ดราม่าลักศพเด็กทารก รพ.แจงแค่สื่อสารผิดพลาด กู้ภัยลั่นมีเงื่อนงำ หายไปหลายศพแล้ว

ดราม่าลักศพเด็กทารก รพ.แจงแค่สื่อสารผิดพลาด กู้ภัยลั่นมีเงื่อนงำ หายไปหลายศพแล้ว

ดราม่าลักศพเด็กทารก รพ.แจงแค่สื่อสารผิดพลาด กู้ภัยลั่นมีเงื่อนงำ หายไปหลายศพแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดราม่า ลักศพเด็กทารก กู้ภัยตามหาร่างที่หายไปจากโลง รพ.แจงเป็นการสื่อสารผิดพลาด พ่อแม่กับญาติไม่ได้คุยกันก่อน

จากกรณีที่ทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิสยามรวมใจ จุดเชียงคำ พะเยา ได้ลงคลิปวิดีโอในเพจ ว่า มีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง จ.พะเยา ได้มีการลักศพทารก โดยเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 65 เวลา 21.00 น. ได้มีการนำศพเด็กทารกแรกเกิด ที่เสียชีวิต ไปห้องเก็บศพ จากนั้นทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอาสาที่จะจัดการนำออกไปทำพิธีกรรมทางศาสนาให้ โดยได้ตกลงกับพ่อแม่ของเด็กทารก พร้อมบอกมีค่าใช้จ่าย ให้ทางสัปเหร่อ 2,500 บาท ซึ่งทางผู้ปกครองก็ยินยอมจ่ายให้ในคืนนั้น

ต่อมาเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2565 เนื่องจากทางพ่อแม่เด็กทารก ไม่ได้พูดคุยประสานกับทางปู่ของเด็ก (ตามคำกล่าวอ้างของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล) ในตอนสายๆ ประมาณ 10.00 น. ปู่ของเด็กมาตามหาร่างของทารกดังกล่าว โดยมีเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิฯ ลงพื้นที่ไปด้วย เมื่อเปิดดูโลงเย็นกลับไม่พบร่างเด็ก จึงทำให้ปู่และเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ เกิดความสงสัยว่าศพเด็กหายไปไหน จึงสอบถามเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่เข้าเวรตอนนั้นแต่ก็ไม่มีใครทราบ จึงเข้าใจว่าทางเจ้าหน้าที่ รปภ. ของโรงพยาบาลเอาศพน้องไปทำพิธีกรรมอะไรบางอย่างหรือไม่ ทางปู่จึงแจ้งไปยังผู้บริหารโรงพยาบาลให้ลงมาตรวจสอบ ในวันนั้น (20 มิ.ย.65) โดยได้พบศพเด็กอยู่บริเวณข้างหลังโรงเก็บศพ เวลา 20.00 นำออกไปโดยเจ้าหน้าที่ รปภ. โรงพยาบาลเอง

ด้าน ผู้บริหารระดับรอง ผอ. (สงวนชื่อ-สกุล) เผยว่า ทั้งหมดเกิดจากการ สื่อสารผิดพลาด เนื่องจากเจ้าหน้าที่ รปภ. เวรบ่ายรับปากพ่อแม่เด็กว่าจะจัดการพิธีศพให้ พ่อแม่ได้เซ็นยินยอมแล้ว และได้ทำการตกลงกับสัปเหร่อให้มารับศพ โดยมีค่าใช้จ่าย 2,500 บาท ทางพ่อแม่เด็กก็ยินยอมจ่ายให้เรียบร้อย แต่ไม่ได้ประสานกับปู่ของเด็กที่ได้ติดต่อกับมูลนิธิฯ ไว้ อีกทั้งศพของเด็กที่แช่ไว้ในโลงเย็นได้นำออกมาเพื่อให้ละลายน้ำแข็งจะได้ไปประกอบพิธีศพได้ง่าย ทาง รปภ.คนดังกล่าวจึงได้นำร่างของเด็กมาวางไว้บริเวณด้านหลังของโรงเก็บศพ ซึ่งเป็นที่ประจำเพื่อให้สัปเหร่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนา ซึ่งศพเด็กนั้นได้บรรจุห่อใส่ถุงพลาสติกใบเล็กๆ ซึ่งอาจจะไม่เป็นที่สังเกตว่าเป็นอะไร

ส่วนเรื่องพฤติกรรมมีการเรียกเงินค่าทำศพของผู้มาใช้บริการ หลังจากนี้ได้สั่งเจ้าหน้าที่ห้ามมิให้กระทำการดังกล่าวอีกต่อไป และให้ทางญาติผู้เสียชีวิตจัดการเรื่องศพแทน โรงพยาบาลเป็นเพียงผู้ออกเอกสารการเสียชีวิตและเก็บรักษาศพไว้เท่านั้น สรุปก็คือว่า เป็นสื่อสารผิดพลาด ทั้งทางผู้ปกครองและญาติ (ปู่) ของเด็ก โดยทั้งหมดไม่ได้ติดใจเอาความใดๆ กับใครทั้งสิ้น

ทางด้าน ผอ.รพ. กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกิดการเข้าใจผิดกันในด้านของการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ที่เก็บรักษาศพจากนี้ต่อไป จะตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง พร้อมสรุปเรื่องดังกล่าวให้กับทาง สสจ.พะเยา อีกทีคาดว่าจะแล้ว เสร็จภายใน 7 วัน

ขณะที่นายพีระพงษ์ เนินวิเชียร เจ้าหน้าที่กู้ภัย มูนิธิสยามรวมใจ(ปู่อินทร์) เชียงคำ ระบุว่ากรณีดังกล่าวนั้นคาดว่าจะมีเงื่อนงำ เนื่องจากเราได้รับเรื่องจาก ผู้ปกครองของเด็กดังกล่าวที่จะให้ทางมูลนิธิทำการจัดการเรื่องศพทารกที่เสียชีวิต แต่เมื่อถึงเวลาที่เราไปรับศพทารกเสียชีวิตดังกล่าวในวันที่ 20 ตอนเวลา 8.00 น. กลับไม่พบศพเด็กทารก เนื่องจากทางเราได้รับมอบหมายให้จัดการเรื่องศพดังกล่าว โดยทางเจ้าหน้าที่เราได้ประสานผู้รับผิดชอบที่เก็บศพ กลับได้รับการกล่าวอ้างว่าได้นำศพทารกดังกล่าวไปทำการฌาปนกิจเรียบร้อยแล้ว ทางเราเลยออกติดตามไปตามสถานที่ ที่ของสุสานในพื้นที่กลับพบว่าไม่มีผู้ไดได้นำศพทารกไปเผาหรือฌาปนกิจ ทางเราจึงกลับมา ติดตามที่โรงพยาบาลอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่พยามที่จะเบี่ยงเบนประเด็นดังกล่าว

จึงได้มีการให้เจ้าหน้าที่ของมูลนิธิเรา เฝ้าติดตามเคลื่อนไหวบริเวณที่เก็บศพจนถึงเวลา ประมาณ 20.00 น. จึงได้นำศพดังกล่าวมาคืนไว้ที่ห้องเก็บศพ ซึ่งตรงนี้มองว่ามีเงื่อนงำในการที่จะปิดบังอำพรางเรื่องของศพทารกดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะเป็นการลักศพไปกระทำการอย่างไดอย่างหนึ่ง เพราะที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลก็มีการทำศพหายไปหลายเคส แต่ไม่มีหลักฐานที่จะเอาผิดได้ ซึ่งในครั้งนี้ถือว่าเป็นการปกปิดอะไรบางอย่างจึงได้มีการติดตามเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook