เสียงจากร้านอาหาร เมินใช้ "เตามหาเศรษฐี" ชี้คุมความร้อนยาก ลั่นนี่ไม่ใช่ยุคเก่านะ

เสียงจากร้านอาหาร เมินใช้ "เตามหาเศรษฐี" ชี้คุมความร้อนยาก ลั่นนี่ไม่ใช่ยุคเก่านะ

เสียงจากร้านอาหาร เมินใช้ "เตามหาเศรษฐี" ชี้คุมความร้อนยาก ลั่นนี่ไม่ใช่ยุคเก่านะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสียงจากร้านอาหาร เมินใช้เตาอั้งโล่แทนเตาแก๊ส ชี้คุมความร้อนยาก ถามไม่มีวิธีแก้ปัญหาที่ดีกว่านี้แล้วหรือ?

จากกรณีที่เพจกระทรวงพลังงาน ได้แชร์โพสต์ของ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ที่ระบุว่า

"#รวมพลังคนไทยลดใช้พลังงานหาร2 เตามหาเศรษฐี ร้อนสูง ประหยัดถ่าน ทนทาน ช่วยประหยัดเงิน

วันนี้ พพ. ขอนำเสนอ เตาหุงต้มประสิทธิภาพสูง หรือ เตาซุปเปอร์อั้งโล่

ซึ่งเป็นเตาที่พัฒนาขึ้นมาทดแทนเตาอั้งโล่ตามท้องตลาดทั่วไป ซึ่งมีประสิทธิภาพเชิงความร้อนมากกว่าเตาอั้งโล่ตามท้องตลาดถึง 29% ถ้าหากตามบ้านเรือนหันมาใช้เตามหาเศรษฐีจะสามารถประหยัดไม้ ฟืนและถ่านที่นำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงได้ถึง 500-600 บาท/ครัวเรือน/ปี และช่วยลดการใช้แก๊ส LPG ในครัวเรือน"

โดยหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ลงในโลกโซเซียล ได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ซึ่งการแสดงความคิดเห็นไปในทิศทางเดี่ยวกันแทบทั้งหมดคือไม่เห็นด้วย

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ร้านอาหารตามสั่ง ในพื้นที่ตำบลเทพารักษ์ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ได้สอบถามเจ้าของร้านอาหารตามสั่ง ที่ต้องทำอาหารจานด่วนแทบจะทั้งวัน เล่าว่า จากกรณีกระทรวงพลังงานแนะนำให้ใช้เตาถ่านนั้น มันคงไม่ได้เนื่องจากเร่งความร้อนไม่ได้ ไม่ใช่ยุคเก่านะที่จะมาใช้เตาถ่าน โดยที่ช่วงเย็นที่ลูกค้ามาเยอะถ้าเป็นเตาถ่าน เราไม่สามารถควบคุมความร้อนได้ กว่าจะประกอบอาหารเสร็จลูกค้าหายหมด

ส่วนการสิ้นเปลืองตนเองคิดว่าถ่านน่าจะเปลืองกว่า และ กว่าจะจุดไฟให้ติดก็ลำบากกว่า และ ก็ไม่รู้จะเก็บถ่านไว้ตรงไหน โดยถ้าเป็นต่างจังหวัดตนเองคิดว่าพอได้ แต่ที่นี้มันในเมือง ทั้งควันไฟ ทั้งกลิ่นอีก และ อยากถามว่านี่เป็นการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดแล้วหรือ ที่แนะนำให้ใช้เตาถ่าน แก๊สขึ้นราคาก็ต้องหาวิธีช่วยเหลือประชาชนที่ดีกว่านี้

ส่วนอีกร้านเป็นร้านขายไก่ทอด ซึ่งอยู่ในพื้นที่ตำบลเทพารักษ์ โดยจากการสอบถามแม่ค้า เผยว่า ตามที่แนะนำให้ใช้เตาถ่านนั้น ก็ใช้ได้นะแต่ว่ามันช้ากว่าไก่จะสุก ไม่เหมือนแก๊สที่สามารถเร่งความร้อนได้ทำให้ไก่สุกไวและกรอบ แล้วที่มาคิดปริมาณถ่านที่ใช้ต่อเดือนนั้นก็ไม่ต่างอะไรกับการใช้แก๊ส โดยถ้าใช้ถ่ายวันหนึ่งก็ไม่ต่ำกว่า 3 ถุง ละละ 20-25 บาท ไม่ต่ำกว่า 60 บาทต่อวัน โดยบ้างที่ใช้แก๊สถูกกว่าด้วย โดยหลัก ๆ การใช้ถ่านนั้นเราไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ และ ควัน กลิ่น ของถ่าน

ส่วนอีกร้านเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวริมถนนเทพารักษ์ ในอำเภอบางพลี เล่าว่า ถ้าเปลี่ยนจากการใช้แก๊สมาใช้ถ่าน จะมีปัญหาเกี่ยวกับการควบคุมอุณหภูมิ และ ถ่านเดี๋ยวนี้ก็หาซื้อยาก เผาเองก็กลัวเจ้าหน้าที่จับ

โดยที่ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามพ่อค้าแม่ค้าที่ประกอบอาหารนั้น ส่วนใหญ่ต้องใช้เตาแก๊สในการประกอบอาหารทั้งสิ้น เนื่องจากควบคุมอุณหภูมิความร้อนให้เหมาะสมได้ ในอาหารแต่ละอย่าง ส่วนถ่านหรือฝืน ไม่สามารถควบคุมได้ ประกอบทั้งต้องเสียเวลาในการเติมถ่าน อีก ทั้งมีกลิ่นควันจากการเผาไหม้ไปรบกวนลูกค้า และ บ้านเรือนข้างเคียง โดยอยากให้ภาครัฐช่วยเหลือราคาแก๊สมากกว่าที่จะแนะนำมาใช้เตาถ่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook