บิ๊กโจ๊กลงสตูล สางปมชาวโรฮิงญา 59 ชีวิตถูกทิ้งกลางทะเล โยงค้ามนุษย์หรือไม่

บิ๊กโจ๊กลงสตูล สางปมชาวโรฮิงญา 59 ชีวิตถูกทิ้งกลางทะเล โยงค้ามนุษย์หรือไม่

บิ๊กโจ๊กลงสตูล สางปมชาวโรฮิงญา 59 ชีวิตถูกทิ้งกลางทะเล โยงค้ามนุษย์หรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีพบกลุ่มชาวโรฮิงญา 59 คนที่ถูกปล่อยทิ้งไว้บริเวณอ่าวกำนัน เกาะดง เขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา สภาพอิดโรยหิวโหย โดยนำมาช่วยเหลือและกักไว้ที่กองร้อยตชด.436 สตูล โดยที่กองร้อยตชด.436สตูล ทางตร.ภูธรภาค 9 ตำรวจภูธรจ.สตูล ชุดสืบสวน กอรมน. ศรชล พมจ. แรงงาน สาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางมาเพื่อตรวจโรคและสอบสวนกลุ่มบุคคลต่างด้าวดังกล่าวถึงที่มาที่ไปและสาเหตุของการนำมาทิ้งไว้ดังกล่าว ซึ่งเบื้องต้นได้นำบุคคลดังกล่าวมาตรวจเอทีเคเพื่อคัดกรองโรคและตรวจสุขอนามัยเนื่องจากทั้ง 59 คนมีสภาพอ่อนเพลียอดอาหาร และต้องดูเรื่องฝีดาษลิงโรคเท้าช้างและโควิด

ต่อมา พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร. พร้อมคณะเดินทางมาประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อรับทราบเรื่องดังกล่าว หลังประชุมเสร็จได้เดินทางไปดูการสอบปากคำโดยสหวิชาชีพ ซึ่งประกอบด้วย พมจ. จัดหางาน สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน อัยการ พนักงานสอบสวน ฝ่ายปกครองและล่ามแปลภาษา โดยได้กำชับล่ามแปลภาษาให้แปลอย่างถูกต้องทุกถ้อยคำ

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เราพบผู้เสียหายบนเกาะทั้งหมด 59 คน จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าพักอยู่ที่เกาะก่อนมาพบประมาณ 3 วัน ซึ่งเรือที่นำมานั้นมี 3 ลำเป็นเรือพม่า บังกลาเทศและมาเลเซีย ยังไม่พบว่ามีเรือคนไทยเข้าเกี่ยวข้อง โดยเรือทั้ง 3 ลำนั้น ลำแรกถูกจับกุมวันที่ 1 พ.ค. มี 31 คน ลำที่ 2 เมื่อ 24 พ.ค. มี 199 คน และลำที่ 3 ถูกพบวันที่ 5 มิ.ย. ทิ้งไว้ที่เกาะดง 59 คน ซึ่งเรือทั้ง 3 ลำนั้นออกจากรัฐยะไข่ เพื่อไปยังบังกลาเทศ แต่เนื่องจากเข้าประเทศไม่ได้ จึงเบนเข็มไปมาเลเซียแทน แต่เรือ 2 ลำถูกจับก่อนแล้วจึงเกิดความกลัวนำทั้งหมดไปทิ้งไว้ที่เกาะดงโดยอ้างว่านี่คือมาเลเซีย ทำให้ขาดน้ำขาดอาหารสภาพหิวโซ ไทยเราต้องช่วยเหลือด้านอาหาร ยารักษาโรคความเป็นอยู่เพื่อให้เขาปลอดภัย ทั้งเรื่องสุขอนามัย และโรคต่างๆรวมทั้งฝีดาษลิงและโควิด

เมื่อสอบแล้วจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือเหยื่อค้ามนุษย์ และเข้าเมืองผิดกฏหมาย และอาจเอาเข้ากักตัวใน Local Quarantine และให้สหวิชาชีพแยกสอบปากคำเป็นรายคน เราตรวจสอบว่าขณะนี้มีขบวนการโยกย้ายถิ่นฐานเพื่อทำงานในต่างแดนหรือไม่หรือเพื่อชีวิตที่ดีกว่า ถ้าเข้าข่ายค้ามนุษย์ ก็ต้องช่วยเหลือ ไล่ตรวจสอบใครเป็นนายหน้าหรือเอเย่นจัดหาเรือ หาน้ำอาหาร มีคนไทยอยู่ด้วยหรือไม่ ซึ่งบางส่วนมีบัตรยูเอ็น แต่หากหนีเข้าเมืองก็จะผลักดันกลับโดยสัญชาติอะไรก็ผลักดันกลับประเทศนั้น ซึ่งการสอบสวนต้องเป็นไปอย่างรอบคอบ

นอกจากนี้ยังพบโทรศัพท์ 10 เครื่อง ต้องไล่ดูว่ามีการติดต่อคนไทยหรือไม่ ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลแต่จะไล่ข้อมูลจากการใช้โทรศัพท์ ส่วนเรื่องการค้ามนุษย์ว่ากรณีนี้เข้าข่ายหรือไม่ ต้องสอบแต่ต้นทางว่า ถูกซ้อม ถูกบังคับข่มขืนใจอย่างไร เพราะประเด็นนี้คาบเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ต้องสอบให้ละเอียดการค้ามนุษย์ต้องเกี่ยว 3 อย่างพฤติการณ์ วิธีการและการแสวงหาประโยชน์ ลักษณะเส้นทางที่กลุ่มดังกล่าวลำเลียงคนเข้ามานั้นถือว่าเป็นเส้นทางเดิมของขบวนการค้ามนุษย์ จะคุยกับศรชล และประธานคณะกรรมการบังคับใช้กฏหมายขบวนการค้ามนุษย์ ใช้มาตรการให้ชัดเจน ศรชล ตร.น้ำ ต้องมีมาตรการป้องกันที่ดีเพื่อไม่ให้มีเข้ามาอีกเพราะการเข้ามาถือเป็นภาระของเราด้วย

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ บิ๊กโจ๊กลงสตูล สางปมชาวโรฮิงญา 59 ชีวิตถูกทิ้งกลางทะเล โยงค้ามนุษย์หรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook