ไม่มีพลิก! "ธรรมนัส" ผงาดหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย "ไผ่ ลิกค์" นั่งเลขาธิการ

ไม่มีพลิก! "ธรรมนัส" ผงาดหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย "ไผ่ ลิกค์" นั่งเลขาธิการ

ไม่มีพลิก! "ธรรมนัส" ผงาดหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย "ไผ่ ลิกค์" นั่งเลขาธิการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ธรรมนัส” ผงาดหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ขณะที่ “ไผ่ ลิกค์” นั่งเลขาธิการพรรค ตำแหน่งกรรมการบริหารอื่นๆ มี 20 คน

วันนี้ (10 มิ.ย.) พรรคเศรษฐกิจไทยจัดประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 2/2565 โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา รักษาการเลขาธิการพรรค ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาเลือกตั้งหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จากกรณีที่หัวหน้าพรรคลาออกจากตำแหน่ง และลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค รวมไปถึงกรรมการบริหารพรรคลาออก 15 คน

ทั้งนี้ ที่ประชุมเลือกกรรมการบริหารชุดใหม่ ประกอบด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรค, นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร เลขาธิการพรรค, นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ นายทะเบียนพรรค และ น.ส.ธนพร ศรีวิราช เหรัญญิกพรรค

สำหรับกรรมการบริหารพรรค อีก 20 คน ประกอบด้วย

  1. นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น
  2. นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา
  3. นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร
  4. น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร
  5. นายยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ
  6. พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ
  7. นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก
  8. นายปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน
  9. นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา
  10. นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา
  11. นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส. ตาก
  12. นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์
  13. นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล
  14. นายไพร พัฒโน
  15. นายสุชาติ อุทัยวัฒน์
  16. นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ
  17. นายธนสาร ธรรมสอน
  18. นายปัญญา พุกราชวงศ์
  19. นายนพดล สงวนพันธ์ และ
  20. นายประมวล เอมเปีย

ยังไม่ตอบนั่งแคนดิเดตนายกฯ เองหรือไม่ รับมีคนในใจ เคมีตรงกับพรรค

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวภายหลังการประชุมใหญ่วิสามัญครั้งที่ 2/2565 ว่า เลขาธิการพรรค คือ นายไผ่ ลิกค์ เหรัญญิกพรรค คือ น.ส.ธนพร ศรีวิราช นายทะเบียนพรรค คือ นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส่วนกรรมการบริหารพรรคอีก 20 คน มีเพิ่มคือ ส.ส.อีก 3-4 คน และนายประมวล เอมเปีย ส่วนใหญ่เป็นชุดเดิม ด้านกรรมการสรรหาผู้สมัครส่วนใหญ่เป็นชุดเดิม มีเพียงตนสละให้กรรมการบริหารพรรคคนอื่นทำหน้าที่แทน

ส่วนภารกิจแรกที่ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค คือ ภารกิจที่มีการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดลำปาง เขต 4 ที่จะต้องแต่งตั้ง ผอ.เลือกตั้ง ตลอดถึงกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรคที่จะไปช่วยรณรงค์การหาเสียง ส่วนรายละเอียดต่างๆ มอบหมายให้เลขาธิการพรรคประชุมโดยด่วน เพื่อกำหนดทิศทางในการบริหารพรรคเศรษฐกิจไทยในคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ต่อไป

ส่วนอุดมการณ์พรรคชัดเจนตั้งแต่ที่แถลงข่าว หลักของเราอยู่ข้างประชาชน สิ่งไหนเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติบ้านเมืองกับประชาชนเราสนับสนุน แต่สิ่งไหนอย่างไหนที่ทำไปแล้วเกิดความเสียหายต่อประเทศชาติบ้านเมืองและประชาชนเราคัดค้านทุกกรณี ยืนยันความเป็นเอกภาพในการทำงานภายใต้การนำของตน และเชื่อว่าสนามเลือกตั้งซ่อมจังหวัดลำปาง พรรคของตนจะครองใจชาวลำปาง เพราะสมัยที่เป็นรัฐมนตรีตนได้ทำประโยชน์ให้กับพื้นที่ไว้มาก

ส่วนการเลือกตั้งใหญ่ในครั้งหน้า เพื่อนสมาชิก ส.ส. ในพรรคพร้อมเดินหน้าและเป็นหน้าที่ของ กก.บห.พรรค และ กก.บห.จะต้องศึกษานโยบายด้านต่างๆ อาทิ ด้านสาธารณสุข/ท่องเที่ยว/กีฬา เพื่อให้เกิดความพร้อม เช่นเดียวกับความชัดเจนของด้านเศรษฐกิจ มีความมั่นใจภายใต้การนำที่จะไปทาบทามคนที่มีความรู้ความสามารถทางเศรษฐกิจการเงินการคลัง และปลายทางก็ได้รับปากว่าจะเดินไปด้วยกัน ถึงแม้บางท่านอาจจะเดินไปทางอื่น ก็ยังมีอีกหลายท่านที่มีอุดมการณ์ร่วมกันอยู่

สำหรับกรณีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ นั้น ยืนยันว่า นายมิ่งขวัญ มีอุดมการณ์ของตัวเอง ยอมรับว่าก่อนหน้านี้ได้มีการพูดคุยกับนายมิ่งขวัญมากที่สุด แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะแยกกันเดินการเมือง เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ยังมีภารกิจมากมายที่ต้องเดินร่วมกันต่อไป

ส่วนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคนั้น ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า เดี๋ยวค่อยว่ากัน แต่ยืนยันว่าผู้ที่จะมาเป็นแคนดิเดตต้องมีเคมีตรงกัน และมีในใจแล้ว จากนี้จะต้องไปพูดคุยกับกรรมการบริหารพรรค ส่วนจะดำรงตำแหน่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเองหรือไม่ ขอยังไม่พูดถึงในเวลานี้ เพราะหากพูดไปแล้วทำไม่ได้ก็จะเสียคน อีกทั้งคำพูดเป็นนายคน

ขณะที่ นายไผ่ ยืนยันจะทำหน้าที่เป็นกาวใจประสานงานกับพรรคอื่นเหมือนที่ทำมาโดยตลอด ยืนยันว่าไม่ได้หนักใจและจะทำงานต่อไปให้ดีที่สุด

ทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส จะย้ายที่ทำการพรรคเศรษฐกิจไทยกลับไปยังอาคารปานศรี ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งเป็นที่ทำการพรรคพลังประชารัฐเก่า จากเดิมตั้งอยู่ที่ตึกยูทาวเวอร์ ถนนศรีนครินทร์ โดย ร.อ.ธรรมนัส บอกฮวงจุ้ยดี เพราะได้ ส.ส. มากถึง 120 คน

นอกจากนี้ ร.อ.ธรรมนัส ยังกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมจะพลิกฟื้นหวย 2 ตัว 3 ตัว ว่า เดี๋ยวก็ขึ้นโรงขึ้นศาลกันเหมือนเดิม ส่วนเห็นด้วยหรือไม่นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่รู้ แต่เห็นว่าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลก่อตั้งมาเพื่อคนทุกข์ คนยาก คนลำบาก คนพิการ

กางปีกป้อง “บิ๊กป้อม” หลังมีชื่อถูกซักฟอก ชี้ รมต.พลังประชารัฐ น่าห่วงทุกคน

ก่อนการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคเศรษฐกิจไทย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงกรณีการตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จะมีผลต่อตำแหน่งโควตารัฐมนตรีหากมีการปรับ ครม. เนื่องจากพรรคเศรษฐกิจไทยยกมือสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 หรือไม่ว่า เรื่องงบประมาณที่ให้ผ่านไม่ได้หมายความว่าจะเห็นดีงามด้วยทุกเรื่อง เป็นเพียงแค่วาระแรก ซึ่งได้ให้นโยบาย ส.ส.ของพรรคที่เป็น กมธ.งบฯ ต้องดูให้ละเอียด ไม่ควรตัดสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศและประชาชน แต่อันไหนที่รัฐบาลมีเจตนาไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ก็จะต้องตัด หากไม่ตัดแล้วปล่อยไปก็ไม่ได้จะผ่านวาระสองไปง่ายๆ ที่เราผ่านงบ ไม่ได้หวังจะมาร่วมใน ครม. คนละประเด็น

ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า อยู่ข้างประชาชนไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งอะไร ซึ่งหากมีการต่อรองหรือปรับ ครม. แล้วให้โควตาพรรค ก็ไม่ต้องมาพูดกัน ประเด็นนี้ตัดทิ้งได้เลย ตนไม่รับ ส่วนข่าวลือที่ถูกทาบทามกลับไปพรรคพลังประชารัฐนั้น มองว่าข่าวลือก็คือข่าวลือ จะเป็นเรื่องจริงหรือไม่เป็นจริงก็เป็นข่าว แต่ยืนยันว่าไม่กลับไปไหน จะอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย

ส่วนกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ปรามาสว่าพรรคเศรษฐกิจไทยกลับไปกลับมา เชื่อถือไม่ได้นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า จะไม่พูดถึงบุคคลภายนอกว่าพูดถึงเราอย่างไร แต่ให้ดูที่การกระทำ และนโยบายของพรรค ตลอดเวลาการเมืองหลังการเลือกตั้งในปี 2562 ถึงขณะนี้ให้ดูการกระทำของ ส.ส. และผลงานของเราที่ลงพื้นที่ไม่เคยหยุด

เมื่อถามว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลจะมีจุดยืนอย่างไรนั้น ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า ยังเหมือนเดิม คือ ดูสาระสำคัญของผู้ถูกอภิปราย ว่าถูกยื่นอภิปรายในประเด็นใดบ้าง อันไหนที่ชัดเจนเช่นว่าฉ้อราษฎร์บังหลวง เราไม่ให้ผ่านแน่นอน และ คุยกับ ส.ส. 18 คนของพรรคมาตลอดถึงประเด็นนี้

ผู้สื่อข่าวถามความคิดเห็นต่อกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีประมาณ 10 คน โดยในจำนวนนี้มี 3 ป. รวมอยู่ด้วย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ที่เห็นรายชื่อผู้ถูกอภิปราย ขณะนี้มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รวมอยู่ด้วย ตนเห็นว่าในฐานะรองนายกรัฐมนตรีไม่ได้ดูกระทรวงใดเลย ดังนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงใดควรจะรับผิดชอบไป ส่วน พล.อ.ประวิตร ดูแลแค่ภาพกว้าง เมื่อถามย้ำว่าถึงอย่างไรก็จะโหวตไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องดูก่อน และเชื่อมั่นตลอดเวลาที่รู้จัก พล.อ.ประวิตร มา ไม่ใช่คนแบบที่สื่อหลายสำนักเข้าใจ

นักข่าวยิงคำถามต่อไปอีกว่า รัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐคนอื่นๆ จะลงมติอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ทุกคนน่าเป็นห่วงหมด ยกเว้น พล.อ.ประวิตร ส่วนพรรคเศรษฐกิจไทยมีมารยาทจะไม่อภิปราย แต่จะดูว่าฝ่ายค้านอภิปรายอย่างไร ยอมรับว่าได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร บ้าง ท่านบอกว่าปีสุดท้ายแล้วก็ปล่อยเสรี

ขณะที่เมื่อสื่อถามถึงนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กับ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ว่าน่าเป็นห่วงหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ยิ้มพร้อมปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook