พบชาวโรฮิงญา 59 ชีวิตถูกทิ้งกลางทะเลอันดามัน ทหารช่วยพาขึ้นฝั่ง

พบชาวโรฮิงญา 59 ชีวิตถูกทิ้งกลางทะเลอันดามัน ทหารช่วยพาขึ้นฝั่ง

พบชาวโรฮิงญา 59 ชีวิตถูกทิ้งกลางทะเลอันดามัน ทหารช่วยพาขึ้นฝั่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯตะรุเตาออกตรวจตราพื้นที่บริเวณรอบเกาะต่างๆในเขตอุทยานฯตะรุเตา และพบกลุ่มคนไม่ทราบสัญชาติ มีทั้ง ชาย หญิง และเด็ก รวม 59 ชีวิต ซึ่งคาดว่าเป็นชาวโรฮิงญา อยู่บนโขดหินบริเวณอ่าวกำนัน เกาะดง ซึ่งทางศรชล จ.สตูล ได้ส่งเรือตรวจการณ์ 996 พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ทหารชุดหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งที่491 เกาะหลีเป๊ะ เดินทางไปรับกลุ่มชาวโรฮิงญาดังกล่าว 

ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้เรือยางเข้าไปรับชาวโรฮิงญา ซึ่งเป็นชาย 31 คน หญิง 23 คนและเด็ก 5 คน รวม 59 คน ทยอยนำส่งขึ้นเรือต.996 เพื่อขึ้นฝั่งที่สถานีเรือละงู จากนั้นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.หลีเป๊ะทำบันทึกจับกุม และนำทั้งหมดควบคุมไว้ในสถานที่ที่เตรียมไว้ ซึ่งทางกอ.รมน.จ.สตูลได้เตรียมสถานที่ไว้แล้วและใช้แผนเดิมที่เคยใช้มาก่อนหน้านี้ในปี 58  

จากการสอบถามบุคคลดังกล่าวทราบว่าทั้งหมดได้เดินทางมาจากประเทศพม่าจำนวน 180 คนส่งไปมาเลเซีย 120 คนซึ่งทางมาเลเซียได้จับกุมไว้แล้ว และอีกประมาณ 60 คนอยู่ที่เกาะดง ซึ่งคนขับเรือได้นำมาปล่อยไว้โดยอ้างว่าเป็นประเทศมาเลเซีย ซึ่งบุคคลดังกล่าวเสียค่าใช้จ่ายหัวละ 5000 ริงกิต โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบสวนสืบสวนเพื่อตรวจสอบว่าเป็นแก๊งค้ามนุษย์หรือไม่ต่อไป

หลังจากเจ้าหน้าที่ทหารเรือชุดหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งที่491 (เกาะหลีเป๊ะ) ตำรวจน้ำ ตำรวจสภ.เกาะหลีเป๊ะ ได้เดินทางไปรับตัวชาวโรฮิงญาที่ถูกนำมาปล่อยเกาะทิ้งไว้ที่เกาะดงและมีเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ตต.7 ได้ทำการออกลาดตระเวนและไปพบว่านั่งตามโขดหินเป็นกลุ่มๆบริเวณอ่าวกำนัน บนเกาะดงเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตานั้น

โดยเจ้าหน้าที่ได้นำเรือไปรับและขนชาวโรฮิงญาทั้ง 59 คนขึ้นเรือตรวจการณ์996 ออกจากบริเวณหน้าเกาะดงเวลา ประมาณ19.30 น.และมาขึ้นฝั่งที่สถานเรือละงูประมาณเที่ยงคืนของวันที่ 4 มิ.ย.65 จากนั้นนำขึ้นรถทหารจำนวน 2 คัน โดยมีรถตำรวจขับนำเพื่อมาส่งยังกองร้อยตชด.436 สตูล โดยมีเจ้าที่สาธารณสุขเข้ามาคัดกรองในเรื่องของการป้องกันโรคโควิด-19 โดยการช่วยเหลือกลุ่มชาวโรฮิงญาดังกล่าวเป็นไปตามหลักมนุษยธรรม ก่อนที่จะดำเนินการสอบสวนถึงที่มาที่ไปและเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่ต่อไป

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ พบชาวโรฮิงญา 59 ชีวิตถูกทิ้งกลางทะเลอันดามัน ทหารช่วยพาขึ้นฝั่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook