รู้จัก “มูลนิธิฮาคูโฮโด” มูลนิธิที่อยู่เบื้องหลังพลังแห่งภาษาญี่ปุ่นและสร้างพลังแห่งชีวิตให้กับผู้คน

รู้จัก “มูลนิธิฮาคูโฮโด” มูลนิธิที่อยู่เบื้องหลังพลังแห่งภาษาญี่ปุ่นและสร้างพลังแห่งชีวิตให้กับผู้คน

รู้จัก “มูลนิธิฮาคูโฮโด” มูลนิธิที่อยู่เบื้องหลังพลังแห่งภาษาญี่ปุ่นและสร้างพลังแห่งชีวิตให้กับผู้คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ภาษาญี่ปุ่น” น่าจะติดลิสต์ภาษายอดฮิตที่คนไทยอยากเรียนเป็นภาษาที่ 3 ไม่ว่าจะเป็นเด็กนักเรียน นักศึกษา หรือคนที่ต้องการศึกษาเพื่อนำไปต่อยอดในอาชีพ สำหรับคนที่ต้องการหาข้อมูลเพื่อไปศึกษาต่อที่ประเทศญี่ปุ่นหรือหาข้อมูลเกี่ยวกับทุนการศึกษา ต้องเคยเสิร์ชเจอชื่อ Hakuhodo Foundation หรือ มูลนิธิฮาคูโฮโด ขึ้นมาในหน้า google แน่นอน

เพราะ มูลนิธิฮาคูโฮโด เป็นมูลนิธิที่ให้การสนับสนุนการศึกษาภาษาญี่ปุ่นของเด็กร่วมไปกับการทำวิจัยในสาขาที่เกี่ยวข้องมานานกว่า 50 ปี ก่อตั้งเมื่อปี 2513 โดยบริษัทโฆษณาฮาคูโฮโดของประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากผู้ก่อตั้งให้ความสนใจกับการศึกษาของเยาวชนอย่างมากและดำเนินงานเกี่ยวข้องกับ “เด็ก ภาษา และการศึกษา” มาโดยตลอด ตามพันธกิจ “ให้พลังแห่งภาษาสร้างพลังแห่งชีวิตให้กับเด็กๆ”   

ตลอด 50 ปี มูลนิธิฯ มุ่งมั่นปลูกฝังพลังของภาษา เพื่อให้ผู้คนสามารถฟัง อ่าน เขียน และรู้สึกร่วมไปกับเรื่องราว โดยปัจจุบันดำเนินการผ่าน 3 โครงการหลักได้แก่ 

  • ทุนอบรมครู ณ ประเทศญี่ปุ่น
    เป็นโครงการสนับสนุนครูที่สอนภาษาญี่ปุ่นให้กับเด็กไทย โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC) สมาคมครูภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นแห่งประเทศไทย (JTAT) และ ร่วมจัดทำโดย สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย และ Japan Foundation จัดทำโครงการ เพื่อมอบโอกาสให้ครูผู้สอนภาษาญี่ปุ่นที่สังกัดอยู่ในหน่วยงานดังกล่าวได้เข้าร่วมการฝึกอบรม เพื่อสร้างโอกาสเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นจากเจ้าภาษาและทดลองใช้จริงในสถานการณ์ต่างๆ อีกทั้งสัมผัสและซึมซับวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์อันเป็นภูมิหลังของภาษาเพื่อที่จะเข้าใจภาษาญี่ปุ่นในเชิงลึกได้ดียิ่งขึ้น

    นอกจากนี้ยังได้ยกระดับความเชี่ยวชาญในฐานะที่เป็นครูผู้สอนภาษาญี่ปุ่น โดยจะเปิดรับสมัครครูที่ไม่ได้ใช้ภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาแม่ และกำลังสอนภาษาญี่ปุ่นให้แก่นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาในประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมฝึกอบรมครูเป็นเวลา 3 สัปดาห์ที่ประเทศญี่ปุ่น  

 

  • เงินสนับสนุนการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นระดับอุดมศึกษา
    เป็นโครงการที่มอบเงินสนับสนุนการวิจัยด้านภาษาญี่ปุ่นให้กับมหาวิทยาลัยหรือบัณฑิตวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นรวมทั้งผลิตบุคลากรด้านการสอนภาษาญี่ปุ่น เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นในประเทศไทยในระดับมหาวิทยาลัยและบัณฑิตวิทยาลัย
  • รางวัลและการประกาศเกียรติคุณแด่ผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่วงการการเรียนการสอนภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่น
    การมอบรางวัล “ฮาคูโฮโช” ดำเนินการมากว่า 52 ปีแล้ว ซึ่งถือเป็นรางวัลที่มอบแก่บุคคลและองค์กรที่ทำคุณประโยชน์ให้แก่วงการการเรียนการสอนภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่น อุทิศตนในด้านการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นและทำคุณประโยชน์ให้กับเด็กและเยาวชนไทย รวมถึงการเผยแพร่วัฒนธรรมและความบันเทิงญี่ปุ่น นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เยาวชนไทยมีความสนใจในภาษาญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น จะกล่าวว่าเป็น “ฮาคูโฮโชของไทย” ก็ว่าได้

 

ที่ผ่านมามูลนิธิดำเนินกิจกรรมมอบรางวัลในประเทศญี่ปุ่นเป็นหลัก เมื่อก้าวสู่ปีที่ 50 ของมูลนิธิ ในปีพ.ศ. 2563 มูลนิธิได้ริเริ่มโครงการใหม่เพื่อสนับสนุนการศึกษาภาษาญี่ปุ่นของเยาวชนในต่างประเทศ ก้าวแรกเริ่มจาก “Japanese Language Program” และเลือกจัดงานที่ประเทศไทยเป็นประเทศแรก  

 

เพื่อตอบรับกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่โลกสามารถเชื่อมโยงถึงกันผ่านโลกออนไลน์ โครงการ “Japanese Language Program 1st Award” จึงได้ทำการประกาศผลและมอบรางวัลในรูปแบบ Virtual Event ผ่านเทคโนโลยีล้ำสมัย เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าร่วมงานจากที่ไหนก็ได้ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป และเพื่อต่อยอดความสำเร็จของการจัดงาน มูลนิธิฯ ยังได้จัดทำเว็บไซต์พิเศษที่จำลองห้องเรียนของญี่ปุ่นในรูปแบบ 3D ช่วยให้คุณเข้าถึงข้อมูลดีๆ มากมายที่มูลนิธิจัดเตรียมไว้ให้ ผ่านประสบการณ์แปลกใหม่ โดยจะมี 5 จุดที่น่าสนใจ ชวนให้คุณคลิกเข้าไปเพื่อค้นพบเรื่องราวที่น่าสนใจเอาไว้ ได้แก่

จุดที่ 1: กระดานดำ
จุดที่ 2: กลองไทโกะ
จุดที่ 3: บอร์ดด้านข้าง
จุดที่ 4: ป้าย school หลังห้อง
จุดที่ 5: ป้าย university หลังห้อง

เล่าแบบนี้อาจจะเห็นภาพไม่ชัด แนะนำให้คลิกเพื่อเข้าไปสัมผัสบรรยากาศห้องเรียนและ 5 จุดต่างๆ ที่บอกไปได้ที่
https://hakuhodo-jplang.org/3d/

นอกจากข้อมูลดีๆ ที่คุณจะได้ค้นพบ ยังสามารถชมบรรยากาศการมอบรางวัลในรูปแบบ Virtual Event ย้อนหลังผ่านทางเว็บไซต์พิเศษนี้ได้เช่นกัน 

สำหรับใครที่สนใจโครงการการศึกษาภาษาญี่ปุ่นที่มูลนิธิฮาคูโฮโดจัดขึ้น ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://hakuhodo-jplang.org/th

[Advertorial] 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook