สะพัด! "กนกวรรณ" ไขก๊อก รมช.ศึกษาฯ ขณะพ่อยังล่องหน หนีหมายจับคดีรุกป่า

สะพัด! "กนกวรรณ" ไขก๊อก รมช.ศึกษาฯ ขณะพ่อยังล่องหน หนีหมายจับคดีรุกป่า

สะพัด! "กนกวรรณ" ไขก๊อก รมช.ศึกษาฯ ขณะพ่อยังล่องหน หนีหมายจับคดีรุกป่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สะพัด! “กนกวรรณ” ไขก๊อกจากตำแหน่ง รมช.ศึกษาฯ แต่เลขาธิการ ครม. เผยยังไม่เห็นใบลาออก ขณะที่บิดายังคงล่องหน ไม่ไปพบเจ้าหน้าที่ทั้งที่ถูกออกหมายจับคดีรุกป่า ซึ่งคดีจะหมดอายุความในวันนี้

วันนี้ (13 มิ.ย.) นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวสั้นๆ ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ภายหลังจากที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดกรณีสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่รัฐออกโฉนดที่ดินรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี และชี้มูลความผิดฐานฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ว่า "ยังไม่เห็น"

ส่วนขั้นตอนของการที่รัฐมนตรีจะลาออกจากตำแหน่งนั้น นางณัฐฏ์จารี ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว โดยยกมือขึ้นเพื่อตัดบทก่อนที่จะเดินเข้าห้องประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม

ตำรวจเร่งตามตัว "สุนทร" ก่อนคดีหมดอายุความวันนี้ (13 มิ.ย.)

วันนี้ถือเป็นวันสุดท้ายที่คดีรุกป่าของ “สุนทร วิลาวัลย์” พ่อของ รมช.ศึกษาฯ จะขาดอายุความ เจ้าตัวยังคงล่องหน แต่ไม่พบข้อมูลออกนอกประเทศในระบบ ตม.

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) เปิดเผยว่า ในการติดตามตัว นายสุนทร นายก อบจ.ปราจีนบุรี บิดาของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หลังถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดในคดีรุกป่า และสำนักงาน ป.ป.ช. ได้มีการประสานมายังตำรวจ บก.ปปป. ให้ช่วยดำเนินการสืบสวนติดตามจับกุมตัว นายสุนทร และพวก ที่ยังอยู่ระหว่างการหลบหนีมา เนื่องจากคดีดังกล่าวกำลังจะขาดอายุความลงภายในวันนี้ (13 มิ.ย.)

หลังจากเมื่อวานที่ผ่านมา (12 มิ.ย.) ตำรวจ ปปป. พร้อมกองปราบปราม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบที่บ้านพักของนายสุนทร ใน จ.ปราจีนบุรี แต่ไม่พบตัว เมื่อสอบถามจากคนสนิท ทุกคนต่างอ้างว่าไม่สามารถติดต่อ นายสุนทร ได้

ทั้งนี้ ตำรวจ ปปป. ได้ประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง พร้อมนำหมายจับส่งไปตามด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ ก็ยังไม่พบว่ามีข้อมูลการเดินทางออกนอกประเทศของนายสุนทรแต่อย่างใด แม้วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่คดีจะหมดอายุความ และยังไม่เจอตัว นายสุนทร แต่ตำรวจ ปปป. ก็ยังคงเร่งสืบสวนและติดตามตัวอย่างไม่ลดละ แต่มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะไม่ได้ตัวมาส่งให้ ป.ป.ช.

ขั้นตอนหลังจากนี้ หากไม่สามารถติดตามจับกุมตัว นายสุนทร ได้ ทางตำรวจ ปปป. ในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงาน (ป.ป.ช.) ก็ต้องรายงานให้ ป.ป.ช. ทราบว่าไม่เจอตัว จากนั้นก็จะเป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช. ที่จะต้องแจ้งพนักงานอัยการว่าไม่สามารถติดตามตัวของ นายสุนทร มาส่งฟ้องอัยการได้ทันตามกำหนด

สำหรับคดีนี้ ป.ป.ช. กล่าวหาผู้ถูกกล่าวหา 4 คน คือ นางสุรางค์ เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่ผู้กำกับการเดินสำรวจ, นายสมศักดิ์ เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่ผู้กำกับการรังวัด, นายสุนทร ผู้นำเดินสำรวจ ซึ่งปัจจุบันเป็นนายก อบจ.ปราจีนบุรี และยังเป็นบิดาของ รมช.ศึกษาฯ และ นายคณิต เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งช่างรังวัด 6 กรมป่าไม้

โดยในส่วนของ รมช.ศึกษาฯ ได้เข้ารายงานตัวต่อพนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 2 จังหวัดระยอง เพื่อให้นำตัวยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ไปแล้ว ส่วนนายสุนทรนั้น เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ได้นำหมายเรียกส่งไปที่บ้านพัก ให้ไปรายงานต่อพนักงานอัยการในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 มีคนเซ็นรับหมายเรียกแล้ว แต่เมื่อถึงวันนัด นายสุนทร ไม่ได้เดินทางไปรายงานตัวต่อพนักงานอัยการแต่อย่างใด ก่อนจะหายตัวไปและไม่สามารถติดตามตัวได้อีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook