เปิดใจ "ฤๅษีคัมภีร์" ขอพึ่งบารมีรายการ #โหนกระแส ลั่นไม่เคยบอกกินเหล้าแล้วรวย

เปิดใจ "ฤๅษีคัมภีร์" ขอพึ่งบารมีรายการ #โหนกระแส ลั่นไม่เคยบอกกินเหล้าแล้วรวย

เปิดใจ "ฤๅษีคัมภีร์" ขอพึ่งบารมีรายการ #โหนกระแส ลั่นไม่เคยบอกกินเหล้าแล้วรวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ฤๅษีคัมภีร์” ขอพึ่งบารมีรายการ พูดครั้งเดียวจบ ไม่เคยบอกกินเหล้าแล้วรวย นักข่าวเขียนเอง! “จตุรงค์” บ่นแปลก ไม่มีช่องให้แทง

กรณีที่มีผู้โพสต์คลิปลงใน TIKTOK กลุ่มคนกำลังทำพิธีกรรมบางอย่าง พร้อมลงข้อความว่า ใครอยากรวย ต้องมาทำพิธีบิณฑบาตดวง เปิดดวงเศรษฐี ให้มีโชคมีลาภ หนุนดวง โดยในพิธีต้องห้ามหยุดกินจนกว่าจะสวดเสร็จ กินเบียร์เท่ากับทอง เหล้าขาวเท่ากับเงิน กินให้เมายิ่งเมายิ่งรวย จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคม

รายการโหนกระแสวันที่ 21 ก.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ ฤๅษีคัมภีร์ คัมภีร์ปัญโญ เจ้าสำนักอาศรมพระมหามุนีครูธรรม 9 โกฏิ, ชมพู่ ชญาเกศ ไกรรัศมี ลูกศิษย์ฤๅษีคัมภีร์ที่อยู่ในคลิปดังกล่าว มาพร้อม “อ.จตุรงค์ จงอาษา” ผู้เชี่ยวชาญด้านพระพุทธศาสนา

ฤๅษีเป็นใครมาจากไหน?

ฤๅษี : ผมเป็นคนในอำเภอเชียงยืน เกิดในหมู่บ้านนั้น บวชบรรพชาเป็นสามเณรมาตั้งแต่อายุ 12 ปี ศึกษาพระพุทธศาสนา จนถึงเปรียญธรรม 4 ประโยค ตัวเองชอบเรื่องไสยศาสตร์ มันขัดต่อหลักพระวินัย เลยไม่ดำรงเพศเป็นพระสงฆ์ เลยสึกออกมา แล้วมาสมาทานเป็นฤๅษีโดยมีอาจารย์เป็นฤๅษีมาก่อน

ฤๅษีต้องใส่หนังเสือมั้ย?

ฤๅษี : อันนั้นในภาพยนตร์ ทุกวันนี้พาหุรัดก็มีขาย หนังเสือ แต่จะใส่ทำไม ทุกอย่างอยู่ที่จิต ไม่จำเป็นต้องเป็นสีผ้า

เป็นฤๅษีมานานกี่ปีแล้ว?

ฤๅษี : นานมาก ยุคต้นๆ เลย

ที่เป็นประเด็นข่าวและดังมากๆ ในสังคม เป็นพิธีเสริมดวงโดยการดื่มเหล้าดื่มเบียร์ เปิดบทสวด บอกว่าจะทำให้ร่ำรวย มันคือวิชาอะไร?

ฤๅษี : อาจารย์ไม่เคยพูดว่ายิ่งจิบยิ่งรวยนะ นักข่าวเขียนเอง ไม่ได้บอกสักที

ที่บอกให้กินเหล้าในการเสริมดวงมีมั้ย?

ฤๅษี : มีจริงแต่ไม่เคยพูด จิบไม่ให้ขาดปาก คนมากินต้องดูแลสุขภาพตัวเอง ไม่รู้ก็ต้องไปหาหมอก่อน

มันคือวิชาอะไร?

ฤๅษี : ครูสายฟ้าฟาด ผ้าแดง ครูนี้ไม่ใช่วิชาทางศาสนาพุทธ เป็นไสยศาสตร์ร้อยเปอร์เซ็นต์ นับถืออสูร ปู่องค์พระพิราบ ตัวแทนบันดลบันดาลให้ศิษย์ที่อยากรวยสักครั้ง อยากดังสักหน อยากมีชื่อเสียงโด่งดัง อยากมีทรัพย์สินเงินทองมาแก้ขัดแก้จน มาขอสวดมนต์พึ่งบารมี แต่การกิน เขาไม่ได้กินเฉพาะเหล้า แต่เขาถ่ายคลิปเฉพาะเหล้า ในพิธีคนไม่กินเหล้าเขาก็กินเป๊ปซี่ นม น้ำ ลาบ ข้าวต้มมัด มีหลายอย่างมาก กินอะไรก็ได้ แต่ไม่ให้ขาดปากแค่นั้น ถ้าอิ่มก็หยุด

แล้วจะรวยยังไง?

ฤๅษี : มันเป็นความเชื่อ มันเป็นพิธีกรรมของทางโลก ทำให้มีอยู่มีกิน อุดมสมบูรณ์

สมมติกินนม กินโค้ก เป๊ปซี่หรือกินเหล้า ก็ต้องท่องบทสวดไปด้วย?

ฤๅษี : บทสวดก็สาธยาย คาถา โชคลาภที่เป็นไปตามบท ไม่ได้อัด เป็นการสวดสดๆ บรรดาลูกศิษย์เป็นคนสวด คาถาเป็นของฤๅษีเอง คนที่ได้บวชเรียนวิชา (ท่องให้ดู)

ต้องกินอย่าขาดปาก ชมพู่อยู่ในคลิป ทำไมกินเหล้า ไม่กินนม?

ชมพู่ : คือตำรานี้เหมือนเฉลิมฉลอง เวลาการเฉลิมฉลองของมนุษย์เราก็คือการทานเบียร์ ทานเหล้า แต่ในคลิปทุกคนจะมองว่าหนูเมาหรือเปล่า

ฤๅษีให้หนูกินเหล้าหรือเปล่า?

ชมพู่ : ในตำราดีกว่าค่ะ

ตำราใครเขียน?

ชมพู่ : ตำราครูสายฟ้าฟาดของอาจารย์นี่แหละค่ะ

ฤๅษีเขียนเอง?

ฤๅษี : มีครูสอนต่อมา ครูที่เขาสอนต่อกัน สืบทอดกันมา 

ชมพู่ : ก็ตามตำราค่ะ คือการดื่มเฉลิมฉลอง เพื่อให้เรามีอยู่มีกินไม่ขาดปาก มีเงินใช้ไม่ขาดมือ ประมาณนี้ค่ะ

ทำไมต้องดื่มเหล้า ทำไมไม่ดื่มนม?

ชมพู่ : จริงๆ ต้นฉบับคือการเฉลิมฉลอง ส่วนใหญ่เขาก็ดื่มเหล้าดื่มเบียร์กันอยู่แล้ว

อาจารย์มีมั้ย ตำราแบบนี้?

อ.จตุรงค์ : ผมชื่นชมฤๅษีนะ ท่านมีความรับผิดชอบต่อสังคมยังไงผมไม่รู้ แต่ความรับผิดชอบต่อศาสนาใช้ได้ พอมาเรื่องพวกนี้ก็ลาเลย ไม่อยู่ อันนี้คือผมชอบ รู้สึกว่าการที่เราไปเรียนในศาสนาพุทธ เห็นแล้วว่ามีช่องทางๆ นึงผ่านธรรมบทที่เรียกว่าฤๅษี โอเค การเป็นฤๅษีต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ แล้วก็ลาออกมาซะมาเป็นฤๅษี แล้วไปหาทางรับขันธ์ครู จนไปเจอขันธ์ครู วิชาขันธ์ครูผ้าแดง จนเอามาทำแบบนี้ ขันธ์ครูมีหลายอย่าง โบราณกาลก็มีหลายสาย มีหลายวิชาเหลือเกิน แต่วิชาผ้าแดง ถ้าทางฤๅษีและลูกศิษย์ฤๅษีเขาเชื่อ ก็ต้องยกประโยชน์ให้เขาไป แต่ถ้าถามว่าผมเชื่อมั้ย ผมไม่เชื่อ แต่ถ้าเขาจะเชื่อ เขาก็ต้องรับผิดชอบต่อตัวเองให้ได้ ไม่ว่าจะรับผิดชอบต่อสังคมพอพิธีเสร็จมีการกักตัวไว้ก่อนมั้ย เพื่อไม่ให้เมาขับรถไปชนใคร การดูแลสุขภาพก่อนเข้ารับพิธี วัดความดันซะหน่อยมั้ย ออกมาวัดความดันซะหน่อยมั้ย อะไรอย่างนี้ เป็นเรื่องจิปาถะสำหรับผม อะไรก็ตาม สิ่งที่เขาทำถ้าไม่ได้ก้าวล่วงศาสนาอื่น ก็ดี แล้วสิ่งที่เขาทำไม่ได้ไปละเมิดสิทธิใครก็ดี อาจมีเบียดเบียนตัวเองเล็กน้อย ซึ่งเป็นความเชื่อของเขา ไม่ด้อยค่าความเชื่อเขา

การที่มีการสวดแล้วทำให้ประชาชนอยากได้อยากมีอยากรวยไปดื่มเหล้า?

ฤๅษี : ถ้าใครก็ตามดูคลิปในติ๊กต๊อกแล้วรู้สึกโกรธแค้น ก็ต้องไปหาประเด็นทางแพ่งหรืออาญาดำเนินคดีกับเขาให้ได้ แต่ถ้าตราบใดก็ตามฤๅษีกับลูกศิษย์เขายังไม่ได้ไปละเมิดกฎหมายใดๆ ไม่ได้ก้าวล่วงศาสนาใดๆ มันก็เป็นสิทธิของเขานะ ถ้าฤๅษีบอกว่าฤๅษีถือศีลแปด มีครูบาอาจารย์เป็นพระ อันนี้อาจดึงสำนักพุทธมาจัดการได้ แต่พอฤๅษีพูดชัดว่าได้วิชาจากธรรมบทมานิดๆหน่อยๆ และอยากไปต่อยอดความเป็นฤๅษี ไม่อยากเป็นพระแล้ว เพราะเดี๋ยวจะไม่ดี ผมว่าเขาก็มีความรับผิดชอบต่อศาสนานะ อย่างน้อย

วันนี้มีเสียงด่าฤๅษีค่อนข้างเยอะ มองยังไง?

ฤๅษี : ผมนั่งรถมาจากสำนักถึงกรุงเทพฯ ผมได้ธรรมะมาข้อนึงเกิดจากการนั่งสมาธิ ไม่มีหรอกที่จะถูกใจคนทั้งโลก แม้แต่พระพุทธเจ้ายังโดนติฉินนินทาเลย โลกธรรม 8 เกิดขึ้นอยู่แล้ว แต่เขามาศึกษาในสิ่งที่พวกผมทำหรือยัง ก่อนผมทำพิธี ต้องไปนิมนต์พระมาบิณฑบาตก่อน และต้องแจกทานคนยากจนอีก ปล่อยวัวปล่อยอะไร เป็นการสร้างรายได้ ช่วยเหลือคนยากไร้ด้วย ทุกอย่างมีระบบ มีจารีตของมันอยู่ แจกทาน แจกข้าว คล้ายๆ เศรษฐีต้องแจกให้คนอื่นสิ แล้วก็ไหว้คนแก่ที่มารับทานให้เรา ถ้าเขาไม่มารับให้เรา ก็ไม่มีคนแจกให้หรอก

น้องรู้จักฤๅษีนานหรือยัง?

ชมพู่ : รู้จักมา 4 ปีแล้วค่ะ หนูรู้จักจากเพื่อนที่เป็นแม่ค้าออนไลน์ค่ะ ตอนนั้นตัวเองก็ทำธุรกิจ แล้วชีวิตติดลบ ไม่รู้จะหาที่พึ่งทางไหน ต้องบอกเลยว่าพอมาหาอาจารย์แล้ว มันดีขึ้นทั้งความคิด และชีวิตด้วย ไม่ได้ทำไปแล้วรวยเลย แต่อาจารย์ให้หลักคำสอนว่าเราต้องทำงานนะ แล้วสิ่งที่เราทำอาจารย์จะชี้แนวทางให้ อย่างตัวพู่เอง พู่ทำบริษัทเกี่ยวกับเครื่องสำอาง พอเราล้มแล้วเราก็ได้กำลังใจจากอาจารย์ หาแนวทางทำชีวิตใหม่ หาตัวเองใหม่ไม่ให้เครียดมาก และกลับมาทำธุรกิจให้ดีขึ้นค่ะ

หลังจากนั้นมันดีเหรอ?

ชมพู่ : มันเป็นความเชื่อส่วนบุคคลดีกว่าค่ะ หนูไปแล้ว หนูได้กลับมา หนูไม่รู้ว่าเป็นเพราะอาจารย์สวดหรือทางไหน แต่พอหนูไปทำแล้วหนูดีกลับมา เหมือนกำลังใจให้เรากลับมาทำงาน ต่อให้ทำพิธี ถ้าไม่ทำงาน อยู่เฉยๆ ก็ไม่มีเงินขึ้นมาอยู่แล้ว

ไม่กินเหล้าไม่ได้เหรอ กลายเป็นว่าที่มีการสื่อไป ดื่มเหล้าดื่มเบียร์ได้ทอง?

ชมพู่ : มันเป็นไปตามตำราค่ะ ดื่มเบียร์เท่ากับทอง ดื่มเหล้าเท่ากับเงิน แต่ที่หนูดื่ม จิบแทบไม่ถึงแก้วด้วยซ้ำ คนอื่นอาจมองว่าหนูเมาหรือเปล่า 20 นาทีที่นั่งดื่ม ก็มีกับแกล้ม ข้าวต้มมัด อย่างอื่นด้วย หนูมองว่ามันไม่ได้เมาขนาดนั้น วันนั้นหนูก็แค่กินพอเป็นพิธีแล้วรับผิดชอบสังคมโดยการที่ไม่ขับรถ เอาคนขับรถมา

มีการเตรียมการมั้ย สมมติคนเข้าไปดื่มเหล้าแล้วสุขภาพไม่ดี มีการเตือนเขาก่อนมั้ย?

ฤๅษี : การเปิดครูบายศรี บางครั้งปีนึงก็ไม่มีนะ ไม่ได้มีทุกๆ ครั้ง ไม่ได้คิดอยากทำก็ทำได้ มีเวลาแค่ 7 วัน 7 คืน ไม่ได้ไปชวนใครให้มากินเหล้า ไม่ได้ไปชวนใครมานั่งให้เป็นตับแข็ง

แต่ข่าวออกไปอย่างนั้น?

ฤๅษี : พวกนักข่าวแหละทำเอง ตอนนี้มาอาศัยบารมีพี่หนุ่ม อาศัยรายการโหนกระแสพูดให้จบเลย คือทางเราไม่ได้บอกว่ากินแล้วรวย ไม่มีหรอก พูดภาษาอังกฤษก็ได้ อิมพอสซิเบิล ไม่มี ต้องทำงาน พิธีกรรมไม่ขลังเท่าพฤติกรรมหรอก กินเหล้าได้ แต่อย่าให้เหล้ากิน ถ้ากินขนาดถึงตับแข็ง แสดงว่าเหล้ากิน ไม่ได้กินเหล้า ถ้าคุณดื่มเป็น มันเป็นยา เพราะตัวยาบางอย่างก็มีสุราผสมอยู่แล้ว

ยืนยันว่าไม่ได้ชวนมากิน?

ฤๅษี : ไม่เคยชวนใคร ในนั้นเป็นแค่พิธีกรรม จิบเดียวก็ได้ ไม่ต้องให้เมา ที่บอกยิ่งกินยิ่งรวย นักข่าวเขียนเอง

คุณชมพู่ยืนยันว่ามีแค่คุณดื่มเบียร์ คนอื่นดื่มน้ำดื่มนม?

ชมพู่ : ในพิธีสามารถดื่มเครื่องดื่มได้ทุกอย่างเลย เช่น น้ำ นม น้ำอัดลม หรือคนไม่ทานแอลกอฮอล์ก็ทานน้ำผลไม้ได้หมดเลย แต่อย่างตัวหนูเอง หนูศรัทธาพิธีนี้ หนูเคยดื่มเบียร์แล้วหนูได้ตามที่หนูขอ มันเป็นการเฉลิมฉลอง สมมติเราจะทำกิจการอะไร ตามยอดที่เราได้แล้ว เราสำเร็จแล้ว มันก็เหมือนการเฉลิมฉลอง ตัวหนูเองก็ดื่มเบียร์ในคลิปนี้เอง ถ้าสังคมจะมองว่าเป็นภาพที่ไม่ดีต่อสังคม พู่ต้องขอโทษด้วย แต่อย่างภาพที่ออกมา พู่เองก็ทำตามตำรา แต่อาจารย์ไม่เคยบังคับว่าต้องดื่มเบียร์ดื่มเหล้า มีหลายคนที่เขาไม่ดื่มแอลกอฮอล์ตลอดชีวิต เขาก็ดื่มน้ำ ดื่มน้ำอัดลมปกติเลย

ฤๅษีดื่มเบียร์ดื่มเหล้ามั้ย?

ฤๅษี : ผมเป็นนักบวช จะดื่มเบียร์ดื่มเหล้าได้ไง คนที่เรียนวิชาแบบผมไม่กินเหล้าสักคน ยาเสพติดไม่เกี่ยวข้องสักคน

ไม่ได้บอกว่ากินแล้วรวย เคยพูดมั้ย?

ฤๅษี : ถ้าเวลาพูดผมจะให้คติว่าอันนี้เป็นพิธีกรรมทางโลกนะ เป็นพิธีกรรม เป็นขวัญกำลังใจ ทำไมประเทศไทยต้องมีการบวงสรวงอย่างนั้นอย่างนี้ เหล้าอยู่ในทุกพิธีกรรมอยู่แล้ว ครูโนราห์ ครูหมอลำ เขามีเหล้าเป็นเครื่องถวายครูอยู่แล้ว เพราะเป็นของในโลก แต่คนมาทำแล้วเป็นการให้กำลังใจ กลับไปก็ให้พากันขยัน เอาธรรมะพระพุทธเจ้า หัวใจเศรษฐีมาปฏิบัติ

อาจารย์จะเตือนยังไง มีสองกลุ่ม กลุ่มนึงไม่เห็นด้วย อีกกลุ่มก็อาจเข้าใจ?

อ.จตุรงค์ : ปกติศีลงดเว้นมีทุกศาสนา อิสลามก็ไม่ดื่ม คริสต์ก็ไม่ดื่ม พุทธก็ไม่ดื่ม ทั้งพระทั้งคนก็ตาม แต่เรามีข้อยกเว้นอยู่อย่างนึง เวลาประกอบศาสนกิจต่างๆ ต้องยกประโยชน์ให้จำเลยไป อย่างเช่น พิธีมิสซา เขาจะมีการจิบไวน์ ในปริมาณเล็กน้อย ของเขาก็เหมือนกัน ถ้าถามผม ทำในปริมาณเล็กน้อย เหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อสังคม ผมก็โอเค แต่ถ้าถามว่ามีภาวะมึนเมา ฟุ้งเฟ้อมาก หรือการถ่ายทอดลงไปในติ๊กต๊อก หรือสื่อโซเชียล ทำให้เกิดภาพที่เราดื่มเยอะ ดื่มมากจนทำให้ดูแย่ไปถึงสำนัก หรือตัวเอง ก็ต้องออกมาแก้ไข หรือชี้แจงทางสื่อมวลชนให้ถูกต้อง เพราะไม่งั้นคนก็จะเข้าใจผิดคิดว่ามาสำนักนี้กินเยอะๆ มันก็จะเสียสำนักไปอีก ต่อไปนี้ก็หิ้วเบียร์หิ้วเหล้าให้ท่านฤๅษีช่วยที มันก็จะออกเป็นภาพนั้นไป ก็ต้องดู

เราไม่ได้บอกว่าเขามาหลอก ไม่ใช่นะ เราพูดถึงความเหมาะสม อาจารย์ยกประโยชน์ให้เขาไปเหรอ?

อ.จตุรงค์ : ก็มันไม่ใช่ศาสนาเรา ศาสนาเขา ความเชื่อเขามันมีอย่างนั้น เป็นความเชื่อของเขาตามวิชาครู ขันธ์ครูของเขา ก็ต้องยกให้เขาไป ตราบใดที่เขาไม่ได้เอาศาสนาพุทธมาแปดเปื้อน เราก็ไม่มีสิทธิ์เอาวิธีคิดของเราไปจัดการกับศาสนาเขา เพราะเขาพูดเองว่าเขาลาสิกขาออกมาแล้ว ไม่ได้มีความข้องเกี่ยวกับศาสนาพุทธแล้ว ก็ต้องยกให้เขา แต่ขออย่างเดียวให้ยึดคำสอนที่ดีๆ เอาไว้ อย่าไปสร้างความงมงายให้ใคร แต่ฟังจากลูกศิษย์เขา ฟังจากอาจารย์ก็ยังไม่เห็นความงมงาย เขาก็พูดดูมีเหตุมีผลดี แต่ก็งงเหมือนกัน ทำไมภาพออกไปในเชิงสำนักนี้ สิ่งที่ฟังจากเขากับฟังผ่านข่าวมันคนละเรื่องกันเลย สงสัยอาจจะเพราะติ๊กต๊อกมั้ง

ถ้าคนเห็นพิธีนี้อยากมีเงินอยากมีทองแล้วเป็นพุทธ?

อ.จตุรงค์ : ก็ไม่รู้ ถ้าเขาเลือกมาหาอาจารย์ก็สุดแล้วแต่ตัวเขา แต่ผมเชื่อว่าสำนักพุทธก็ดี หรือคณะสงฆ์ก็ไม่สนับสนุนวิธีการแบบนี้อยู่แล้ว เพราะขนาด สสส. ยังทำโฆษณารณรงค์เลย งานบุญพุทธศาสนาเหล้าเบียร์เพียบ ทางหน่วยงานรัฐเองยังรณรงค์เรื่องนี้ผ่านทาง สสส. ทางผมก็ไม่คิดว่าศาสนาพุทธจะทำหรอก เพราะว่ารัฐก็บ่น พระก็บ่น มีแต่คนบ่น ถ้าบ่นแล้วเรายังขยิบตาซดสุราโดยไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ผมว่ามันก็ไม่ถูกต้อง

เพิ่งไปออกรายการคุณป่อเปี๊ยะมา เป็นยังไงบ้าง?

ฤๅษี : ก็ดี เจออาจารย์อ๊อด อาจารย์ก็ไม่ได้ว่าอะไร เป็นพิธีกรรมความเชื่อคุณไม่เชื่อก็อย่าทำสิ 

พิธีนี้ไม่ได้มีตลอด?

ฤๅษี : ไม่ได้มีตลอด และอย่าพึงเสพข่าวฝ่ายเดียว ไม่มีใครกินแล้วรวยหรอก ต้องทำงานอยู่แล้ว เวลาอาจารย์ออกไปก็พร่ำสอนศิษย์ทุกคน

อยู่ในสายกับพระพยอม ท่านมองยังไง?

พระพยอม : ปรับเปลี่ยนได้มั้ย ชวนให้เขาดื่มน้ำมะพร้าว เพื่อช่วยเกษตรกรบ้านเรา ถ้าชวนมาดื่มแบบนี้ก็ไม่น่าจะเสียพิธีมั้ง เพราะน้ำมะพร้าวใช้ทำพิธี แต่แปลกดี วันนี้ฟังแล้วไม่เหมือนกับข่าวจริงด้วย เช่น มีคำสอนพุทธแทรกเข้าไป หัวใจคาถาเศรษฐี แสดงว่าได้เรียนรู้คำสอนพระพุทธเจ้าเอาเข้าไป พออนุโลมเข้าไปได้ หากเอาแต่พิธีล้วนๆ ไม่ได้แนะนำว่าต้องทำงานถึงจะรวย จะไปรวยเพราะกินเหล้าก็คงเป็นไปไม่ได้ วันนี้ฟังแล้ว ไม่ได้แยกว่าเป็นไสยศาสตร์

พิธีนี้จะมีก็มีได้ แต่ขอให้เปลี่ยนจากเหล้าเป็นน้ำมะพร้าว จะได้ช่วยเกษตรกรด้วย?

พระพยอม : ใช่ๆ ไหนๆ ประเทศไทยเราก็ต้องมีหลากหลาย เอาเถอะเว้นฤๅษีไว้องค์นึง คงไม่เสียหายมากมั้ง

ฤๅษีบอกว่าพิธีกรรมคนอื่นกินน้ำ กินนม เป๊ปซี่ก็ได้ แต่มีผู้หญิงคนนึงกินเหล้าแล้วเป็นประเด็นข่าว?

พระพยอม : ข่าวก็เลยแรง แต่มาฟังวันนี้ พอรับได้บ้าง ไม่ต้องเป็นศัตรูกัน

พระพยอมพูดถูกมั้ย?

อ.จตุรงค์ :   ท่านพูดถูก ผมว่าฤๅษีบุญเยอะนะ ไม่มีใครถล่มฤๅษีสักคน แปลกมาก แม้แต่จตุรงค์ยังนั่งเงียบๆ เลย แม้แต่พระพยอม ฤๅษีท่านบุญดีนะ ไม่มีช่องอะไรให้แทงเลย เสียดายมาก ต้องเชิญหมอปลา เขาจะมีประเด็นอะไร

ตอนนี้อยากเตือนอะไรคนไทย ตอนแรกข่าวออกมาเชื่อว่าคนไทยทุกคนเห็นข่าวบอกว่าให้ดื่มเบียร์จะได้ทอง ให้ดื่มเหล้าขาวจะได้เงิน ดื่มเมาเท่าไหร่ยิ่งได้เงินมากเท่านั้น พิธีคือต้องดื่มจนกว่าจะเมาแล้วน็อกลงไป ข่าวมาแบบนี้เลย ฤๅษียืนยันว่าไม่ได้มาจากฤๅษีแน่นอน?

ฤๅษี : ไม่มีพิธีกรรมแบบนั้นอยู่แล้ว กินพอประมาณ สิ่งใดในโลกนี้ถ้ามากเกินไปก็ไม่ดี มีเฉพาะเงินทองเท่านั้นที่มีมากขนาดไหนก็ไม่รู้สึกพอ คนจะรวยจริงๆ ต้องรู้สึกพอเสียก่อน พอเท่ากับรวย ถ้าไม่พอคุณก็ต้องแสวงหาอยู่อย่างนั้น ชีวิตคุณไม่จบสิ้นหรอก นี่เป็นเพียงพิธีกรรม คุณมองพิธีกรรมอาจารย์ว่างมงาย แล้วพวกคุณก็มองได้ แต่พวกคุณควรเอาสิ่งที่อาจารย์ทำไปพัฒนาต่อยอดว่าเขาทำกันแบบนี้ไม่ดีก็ไม่ต้องมาทำ คนที่เชื่อก็ให้เชื่ออยู่ คนไม่เชื่อก็ให้อยู่ในฝ่ายไม่เชื่อ เพราะโลกนี้มีสว่าง มีมืด มีดำ มีขาว มีทุกอย่าง

ตอนนี้นับถือศาสนาอะไร?

ฤๅษี : ศาสนาพุทธ เพราะตัวผมไม่กินเหล้า ไม่ผิดศีลห้า

แล้วไปบอกให้คนอื่นกิน?

ฤๅษี : ไม่ได้บอกให้กิน มันเป็นพิธีกรรม พี่หนุ่มจะเข้าโรงเรียนนึง เขามีพิธีกรรมแบบนี้ พี่หนุ่มก็ต้องทำตามพิธีกรรมนั้นมั้ย เมื่อพี่หนุ่มอยากเข้าไปศึกษากับโรงเรียนนั้น ถ้ารู้ว่ามันไม่ดี ก็อย่าทำให้มันมากสิ เอาพอประมาณ ไม่ดื่มก็ได้ ไม่มีใครบังคับ ไม่มีใครคะยั้นคะยอ

ยืนยันว่าถ้าทำพิธีกรรมแบบนี้ไม่ได้ต้องไปกินเหล้า คลิปที่คุณชมพู่ถ่ายมา ทำให้เป็นเรื่องเป็นราวเกิดขึ้น?

ชมพู่ : หนูบอกว่าอยากดัง ก็ดังสมใจเลยค่ะ

คลิปที่กินเหล้ามาจากคุณ?

ชมพู่ : ใช่ค่ะ หนูทำของหนูเอง

แต่ฤๅษีบอกว่ากินอะไรก็ได้ แต่คุณอยากกินเหล้า?

ชมพู่ : ค่ะ แต่หนูรับผิดชอบต่อสังคม ต่อให้กินเหล้าหนูก็มีคนขับรถ

อาจารย์มีอะไรจะเสริมมั้ย?

อ.จตุรงค์ : ไม่มีอะไรครับ ทีหลังจะโพสต์ติ๊กต๊อกก็ระวังหน่อย จะพาอาจารย์ซวยไปด้วย

ชมพู่ :   อาจารย์งานเข้าเลยค่ะ

ยืนยันนะ?

ฤๅษี : นอนยันก็ได้

มีอะไรให้ผมมั้ย?

ฤๅษี : เสน่ห์ที่ดี มีความนอบน้อม จริงใจ พี่หนุ่มเป็นคนดีอยู่แล้ว จะหาอีกทำไม

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ เปิดใจ "ฤๅษีคัมภีร์" ขอพึ่งบารมีรายการ #โหนกระแส ลั่นไม่เคยบอกกินเหล้าแล้วรวย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook