แม่น้องอาย เตรียมฟ้องอาญา หลัง มข.ปฏิเสธจ่ายชดเชย 66 ล้าน อ้างต้องให้ศาลสั่ง

แม่น้องอาย เตรียมฟ้องอาญา หลัง มข.ปฏิเสธจ่ายชดเชย 66 ล้าน อ้างต้องให้ศาลสั่ง

แม่น้องอาย เตรียมฟ้องอาญา หลัง มข.ปฏิเสธจ่ายชดเชย 66 ล้าน อ้างต้องให้ศาลสั่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่น้องอาย เตรียมตั้งทีมทนายฟ้องอาญา มหาวิทยาลัยขอนแก่น หลังปฏิเสธจ่ายเงินค่าชดเชย 66 ล้านบาท โดยอ้างเหตุผลไม่สามารถจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวได้ ต้องให้ศาลสั่งเท่านั้น

นางนิตยา รุ่งสถิต มารดาของน้องอาย เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางครอบครัว และตัวแทนมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ตามนัดเพื่อเจรจาไกล่เกลี่ยการจ่ายเงินสินไหมชดเชยจำนวน 66 ล้าน โดยใช้เวลานานราว 2 ชั่วโมง ได้ข้อสรุปว่า ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ไม่สามารถดำเนินการจ่ายชดเชยค่าสินไหม ตามที่เรียกไปเป็นเงินจำนวน 66 ล้านบาทได้ เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้เหตุผลว่า ไม่มีอำนาจในการเบิกจ่ายโดยตรง เพราะอาจจะผิดกับระเบียบทางสภามหาวิทยาลัย 

โดยทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้ทางครอบครัวเป็นคนยื่นดำเนินการ โดยการยื่นเรื่องฟ้องศาลในคดีแพ่ง  ทั้งเรื่องค่าชดเชยการเสียชีวิตของน้องอาย และค่าเสียเวลา ค่าดำเนินการต่างๆ  เพื่อให้ศาลเป็นผู้พิจารณาและตัดสิน  ขณะเดียวกัน ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อรับผิดชอบในคดีนี้โดยตรง หากมีการตัดสินคดีเสร็จเรียบร้อย และศาลพิจารณาเห็นว่า ให้ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นจ่ายเท่าไหร่ ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นถึงจะดำเนินการจ่ายให้กับครอบครัวได้

ซึ่งตนเองมองว่าจะทำให้เรื่องยืดเยื้อ กินระยะเวลาไปอีกนาน เพราะกว่าจะมายื่นเรื่อง กว่าศาลจะนัดไต่สวน ไกล่เกลี่ย พิจารณาคดี อาจจะใช้เวลานาน แต่ถึงอย่างไรก็ตามถึงแม้จะยืดเยื้อ ทางครอบครัวก็จำเนินการยื่นเรื่องฟ้องร้องแน่นอน โดยจะมีการแต่งตั้งทนายเพื่อดำเนินการฟ้องร้องทันที ทั้งคณะพยาบาลศาสตร์ มข.ที่คนขับรถทำงานอยู่ และทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ส่วนในเรื่องของคดีอาญา ตนเองยังไม่ทราบข้อกฎหมายดีหนัก อาจจะให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ดำเนินการฟ้องร้องแทน

นอกจากนี้ การไกล่เกลี่ยทั้ง 2 ครั้ง ก็ยังคงได้คำตอบเดิม คือ ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ไม่สามารถตัดสินใจและจ่ายค่าชดเชยตามที่เรียกไปได้ เพราะถ้าหากจะมีการไกล่เกลี่ยกันเป็นครั้งที่ 3 ก็จะได้คำตอบเดิม ฉะนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงได้แนะนำให้ดำเนินการยื่นเรื่องฟ้องร้องน่าจะดีกว่า โดยทางเจ้าหน้าก็จะได้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน สรุปสำนวน เพื่อส่งสำนวนให้อัยการพิจารณาก่อนวันที่ 25 กันยายน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook