฟิร์น : ตอนออกไป แอร์เอารถมอเตอร์ไซค์ไปคันนึง แล้วก็สร้อยทอง 5 บาทของคุณพ่อ ก่อนเขาแมสเซนเจอร์มาหาหนู เขาบอกว่าจะไปซื้อนมกับแพมเพิสให้ลูกแล้วจะกลับเข้ามา แล้วบอกจะไปรับพี่ชายอีกคนนึง แล้วก็หายไปเลยค่ะ ก่อนจะแมสเซนเจอร์มาหาหนูบอกว่าฝากแม่ฝากลูกด้วยค่ะ

แอร์มีแฟนมั้ย?

เฟิร์น : พ่อของลูกเลิกไปตั้งแต่ท้องน้องแรกๆ ค่ะ ตอนท้องก็ไม่ได้มีแฟน แต่ตอนคลอดน้องแล้ว มีผู้ชายคนนึงมาหาที่บ้าน หนูไม่ได้รู้จักชื่อด้วยค่ะ ไม่รู้ว่าคบกับคนไหนค่ะ

แม่รู้มั้ย?

แม่มาลี : ไม่รู้ค่ะ

เราทราบได้ไงว่าคบหากับผู้ชายคนนี้?

เฟิร์น : เขาให้มาส่งหน้าบ้านค่ะ เหมือนโทรมาหาหนูบอกว่าให้มารับหน่อยเพราะไปซื้อของมากับคนนี้ เป็นแค่ครั้งเดียวที่เห็น ก็น่าจะเป็นแฟนเขาค่ะ

พ่อของเด็ก แฟนคนแรกล่ะ ไปอยู่ที่ไหน?

เฟิร์น : เขาแยกย้ายกันไปนานแล้วค่ะ ตั้งแต่รู้ว่ามีน้องก็แยกขาดกันไปเลยค่ะ

แอร์เขาปกปิดที่บ้านเหรอ?

เฟิร์น : ตอนนั้นเหมือนเขาเพิ่งคลอดน้องค่ะ อาจคิดว่าไม่เหมาะที่จะคบใครสักคนค่ะ ก็เลยไม่ได้บอกค่ะ

แอร์หายไป แล้วหลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้น?

เฟิร์น : แม่กับพี่แอ๋ม ช่วยกันตามหาค่ะ

นิรันดร์ : วันที่แอร์ออกไป วันนั้นผมกลับมาจากทำงาน พ่อเขาจะไปกินเลี้ยง แล้วพ่อจะใส่ทองไปงานประจำ รู้ว่าทองหายเป็นวันนั้น

เขาหายไปแล้วยังไงบ้าง ตามหากันมั้ย?

แม่มาลี : ตามหาค่ะ แม่แจ้งตร. วันที่พ่อจะเอาสร้อยใส่แล้วไม่เจอ ก็ไปแจ้งวันนั้น

เฟิร์น : ไปแจ้งทองหายกับทองหายเฉยๆ เพราะคิดว่าเดี๋ยวเขาก็คงกลับมา

แม่มาลี : รถยังเป็นชื่อพ่อเขาอยู่

ทั้งรถทั้งทองหายไป พ่อไปแจ้งความเอาไว้ วันที่หายไปคือวันที่ 12 แล้วการแจ้งคนหาย มาเฉลียวใจเมื่อไหร่ว่าแอร์หายไป?

แม่มาลี : ประมาณอาทิตย์นึงได้ เขาเคยออกไปแล้วกลับมา แต่นี่ไม่กลับมา

เฟิร์น : เคยมีกรณีหนีออกจากบ้านรอบนึง แต่ประมาณสองเดือน ติดต่อได้ รู้ว่าอยู่ที่ไหน แต่นี่อาทิตย์นึงเงียบ ติดต่อไม่ได้เลย

บุญช่วย : ก็ไปตามหากับเพื่อนที่เขาสนิท เรียนด้วยกัน ก็จะถามว่าแอร์ติดต่อมามั้ย แต่เพื่อนๆ ทุกคนบอกว่าไม่มีการติดต่อกลับมาค่ะ

วันที่เขาหายไป เขาบอกมั้ยจะไปหาใคร?

เฟิร์น : ไม่เลยค่ะ คิดว่าตอนนั้นก็น่าจะคบกับผู้ชายที่เป็นแฟนเขาอยู่ค่ะ ผู้ชายคนนี้ไม่ทราบข้อมูลอะไรเลย เจอหน้าแค่ครั้งเดียวค่ะ

จากปี 2557 จนปี 2565 แปดปีเต็มๆ หากันไม่เจอเลย ตามกันตลอดเวลา จนสุดท้ายมีการแจ้งความคนหายเมื่อไหร่?

เฟิร์น : ประมาณ มี.ค. ปี 64 ค่ะ

ทำไมก่อนหน้านั้นเราไม่แจ้ง?

เฟิร์น : ก่อนหน้านั้นโซเชียลไม่ได้แรงขนาดนี้ และตอนนั้นหนูก็เด็กมาก คิดว่าเดี๋ยวมันก็คงกลับ และไม่รู้ต้องทำยังไง จนไปเห็นข่าวพี่หลิว ที่หายไป 7 ปีและให้มูลนิธิช่วยตามหา หนูเลยบอกแม่ว่า หนูจะลองติดต่อไปที่มูลนิธินะ เผื่อเจอ จะได้รู้ว่าเป็นยังไงบ้าง ก็ติดต่อไปที่มูลนิธิให้ช่วยตามหา

เรามารู้ได้ไงว่าแอร์เสียชีวิตแล้ว?

เฟิร์น : ทางมูลนิธิมาเก็บดีเอ็นเอแม่ไปตรวจกับศพนิรนาม เพราะเขาพยายามหาข้อมูลจากคนติดคุก แต่ไม่พบข้อมูลแอร์ จนเจอศพของผู้หญิงคนนึง อยู่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ตอนแรกมันไปตรงกับอีกศพนึงก่อนค่ะ ของรพ.ตร. แต่เหมือนมีญาติมารับไปแล้ว ก็ตัดไปว่าไม่ใช่ศพนั้น ก็มาเทียบกับอีกศพ แล้วรู้ว่าเป็นแอร์ เพราะว่ามีรอยสักตรงกัน

ตอนแรกเอาดีเอ็นเอแม่ไปเทียบกับอีกศพ แล้วตรงด้วยเหรอ?

เฟิร์น : มันใกล้เคียงกันค่ะ แต่ศพนั้นมีคนมารับไปแล้ว

แล้วไปตรวจอีกศพนึง?

เฟิร์น : คราวนี้ตรงเป๊ะ 100 เปอร์เซ็นต์เลยค่ะ เขาแจ้งว่ามีรอยสักตรงนี้ใช่มั้ย ให้ดูรูปภาพก็เป็นแอร์จริงๆ

สภาพศพ 8 ปี ก็เป็นกระดูกแล้ว เราได้ไปดูมั้ย?

แม่มาลี : ขอดูรูปตร. ที่เขาเจอที่ท่าเรือ วันที่เขาพบศพค่ะ

ย้อนไปอีก 8 ปี เกิดอะไรขึ้น?

เฟิร์น : ศพที่เจอวันที่ 22 ก.พ. เป็นเดือนเดียวกับที่แอร์ออกจากบ้าน สภาพศพโดนทำร้ายมาก่อนค่ะ

วันที่ 22 ก.พ. พบศพนึงอยู่ที่แม่น้ำป่าสัก ที่จ.อยุธยา เราอยู่ลพบุรี พอเอาศพขึ้นมา มีรอยสักอยู่ที่?

เฟิร์น : ตาตุ่มค่ะ สองที่ค่ะ ตรงเป๊ะค่ะ

ตร.ที่เก็บศพได้ถ่ายภาพเอาไว้ สภาพศพตอนนั้นเป็นไง?

เฟิร์น : ขมับเหมือนโดนของแข็งแทง ลึกลงไปถึงกระดูกค่ะ ช่วงหลังช้ำไปหมด เหมือนกระดูกหักค่ะ ตรงตาบวมเหมือนโดนทำร้ายค่ะ

แอร์ออกจากบ้านไป 10 วันเท่านั้นแล้วเสียชีวิต มีคนคาดการณ์สองอย่าง อาจโดนน้ำฆ่าตัวตาย กับสองถูกฆาตกรรม น้องคิดว่าเป็นอะไร?

เฟิร์น : หนูคิดว่าโดนฆาตกรรมแน่นอนค่ะ

ดร.กฤษณพงค์ : บาดแผลจะแตกต่างกัน การพบศพแบบนี้ จะมีการส่งไปตรวจที่สถาบันนิติเวช เก็บข้อมูลหลักฐานว่า ศพเสียชีวิตจากสาเหตุใด และเก็บดีเอ็นเอ ร่องรอยต่างๆ ถ่ายรูปเอาไว้ วันนึงเผื่อมีคนมาแจ้งว่าน่าจะเป็นคนนี้จะได้มาตรวจสอบกัน

คิดว่าแบบนี้น่าจะเป็นเหตุฆาตกรรมมั้ย?

ดร.กฤษณพงค์ : เขามีระบุมั้ยว่าศพโดดลงน้ำเสียชีวิตเองหรือมีการฆาตกรรม

เฟิร์น : เหมือนศพโดนฆ่าจากที่อื่นแล้วทิ้งศพลอยน้ำ

ดร.กฤษณพงค์ : น่าจะเป็นประเด็นฆาตกรรมอยู่แล้ว ต่อมาใครเป็นคนฆ่าน้องจนเสียชีวิต สถานที่เกิดเหตุมีความสำคัญที่จะเชื่อมโยงถึงผู้ก่อเหตุ เชื่อว่าน่าจะมีความโกรธแค้น หึงหวง หรือใช้อาวุธมีดทำร้ายที่บริเวณใบหน้าด้วย ถ้าชิงทรัพย์ธรรมดาส่วนใหญ่ทำร้ายอย่างมากจะแทงลำตัว ได้ทรัพย์สินแล้วก็ไป แต่กรณีนี้เจาะตรง เช่น มีมีดแทงขมับถึงกะโหลก มีดฟันบริเวณใบหน้าเพิ่มเติม มีความสงสัยแล้วว่าน่าจะเป็นเรื่องความรัก ความหึงหวง ประเด็นโกรธแค้น ต่อมาคือใครล่ะ ที่อยู่ใกล้ชิดน้องช่วงวันเวลาที่เกิดเหตุ เราสันนิษฐานว่าประมาณ 12 13 14 ที่น้องอาจเสียชีวิตช่วงเวลานั้น 12 13 ต้องดูว่าน้องส่งข้อความเอง หรือมีคนส่งผ่านมือถือน้อง น่าต้องมีการสืบสวนของตร. ความยากของเรื่องนี้อยู่ที่ระยะเวลา เนื่องจากผ่านมานานพอสมควร แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะปิดประตูหาตัวคนร้ายไม่ได้ ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่เก็บในช่วงแรก อย่างคดีคุณหลิว ก็ยังสืบ ตามจับได้ เราอาจต้องไปสืบเจาะตัวผู้ต้องสงสัย ทำงานอะไร ตีวงให้แคบลง รวมทั้งสภาพศพต่างๆ ที่เก็บข้อมูล ประเทศไทยเราไม่มีการเชื่อมโยงข้อมูลกันระหว่างหน่วยงาน เช่น มีการพบศพแล้วไปเก็บอีกหน่วยงานนึง ต่อมาไปแจ้งตร.ว่าลูกหาย ไม่มีการเชื่อมโยงว่าพบแล้ว อยู่พื้นที่นี้ๆ ยังไม่มีนะครับ ตรงนี้อาจเป็นปัญหา ตรงนี้เป็นประเด็นที่หน่วยงานภาครัฐ นโยบายภาครัฐ ต้องแก้ปัญหา เพราะมีความสำคัญ

อาจารย์คิดว่าถ้าจะสืบจริงๆ จะตามได้มั้ย?

ดร.กฤษณพงค์ : ต้องเรียนว่าความยากง่ายแต่ละคดีไม่เหมือนกัน เงื่อนไขคือเรื่องระยะเวลาที่มีความสำคัญ ต้องเช็กร่องรอยการติดต่อสนทนาผู้ต้องสงสัย หรือผู้ต้องสงสัยช่วงนั้นเขาทำอะไร มีใครรู้จักเกี่ยวข้อง มีใครเคยพบผู้ต้องสงสัยบ้างหรือไม่อย่างไร เพราะถ้ามีข้อมูลมากขึ้นก็มีโอกาสสาวไปถึงตัวผู้ก่อเหตุมากขึ้น

ที่แปลกคือทองก็ไม่เจอ มอเตอร์ไซค์ก็ไม่เจอ หายไปหมดเลย กรณีที่ใบหน้าถูกแทง ต้องการทำให้เสียโฉมหรือยังไง?

ดร.กฤษณพงค์ : ประเด็นแรก เนื่องจากความโกรธแค้น หึงหวง อาจมีการทำร้ายร่างกาย และแทงๆ แต่น่าสนใจตรงที่เจาะจงมาที่ใบหน้า บ่งบอกว่าผู้ก่อเหตุต้องการทำลายที่ใบหน้า มีความรัก ความหึงหวง โกรธแค้นมีใครมาชอบมั้ย อันนี้เป็นการสันนิษฐานนะครับ สองจากคดีที่เกิดก่อนหน้านี้ พบว่าถ้าเรื่องความรัก โดยเฉพาะคนเพศเดียวกันจะยิ่งเพิ่มความรุนแรงในการก่อเหตุ เช่น มีการฆาตกรรม แทงกัน 20 กว่าแผล ตร.สันนิษฐานได้เลยว่าเป็นเรื่องความรักความหึงหวง เป็นเพศเดียวกันด้วยได้มั้ย เพราะจากสถิติที่มีการเก็บข้อมูลมา มันเป็นอย่างนั้น แต่อันนี้แตกต่าง มีการเจาะจงที่บริเวณใบหน้า ก็น่าจะเป็นประเด็นนั้น

อาจารย์ เรื่องนี้คดีความจะไปถึงมั้ย?

ปรเมศวร์ : คดีเชอรี่ แอน กว่าจะรื้อฟื้นได้เวลาตั้ง 9 ปี 10 ปี เขารื้อฟื้นได้ สองถ้าจำไม่ผิด มีคดีน้องพลอยที่ลพบุรี ที่ถูกทหารฆ่าและเผาทิ้ง กว่าจะรู้เรื่องได้ก็ 5 ปี สุดท้ายทหารคนนั้นก็ติดคุก ส่วนคดีเชอรี่ แอน นายสมพงศ์กับพวกก็ติดคุก ผมถึงบอกว่าใจเย็นๆ ผมเชื่อมั่นระบบตร. เรื่องการตรวจพิสูจน์หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ผมเชื่อ แต่ต้องให้เวลาเขา เพราะไม่มีอาชญากรรมใดสมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ มันต้องทิ้งร่องรอยไว้บ้าง ที่น่าสนใจคือข้อความแชต จะใช่ตัวเขามั้ย น่าจะเป็นจุดเริ่มต้น และต้องดูสภาพศพ แต่บางทีเราเห็นเราอาจไม่รู้ เหมือนคดีที่ถูกกรีดปาก กรีดลูกตา มีร่องรอยบุหรี่จิ้มหน้าอก 11 แผล อวัยวะเพศก็เอามีดกรีด ให้เหมือนผู้หญิงสำส่อน และปากมาก ปรากฏว่าคนที่ทำเป็นนักศึกษาแพทย์ที่ไปเรียนจากอังกฤษแล้วไม่จบ เพราะมีข้อหาล่วงละเมิดศพผู้หญิงแล้วถูกส่งกลับ รู้เรื่องสรีรวิทยา เรื่องการอำพราง แต่เรื่องนี้ก็เชื่อว่าเป็นเรื่องความรัก เรื่องโกรธมากกว่า เพราะไม่งั้นคงไม่ทำแบบนั้น แต่จะไปถึงหรือไม่ถึงอยู่ที่ว่ามีเบาะแสชี้นำมั้ย เชอรี่ แอน 10 ปี แค่แหวนวงเดียวกองปราบยังได้ตัว น้องคนนี้ก็เชื่อว่าเหมือนกัน เหมือนกับเรื่องน้องพลอย

ที่บ้านก็เคว้งๆ ว่าจะปักหมุดตรงไหนก่อน?

ดร.กฤษณพงค์ : ต้องเริ่มจากพยานหลักฐานที่ตัวน้อง ว่าน้องเสียชีวิตจากสาเหตุใด จากนั้นค่อยคลี่มาว่าคนอยู่ใกล้ตัวน้องวันเกิดเหตุน่าจะเป็นใคร แม้ครอบครัวไม่รู้ แต่เชื่อว่าคนใกล้ชิดน่าจะพอรู้บ้าง

ต้องไปถามเพื่อนๆ ว่าใครรู้มั้ยว่าแอร์คบผู้ชายคนไหนตอนนั้น สงสัยกี่คน?

เฟิร์น : สงสัยคนเดียวค่ะ คือแฟนคนนั้น

แม่มาลี : แม่สงสัยผัวเก่า ไม่สงสัยแฟนใหม่ เพราะไม่ได้รู้จักเขา ที่สงสัยแฟนเก่าเพราะเขามีภรรยาอยู่แล้ว เลิกกันไปช่วงนึง แล้วมาคบหากับลูกเราและมีลูกด้วยกัน ก็เตือนลูกว่าให้ดูให้ดี เขาเลิกกันจริงหรือเปล่า เขาก็บอกว่าเขาเลิกกันแน่ พอลูกท้อง 5 เดือนมาอยู่บ้านก็สงสัยว่าทำไมกลับมาคนเดียว พอถามก็บอกว่าสามีคนแรกกลับไปดีกับเมียเก่าแล้ว  เราก็กลัวว่าลูกเราอาจจะไปติดต่อผัวเขา แล้วเมียเขาจับได้ว่ายังติดต่อกันอยู่

พี่กับน้าล่ะ?

บุญช่วย : คิดในมุมเดียวกัน ว่าเป็นสามีเก่า

นิรันดร์ :  เรื่องนี้เขาไม่ค่อยคุยกับผม ไม่ค่อยยุ่งกับผม ผมคิดเหมือนเฟิร์นมากกว่า คุณน้ากับคุณแม่คิดอีกมุมนึง แต่เฟิร์นกับพี่ชายแอร์คิดอีกมุมนึง

ตร.เริ่มทำยังไงบ้าง?

เฟิร์น : มีเรียกแฟนเก่ามาสอบปากคำ คนที่เป็นพ่อของลูกค่ะ เหมือนเขาพูดว่าแอร์คบอยู่กับอีกคน ตอนคบกับเขา เหมือนคบซ้อนค่ะ

แอร์มีแฟนกี่คน?

เฟิร์น : น่าจะ 3 คนค่ะ รวมถึงคนที่ไม่รู้ข้อมูลอะไรเลยค่ะ

คนเก่าคือพ่อของลูก นาย ก. ที่แม่สงสัย นาย ข. คนไหน?

เฟิร์น : คนที่ ก. เขาพูดถึงนี่แหละค่ะ แต่หนูไม่รู้ว่าเป็นใคร ส่วน ค. เป็นคนที่หนูเจอมารับหน้าบ้านค่ะ

ก.บอกว่าแอร์คบ ข.?

เฟิร์น : ค่ะ กับ ค. เขาน่าจะไม่รู้จักกัน

ข. เราไม่เคยเจอ เราเจอ ค.?

เฟิร์น : ใช่ค่ะ

ก.เป็นพ่อของลูก แต่แยกย้ายไปแล้ว แม่สงสัย ก.?

แม่มาลี : ค่ะ

ไม่รู้ ข.  มีตัวตนจริงๆ หรือเปล่า เขากล่าวอ้างมาแบบนั้น มีการเรียก ข.มาหรือยัง?

เฟิร์น : หนูยังไม่ได้ข้อมูลค่ะ

ปรเมศวร์ : สาเหตุที่เขาเลิกกับพ่อของลูกคืออะไร

เฟิร์น : เหมือนที่แม่บอก เขากลับไปคบกับภรรยาเก่าค่ะ หนูก็เพิ่งรู้พร้อมที่ตร.บอกว่าแอร์คบ ข.ด้วยค่ะ

ดร.กฤษณพงค์ : ยิ่งให้ข้อมูลตร.มากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นประโยชน์ในการหาตัวคนร้ายมากเท่านั้น กรณีมีชื่อมาคนแรก คนที่สอง คนที่สาม ตร.ก็ต้องพยายามไปตามให้ได้ ว่าสามคนนี้ ใครเกี่ยวข้องอีกบ้าง หลังจากนั้นเชื่อว่าคงต้องมีการวิเคราะห์เชิงพฤติกรรมแต่ละคน ปกติถ้าคนเคยกระทำความผิด หรือเกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรง จะใช้รูปแบบเดิมๆ ซ้ำๆ เหมือนพ่อค้าขายหมู ฆ่าคนเสียชีวิต ใช้มีดชำแหละศพอย่างดีเลย ตอนแรกตร.คิดว่าเป็นศัลยแพทย์ มีการชำแหละศพ แต่ปรากฎว่าไม่ใช่ เขาใช้มีดคมกริบในการชำแหละ ยิ่งข้อมูลเยอะเท่าไหร่ก็จะยิ่งเป็นประโยชน์ในการสืบสวนมากขึ้นเท่านั้น 

ตอนที่แอร์หายออกไปจากบ้าน 2 เดือน เขาหายไปไหน?

แม่มาลี : มันไม่ค่อยพูดหรอก ลูกคนนี้ จะไม่บอกว่าจะไปโน่นไปนี่ ทุกข์ใจอะไรก็ไม่เล่า หายตัวไปสักพัก แล้วเขาก็จะกลับมา แต่ครั้งนี้ไม่ใช่

ผู้ตายเอาทอง เอามอเตอร์ไซค์ไปด้วย ไม่ได้ขอด้วย ไปหยิบเลย แล้วหายไปเลย บอกว่าฝากดูแม่ ดูลูกด้วยนะ มีคนไปบังคับเขาหรือเปล่า?

ดร.กฤษณพงค์ : ต้องมาดูพฤติกรรม ถ้าไม่เคยใส่ทอง อยู่ดีๆ ทำไมวันนั้นถึงเอาทองไป อีกประการเชื่อว่าตร.น่าจะใช้ข้อมูลจากทองไปสืบต่อ

8 ปีเลยจะไหวมั้ย?

ปรเมศวร์ : ได้ มอเตอร์ไซค์หาไม่เจอใช่มั้ย ต้องดูว่าพนักงานสอบสวนจะไปสอบเรื่องขนส่งยังไง แต่เห็นด้วยกับอาจารย์ สิ่งสำคัญที่สุดในเวลานี้ สถานทีเกิดเหตุเราไม่รู้ ดังนั้นต้องสืบจากศพ รายงานชันสูตรพลิกศพจะบอกอะไรได้เยอะ ทุกเรื่องที่เกิดการตาย ต้องเอาศพเป็นตัวตั้ง ผู้ชันสูตรจะบอกได้ว่าตายวันไหน ตายมาแล้วกี่ชม. นั่นคือจุดเริ่มต้น แล้วมาดูว่าแชตที่ว่ามันสัมพันธ์กันมั้ย ถ้าตายก่อน 24 ชม. แล้วแชตมาทีหลัง ก็ใครเป็นคนแชต นั่นคือคำถาม

อยากฝากอะไร?

เฟิร์น : อยากให้จับตัวคนร้ายได้เร็วๆ แค่อยากรู้สาเหตุว่าทำไมต้องทำกันถึงขนาดนั้น

แม่มาลี : อยากให้ตร. จับตัวเขาได้ไวๆ ลูกไปทำอะไรให้เขา โกรธแค้นอะไรกันนักหนาแบบนี้

ลูกเขาถามถึงแม่มั้ย?

แม่มาลี : ลูกไม่ได้ผูกพัน มันหายไปตั้งแต่ลูก 5 เดือน ลูกก็อยู่กับยาย

อาจารย์อยากบอกอะไร?

ดร.กฤษณพงค์ : จริงๆ แล้วต้องให้เครดิตมูลนิธิกระจกเงาในการเชื่อมโยงจนหาตัวน้องที่สูญหาย สองประเด็นที่ต้องมาทบทวน มาตรการกรณีคนสูญหาย หรือศพนิรนาม การเชื่อมโยงฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการอย่างไร สามคิดว่าเป็นประเด็นสำคัญสำหรับประชาชน กรณีคนสูญเสีย ช่วงแรกต้องแจ้งตร. ดำเนินการให้ชัดว่าต้องการตามหาคนสูญเสีย

ปรเมศวร์ : ก็เป็นบทเรียนว่าเวลาไปไหนช่วยส่งข้อความหน่อยแล้วมันจะรู้ อย่างเรื่องที่กล่าวหาผู้ว่าฯ แล้วมีภาพถ่ายที่งานเลี้ยงอีกที่ เทคโนโลยีสมัยนี้มันเชื่อมไปได้ อย่าไปสิ้นหวัง ผมเชื่อว่าคดีนี้พอเป็นข่าวขึ้นมาก็เป็นเรื่องท้าทายของตร.ไทย ว่าจะตามจับตัวคนร้ายได้มั้ย กรณีเชอรี่ แอน 10 ปี ยังตามเจอว่าใครเป็นคนฆ่า

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ ใครฆ่าแอร์? หายไป 8 ปี เจออีกทีกลายเป็นศพนิรนาม เผยเบาะแส ทอง-จยย.หาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook