ยุติปัญหา ลอยอังคารในลำน้ำมูล ผู้ประกอบการยอมเลิกกิจการทันที

ยุติปัญหา ลอยอังคารในลำน้ำมูล ผู้ประกอบการยอมเลิกกิจการทันที

ยุติปัญหา ลอยอังคารในลำน้ำมูล ผู้ประกอบการยอมเลิกกิจการทันที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯ โคราช ลุยเองยุติปัญหาลอยอังคารในลำน้ำมูล ผู้ประกอบการยอมเลิกกิจการทันที พร้อมปรับเป็นร้านอาหารริมลำมูล

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ปัจจุบันการลอยอังคารในพื้นที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ เป็นประชาชนนอกพื้นที่นำเถ้ากระดูกจากการเผาศพมาทิ้งในลงน้ำมูลเอง ไม่ได้เป็นการว่าจ้างให้บุคคลในพื้นที่แต่อย่างใด โดยจากการหารือได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบกิจการรับลอยอังคาร ยุติการประกอบกิจการลอยอังคารในพื้นที่โดยเด็ดขาด ซึ่งผู้ประกอบกิจการฯ ก็ยิมยอมที่จะเลิกรับประกอบพิธีเกี่ยวกับเถ้ากระดูกทันที และจะทำการถอดถอนป้ายโฆษณาการรับทำพิธีออกทันทีรวมทั้งการลบโฆษณาในสื่อสังคมออนไลน์ออกด้วย และจะปรับรูปแบบอาชีพทำเป็นร้านอาหาร ริมลำน้ำมูลเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพื่อยุติปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนและสิ่งแวดล้อม

 อย่างไรก็ตามทางผู้ประกอบการทั้ง 2 รายก็ได้มีการขอให้ทางจังหวัด ช่วยสนับสนุนพื้นที่บริเวณดังกล่าวให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวด้วย ส่วนนี้ทางจังหวัดพร้อมที่จะสนับสนุน ส่งเสริม ให้เป็นร้านอาหาร แพลนทำเที่ยว ดูธรรมชาติ อยู่แล้ว อย่างไรก็ตามขอประชาสัมพันธ์ประชาชนทั้งในจังหวัดนครราชสีมาและต่างจังหวัด ห้ามนำเถ้ากระดูมาลอยภายในลำมูลโดยเด็ดขาด จากนี้ไปหากพบว่ามีการทำเถ้ากระดูกมาลอยในลำน้ำมูลจะถูกดำเนินคดีตามกฏหมายทันที การลอยอังคาร ลอยอัฐิเถ้ากระดูกในน้ำ ถือเป็นความเชื่อที่สืบทอดกันมา บางพื้นที่อาจจะเหมาะสม เช่นทะเลที่อยู่ห่างไกล

ซึ่งอาจจะไม่รบกวนพี่น้องประชาชน แต่กรณีของลำน้ำมูลนั้น น้ำในลำน้ำมูลพี่น้องประชาชน 2 ฝั่งจำเป็นต้องใช้ประโยชน์ทั้งการทำประปา การเกษตร การเลี้ยงสัตว์ และใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งการลอยเถ้ากระดูกในน้ำอาจจะทำให้ประชาชนใช้น้ำอย่างไม่สนิทใจและอาจจะก่อให้เกิดเชื้อโรคได้ ดังนั้นแหล่งน้ำในคูคลองต่างๆจึงไม่เหมาะสมที่จะลอยอังคารโดยเด็ดขาด หรืออาจะจะฝังดินหรือเก็บไว้ในเจดีย์น่าจะเหมาะสมกว่า นายวิเชียร กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook