เดือด! สุชาติ สอนมวยนายกฯ "อย่าสั่งเหมือนทหาร" หลัง รมต.อ้างไม่ว่างมาตอบกระทู้

เดือด! สุชาติ สอนมวยนายกฯ "อย่าสั่งเหมือนทหาร" หลัง รมต.อ้างไม่ว่างมาตอบกระทู้

เดือด! สุชาติ สอนมวยนายกฯ "อย่าสั่งเหมือนทหาร" หลัง รมต.อ้างไม่ว่างมาตอบกระทู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดือด! "สุชาติ" สอนมวย "นายกฯ" กลางสภา เหตุไร้ความรับผิดชอบเบี้ยวตอบกระทู้ ลั่นเป็นนักการเมืองอย่าสั่งเหมือนทหาร สักแต่ว่าจะมอบหมายสุดท้ายอ้างไม่ว่างกันหมด

วันนี้ (23 มิ.ย.) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม เมื่อถึงช่วงกระทู้ถามสดด้วยวาจากระทู้ที่ 3 ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เรื่องเกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจปากท้องประชาชน ซึ่งถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ปรากฏว่า ประธานในที่ประชุมแจ้งว่า นายกฯ ทำหนังสือแจ้งว่า ติดภารกิจสำคัญไม่สามารถมาตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาได้ โดยมอบหมายให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง มาตอบกระทู้แทน แต่นายอาคมแจ้งว่าติดภารกิจจึงมอบหมายให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง มาตอบกระทู้แทน แต่ก็ได้รับหนังสือแจ้งมาว่านายสันติติดภารกิจสำคัญเช่นกัน ทำให้ไม่สามารถมาตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาในครั้งนี้ได้

ทำให้ นายพิธา ลุกขึ้นขอหารือกับประธานในที่ประชุมว่า ประสิทธิภาพในการทำงานของรัฐสภาเรื่องกลไกการถามกระทู้ โดยข้อบังคับที่ 151 ระบุให้นายกฯ ต้องเข้าร่วมประชุมสภาฯ เพื่อตอบกระทู้ด้วยตนเอง ยกเว้นมีเหตุจำเป็นและแจ้งเหตุจำเป็นนั้นต่อประธาน และให้กำหนดว่าจะตอบได้เมื่อใด จึงขอถามว่านายกฯ และ 2 รัฐมนตรีให้คำตอบว่าอะไรจึงไม่สามารถมาตอบกระทู้ตนได้ และข้อบังคับที่ 156 ระบุว่า กระทู้ถามสดด้วยวาจาต้องเป็นเรื่องสำคัญที่อยู่ในความสนใจประชาชน เป็นเรื่องเร่งด่วน และเรื่องที่มีผลกระทบเป็นวงกว้างต่อประชาชน ตนจึงอยากสอบถามเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจ เรื่องค่าครองชีพผันผวน รายได้ที่หดหาย วิกฤตพลังงานและวิกฤตอาหาร เป็นเรื่องที่คนเดินดินกินข้าวแกงกำลังรออยู่

แต่จะทำอย่างไรให้สภาฯ มีประเพณีใหม่เวลาถามแบบนี้ต้องมีนายกฯ และรัฐมนตรีมาตอบ เพราะตนเป็น ส.ส.มา 4 ปี ก็ยังไม่เคยเห็นนายกฯ มาตอบ เรื่องที่ตนถามนั้นอยากให้นายกฯ มาตอบ เพราะจะให้รัฐมนตรีคนหนึ่งมาตอบคงตอบไม่ได้ เนื่องจากเกี่ยวพันหลายกระทรวง ตนฝากถึงนายกฯ ว่า หากมีเหตุจำเป็นต้องอธิบายว่าสาเหตุที่มาไม่ได้เพราะอะไร แค่ตอบว่าติดภารกิจสำคัญนั้น ไม่ใช่คำตอบที่ชัดเจน และควรแจ้งมาด้วยว่าจะสามารถมาตอบกระทู้ของ ส.ส.ได้วันไหน

ด้าน นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก การที่นายกฯ มอบหมายให้รัฐมนตรีที่ไม่ว่างมาตอบ มันเป็นกระบวนการที่ไม่สามารถรับได้จริงๆ ไม่มีเหตุผลเพียงพอ ควรมอบหมายให้คนที่พร้อมมาตอบจะดีกว่า และทุกกระทู้เป็นกระบวนการตรวจสอบของสภาฯ ต่อ ครม. ตนอยากให้ ครม.ให้ความสำคัญด้วย ซึ่งน่าสังเกตว่าไม่มีครั้งไหนเลยที่รัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ของ ส.ส.ฝั่งรัฐบาล เพราะอาจนัดหมายกันล่วงหน้า แต่ฝ่ายค้านพลาดนัดกันบ่อยมากจนทำให้เสียสิทธิตรวจสอบการทำงานของรัฐมนตรี เมื่อเลื่อนการตอบกระทู้เช่นนี้ สัปดาห์ถัดไปขอให้อะลุ้มอล่วยให้มีการสอบถามกระทู้ถามสดด้วยวาจามากกว่า 3 กระทู้ และเป็นสิทธิของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อเดินหน้าทำงานกันต่อ

จากนั้น นายสุชาติ กล่าวว่า ตนเข้าใจดี เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาก็จะเห็นว่า ตนเตือนรัฐบาลตลอดว่าควรให้ความสำคัญกับการประชุมสภาฯ โดยเฉพาะวันพุธและวันพฤหัสบดีควรเว้นว่างนัดหมาย ควรเตรียมพร้อมสำหรับสภาฯ กระทู้ถามสดด้วยวาจาเป็นกระทู้เร่งด่วนที่ยื่นช่วงเช้า และเป็นเรื่องเร่งด่วนที่มีผลกระทบต่อประเทศชาติและประชาชน ทั้งนี้ ในหนังสือนายกฯ ไม่ได้แจ้งว่าจะมาตอบกระทู้ดังกล่าวนี้เมื่อใด แต่แจ้งมาเพียงแค่ขอเลื่อนตอบและมอบหมายให้รัฐมนตรีคนอื่นมาตอบแทน

“ที่ผ่านมาผมได้ท้วงติงไปหลายครั้ง การมอบหมายคราวที่แล้วผมได้ท้วงติง รมว.มหาดไทย ไปว่าอย่าสักแต่มอบ ต้องถามผู้รับมอบด้วยว่า พร้อมหรือไม่พร้อม ผมอยากฝากตัวแทนรัฐมนตรีที่อยู่ในสภาฯ ตอนนี้ แม้ข้อบังคับสภาฯ จะไม่สามารถบังคับรัฐบาลได้ แต่ก็เป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน จึงอยากฝากรัฐมนตรีไปถึงท่านนายกฯ ว่า ขอให้พูดในที่ประชุม ครม. เตือนนายกฯ กันหน่อยว่าสภาฯ มีข้อบังคับข้อที่ 151 ควรให้เกียรติซึ่งกันและกัน นายกฯ ควรมาตอบเอง หากติดภารกิจต้องมอบหมายบุคคลใดที่สามารถมาตอบได้

ดังนั้นเรื่องการมอบหมาย ขอกำชับอีกครั้งว่าการมอบหมายอย่าสั่งเหมือนทหาร คือ สั่งไปแล้ว ถือว่าจบกัน นั่นไม่ใช่ แต่ขอให้สั่งเหมือนนักการเมืองหน่อย สอบถามกันหน่อยว่า ว่างหรือไม่ มาตอบได้หรือไม่ แบบนี้ถึงเรียกว่ามอบหมาย แต่มอบหมายแล้วไม่มีคนมาตอบ ถือว่าไม่ได้มอบหมาย ขอฝากนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เรียนท่านนายกฯ ด้วย” นายสุชาติ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook