ก้าวไกล ผิดหวังรัฐสภาเลือกสูตรปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 เชื่อต้องการสืบทอดอำนาจ

ก้าวไกล ผิดหวังรัฐสภาเลือกสูตรปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 เชื่อต้องการสืบทอดอำนาจ

ก้าวไกล ผิดหวังรัฐสภาเลือกสูตรปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 เชื่อต้องการสืบทอดอำนาจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พรรคก้าวไกลแถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (7 ก.ค.) ว่าผิดหวังต่อการที่สมาชิกส่วนใหญ่ของรัฐสภาเลือกวิธีคำนวณ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์แบบหาร 500 แทน 100 และเชื่อว่าเป็นความพยายามของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะสืบทอดอำนาจต่อไป

"การลงมติของรัฐสภามิได้เป็นไปเพื่อต้องการจะออกแบบที่ดีให้แก่ประชาชน แต่เป็นการลงมติเพียงเพื่อตอบสนองความต้องการสืบทอดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพียงเท่านั้น จนนำไปสู่การโหวตที่ขัดและไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญในความเห็นของพวกเรา" นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าว

"ดังนั้นพรรคก้าวไกลยังยืนยันนะครับว่าเราไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข พรป. การเลือกตั้งอย่างที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ และจะคัดค้านอย่างถึงที่สุด"

นายชัยธวัช อธิบายว่า เดิมทีพรรคก้าวไกลเคยเสนอให้แก้ระบบการเลือกตั้งเป็นแบบสัดส่วนผสม (MMP) คล้ายคลังกับระบบที่ใช้ในประเทศเยอรมนี แต่เมื่อรัฐสภาเห็นชอบให้แก้ไขเป็นแบบคู่ขนาน ใช้บัตร 2 ใบ เพื่อแยกกันระหว่างแบบแบ่งเขตและแบบปาร์ตี้ลิสต์ พรรคก้าวไกลจึงเสนอให้ใช้สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์แบบหาร 100 โดยไม่มีเศษ แต่กลับไม่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาเมื่อคืนวันพุธ (6 ก.ค.)

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส. จ.พิษณุโลก เขต 1 พรรคก้าวไกล กล่าวเสริมว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2564 นั้นเป็นข้อจำกัดด้วยตัวเองให้ใช้ระบบอื่นไม่ได้เลย นอกจากการหาร 100 

"มาตราที่แก้เพียงแค่ 3 มาตราทำให้เราไม่มีออปชันเลยนะครับ เราไม่มีออปชันที่จะเสนอระบบการเลือกตั้งอื่นใดนอกเหนือไปจากระบบคู่ขนาน เพราะนี่คือเจตจำนงของรัฐธรรมนูญ" นายปดิพัทธ์ กล่าว

ส.ส. จ.พิษณุโลก รายนี้ พูดต่อไปว่า ที่ผ่านมาเสียงตอบรับต่อการหาร 500 เบาบางมาก แต่ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเสียงของกลุ่ม ส.ว. กลับหันมาสนับสนุนสูตรนี้อย่างน่าสงสัย ทั้งยังมีการรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ก็ต้องการให้ใช้การหาร 500 ด้วยในช่วงเดียวกัน

"เพราะฉะนั้นผมยืนยันได้ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่อำนาจบริหารเนี่ย แทรกแซงอำนาจนิติบัญญัติอย่างน่าสงสัยที่สุด"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook