ครู รร.ดังเชียงใหม่ กล้อนผมนักเรียน แจงไม่ได้ทำโทษ แค่ทำสัญลักษณ์ให้ไปแก้ไข

ครู รร.ดังเชียงใหม่ กล้อนผมนักเรียน แจงไม่ได้ทำโทษ แค่ทำสัญลักษณ์ให้ไปแก้ไข

ครู รร.ดังเชียงใหม่ กล้อนผมนักเรียน แจงไม่ได้ทำโทษ แค่ทำสัญลักษณ์ให้ไปแก้ไข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครู รร.ดังเชียงใหม่ กล้อนผมนักเรียน แจงไม่ได้ทำโทษ แค่ทำสัญลักษณ์ให้ไปแก้ไข ยันแจ้งผู้ปกครองแล้ว 

ความคืบหน้ากรณีโซเชียลมีเดียเผยแพร่คลิปวีดีโอเป็นภาพเหตุการณ์ที่กลุ่มเด็กนักเรียนถูก อาจารย์ทำการกล้อนผม บริเวณสนามฟุตบอลของโรงเรียน คาดว่าน่าจะเป็นการลงโทษที่ทรงผมผิดระเบียบ อย่างไรก็ตาม ถูกมองว่าอาจารย์กระทำเกินกว่าเหตุ และเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของเด็กนักเรียน ซึ่งเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ตำหนิอาจารย์และโรงเรียน โดยเบื้องต้นตรวจสอบพบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงเช้าวันที่ 24 พ.ค.65 ที่โรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่

วันนี้ (25 พ.ค.65) ที่โรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม นายเจียมพดล ไชยยาลักษณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม พร้อมด้วยนายสิทธิชัย จองแดง อาจารย์หัวหน้าระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าว โดยนายสิทธิชัย เปิดเผยว่า ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวตามคลิป เมื่อวันที่ 9 พ.ค.65 ที่เปิดภาคเรียนวันแรก ได้ทำการตรวจทรงผมนักเรียน ชั้น ม.2 ทุกคน พร้อมทั้งบันทึกชื่อคนที่ทรงผมไม่ถูกระเบียบได้ประมาณ 30 กว่าคน พร้อมทำการว่ากล่าวตักเตือน และให้ไปดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง

ขณะที่ต่อมาในวันที่ 11 พ.ค.65 ยังได้ประสานผ่านทางครูประจำชั้น ม.2 ทุกห้อง ให้แจ้งไปยังผู้ปกครองของนักเรียนทุกคนในแต่ละห้องผ่านกลุ่มไลน์ผู้ปกครอง ให้ช่วยเน้นย้ำกำชับลูกหลานให้ตัดผมให้ถูกระเบียบ และแจ้งด้วยว่าจะขออนุญาตตัดผมนักเรียนในรายที่ทรงผมผิดระเบียบเพื่อทำสัญลักษณ์ให้ไปแก้ไข ซึ่งก็ไม่มีผู้ปกครองรายใดทักท้วง

จนกระทั่งต่อมาเช้าวานนี้ได้ทำการตรวจทรงผมนักเรียนที่หน้าเสาธง และพบว่ายังมีนักเรียนที่ทรงผมผิดระเบียบและไม่ยอมแก้ไขประมาณ20กว่าคน จึงดำเนินการตามที่ได้แจ้งไว้ล่วงหน้าแล้วเพื่อให้นักเรียนไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป โดยไม่มีเจตนากระทำเกินกว่าเหตุหรือละเมิดสิทธิแต่อย่างใด พร้อมระบุทรงผมนักเรียนที่ถูกระเบียบเป็นตามข้อตกลงร่วมกันของคณะกรรมการบริหารสถานศึกษา ซึ่งทุกฝ่ายทราบดี อีกทรงผมที่ถูกระเบียบมีเหตุผลและความจำเป็นอยู่เช่นกัน ทั้งในเรื่องของสุขอนามัยและความสะอาด รวมไปถึงทำให้สามารถแยกแยะระหว่างเด็กนักเรียนและบุคคลภายนอกได้ ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้น ยอมรับว่ารู้สึกเสียใจ ที่เหตุการณ์บานปลายและถูกเข้าใจผิด พร้อมยืนยันว่าไม่มีการติดตามหาตัวนักเรียนที่ถ่ายคลิปและนำไปเผยแพร่เพื่อลงโทษแต่อย่างใด ตลอดจนไม่ได้ติดใจเอาความด้วย

ขณะที่ผู้อำนวยการโรงเรียน ยืนยันว่า เหตุการณ์ตามคลิปดังกล่าวนั้นที่จริงแล้วไม่ได้เป็นการลงโทษ แต่เป็นเพียงการตัดผมทำสัญลักษณ์ให้นักเรียนที่ทรงผมผิดระเบียบไปดำเนินการแก้ไขเท่านั้น พร้อมชี้แจงว่า ระเบียบทรงผมของโรงเรียนนั้นเป็นการกำหนดและทำข้อตกลงร่วมกัน ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจนเป็นที่ยอมรับอยู่แล้ว โดยไม่ได้สั้นเกรียนเหมือนในอดีตด้วย ซึ่งทั้งผู้ปกครองและนักเรียนต่างทราบดี รวมทั้งส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามด้วยดี เนื่องจากทราบเหตุผลและความจำเป็นของทรงผมนักเรียนตามระเบียบ

ทั้งนี้หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ ได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจกับ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว ทั้งหน่วยงานบังคับบัญชา รวมทั้งผู้ปกครอง และนักเรียน ซึ่งทุกฝ่าย น่าจะเกิดความเข้าใจเป็นอย่างดีแล้ว โดยจนถึงขณะนี้พบว่า มีผู้ปกครองของเด็กนักเรียนรายใด ที่ยังติดใจสงสัยกับ เหตุการณ์ครั้งนี้

ขณะเดียวกันรายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศโดยทั่วไปภายในโรงเรียนสันป่าตองวิทยาคมวันนี้ เพราะว่าบรรยากาศโดยรวมเป็นไป ตามปกติ ไม่มีเหตุความเป็นเครียดใดๆ ทั้งสิ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook