"แพท ณปภา" ดีใจที่สุด! เหมือนปาฏิหาริย์ คุณแม่แข็งแรงอีกครั้ง หมอให้กลับบ้านได้แล้ว

"แพท ณปภา" ดีใจที่สุด! เหมือนปาฏิหาริย์ คุณแม่แข็งแรงอีกครั้ง หมอให้กลับบ้านได้แล้ว

"แพท ณปภา" ดีใจที่สุด! เหมือนปาฏิหาริย์ คุณแม่แข็งแรงอีกครั้ง หมอให้กลับบ้านได้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แฟนคลับและเพื่อนพ้องคนสนิทยังคงเฝ้าติดตามข่าวคร่าวเกี่ยวกับอาการป่วยของคุณแม่นักแสดงสาวอารมณ์ดี แพท-ณปภา ตันตระกูล อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ก่อนหน้านี้เจ้าตัวได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า คุณแม่ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดภายในห้อง ICU เนื่องจากมีภาวะสมองตายบางส่วน และหายใจเองไม่ได้

กระทั่งวันนี้ (15 พ.ค. 65) แพท ณปภา ที่เดินทางมาร่วมงาน Venistadetox ก็ได้ออกมาอัปเดตข่าวดีให้ทุกคนได้รับทราบว่า ล่าสุดคุณหมออนุญาตให้คุณแม่เดินทางกลับไปรักษาตัวที่บ้านได้แล้ว พร้อมกับเปิดใจถึงโอกาสที่จะมีความรักครั้งใหม่ของตนเอง ด้วยการระบุสถานะอย่างชัดเจนว่า โสดลูกหนึ่ง อยู่ในโหมดออนเซลล์!!!

เห็นว่าตอนนี้อาการป่วยของคุณแม่ดีขึ้นมากแล้ว ?
“พรุ่งนี้กลับบ้านแล้วค่ะ ดีใจจังเลย คือคุณแม่น่าจะเข้มแข็งมากๆ จากวันแรกที่เข้าไป ซึ่งก็คือหยุดหายใจประมาณ 4-5 นาที และคุณหมอก็ช่วยปั๊มกลับมา จากนั้นก็มีอาการในลักษณะที่ ลืมตาไม่ได้ ตาปิดไม่ได้ ชัก และจากวันนั้นจนถึงวันนี้ ล่าสุดคุณหมอก็อนุญาตให้คุณแม่กลับบ้านได้แล้ว ไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ สามารถหายใจได้ด้วยตัวเองตามปกติ ไม่มีอาการชัก แต่จะมีเพิ่มเติมก็คือต้องใส่สายให้อาหาร ดังนั้นทางบ้านเราเองก็ต้องเตรียมตัวกันมากขึ้น ทั้งเรื่องของแผลกดทับที่จะต้องดูแลเยอะขึ้น และก็เรื่องการให้อาหารทางสาย ต้องซื้อเครื่องดูดเสมหะ เนื่องจากวัยของคุณแม่ที่อายุ 74 ย่าง 75 ท่านก็จะมีภาวะอ่อนแรง คือไม่มีกำลังในการขับเสมหะหรือไอ ดังนั้นเราเลยต้องใช้เครื่องดูดเสมหะช่วย โดยก่อนที่คุณแม่จะออกจากโรงพยาบาลในวันพรุ่งนี้ แพทเอย พี่เลี้ยงเอย ก็ต้องชวนกันไปฝึกวิธีดูแลเป็นเวลา 3 วัน จนกระทั่งคุณหมอวางใจและอนุญาตให้พาคุณแม่กลับบ้านได้ค่ะ”

นับว่าเป็นปาฏิหาริย์สำหรับครอบครัว ?
“ใช่ค่ะ ตอนแรกทำใจแล้วว่าคุณแม่จะต้องอยู่โรงพยาบาลยาวแน่นอน แต่ก็คืองงมาก เพราะภายใน 4 วัน คุณหมอลดเครื่องช่วยหายใจจาก 100 เปอร์เซ็นต์ เป็น 50 เปอร์เซ็นต์ และพอเข้าวัน 6 7 8 คุณหมอก็หยุดใช้เครื่องช่วยหายใจไปเลย ส่วนที่เหลือก็จะเป็นในเรื่องของการรักษาแผลกดทับ ดูแลพวกอาการติดเชื้อ และอย่างที่บอกพรุ่งนี้คุณแม่ก็ได้กลับบ้านแล้ว”

ที่ผ่านมาคุณแม่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลนานแค่ไหน ?
“น่าจะประมาณครึ่งเดือนค่ะ หรือประมาณ 3 อาทิตย์ คือเร็วมากๆ เพราะตอนแรกแพทเตรียมใจไว้แล้วว่าจะต้องยาวแน่นอน”

อาการทางสมองของคุณแม่เป็นอย่างไรบ้าง ยังรับรู้ได้เป็นปกติไหม ?
“ไม่รับรู้มาสักพักใหญ่ๆ แล้วค่ะ คือคุณแม่มีอาการทางสมองซึ่งก็คืออัลไซเมอร์ คือท่านไม่รับรู้มานานมากแล้วค่ะ ไม่พูดด้วยค่ะ ไม่ได้พูดมานานแล้วด้วย คุณแม่เป็นมานานแล้วและไม่ได้เกี่ยวกับเคสนี้ เพียงแต่ครั้งนี้อาการของคุณแม่ทรุดลงเฉยๆ และทำให้แพทได้รับรู้ด้วยว่าคุณแม่กลืนไม่ได้แล้ว เคี้ยวไม่ได้แล้ว แต่ท่านก็ยังแข็งแรงนะคะ แค่ลืมทุกอย่าง แต่ไม่ได้ลืมเรื่องของการหายใจ”

แค่นี้เราเองก็มีความสุขมากแล้ว ?
“ใช่ค่ะ แพทรู้สึกว่าแพทอยากทำให้เต็มที่ และก็ไม่อยากให้เรียกว่ายื้อเลยด้วยซ้ำ เพราะแพทเชื่อว่าคุณแม่ยังแข็งแรง และท่านก็ยังอยากอยู่กับเรา ไม่อย่างนั้นท่านคงไม่ฮึดมาขนาดนี้ ดีใจค่ะดีใจ”

ได้พูดได้บอกอะไรกับคุณแม่บ้างไหม ?
“ก็จะบอกท่านทุกวันเวลาที่ไปเยี่ยมหรือได้วิดีโอคอลคุยกัน ซึ่งแพทก็จะบอกท่านว่า ‘เบื่อใช่ไหมล่ะอยู่โรงพยาบาล ฉะนั้นก็รีบแข็งแรงจะได้กลับบ้าน หลานๆ จะได้เจี๊ยวจ๊าวข้างๆ สนุกสนาน เพราะแม่อยู่โรงพยาบาลแบบนี้หลานไปหาไม่ได้’ และดูสิ สุดท้ายคุณแม่ก็ฟื้นร่างกายกลับมาเร็วมาก แพทเลยคิดว่าต่อให้แกตอบโต้ไม่ได้ แต่จิตใต้สำนึกแกก็ยังรับรู้”

เมื่อคุณแม่ได้กลับไปอยู่บ้านแล้วใครจะเป็นคนดูแลท่าน ?
“แพทกับพี่เลี้ยงอีกคนหนึ่งค่ะ แต่เนื่องจากว่าตอนนี้คุณแม่มีเรื่องของการใส่สายเพิ่ม ฉะนั้นแพทเลยจำเป็นที่จะต้องเพิ่มคนเข้ามา ซึ่งก็คือผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ดูแล เป็นการจ้างเข้ามาช่วยเพิ่มค่ะ และอีกอย่างแพทไม่ได้มีผู้ป่วยติดเตียงคนเดียวที่ต้องดูแล แพทยังมีคุณน้าอีกหนึ่งคน ฉะนั้นเลยตัดสินใจเอาผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยด้วยดีกว่า”

ค่าใช้จ่ายทั้งหมดเราเป็นคนดูแล ?
“เท่าไหร่ก็สู้ เพราะว่าตั้งแต่วันแรกที่แม่เริ่มป่วย แพทก็เริ่มเก็บเงินเลยค่ะ และสาเหตุที่แพทเริ่มเก็บเงินก็เป็นเพราะแพทได้คุยกับคุณหมอตั้งแต่ช่วงแรกๆ แล้วว่า โรคของคุณแม่จะอยู่ยาวนานแค่ไหน ซึ่งคุณหมอก็บอกว่ามันแล้วแต่คน บางคนก็ 10 ปี บางคนก็ 20 ปี และค่าใช้จ่ายก็จะยาวตามไปด้วย ฉะนั้นเมื่อแพทได้รู้ว่าคุณแม่ป่วยและต้องใช้เงินเยอะ แพทก็เลยเริ่มเก็บ และมันก็ไม่ได้กระทบอะไรมาก เนื่องจากแพทได้ทำการแยกย่อยเอาไว้หมดแล้วว่าเงินก้อนไหนเป็นเงินของใคร ของแม่ ของน้า ของเรา ของพ่อ และของลูก”

กี่ปีแล้วที่เราดูแลค่าใช้จ่ายทุกอย่างทั้งหมดเพียงคนเดียว ?
“ตั้งแต่แพทอายุ 20 ปี คุณแม่ป่วยตอนแพทอายุ 20 และนับจากนั้นเขาก็เททุกอย่างให้เราหมดเลย”

ค่าใช้จ่ายมหาศาลที่เราใช้ในการดูแลคนในครอบครัว ?
“มหาศาลค่ะ”

เคยนับไหมว่าเท่าไหร่แล้ว ?
“ไม่นับเลยค่ะ หาแต่เงินอย่างเดียว”

แต่เราก็มีความสุขในการดูแลครอบครัว ?
“ใช่ค่ะ เพราะสุดท้ายแล้วสิ่งที่แพทได้กลับมานั่งคิดในวันนี้ก็คือ แพทรู้สึกว่าแพทเป็นคนชอบให้ หลานไม่มีแพทให้ ลูกไม่มีแพทให้ และพอทุกคนได้รับและมีความสุข แพทก็มีความสุขไปด้วย”

เมื่อไหร่จะมีคนมาดูแลเราบ้าง ?
“ยากจังเลย เพราะเราเพิ่งจะเทกันไป (ยิ้ม)”

เอาแบบซอฟต์ๆ ?
“ถ้าเอาตอบได้เลยก็คือ เราก็เอ๊ะ..อาจจะเป็นเพราะตอนนี้เรามีจุดโฟกัสหลายอย่าง ลูกเอยอะไรเอยยั้วเยี๊ยะไปหมด แล้วแม่ก็มาป่วยพอดี มันเหมือนโฟกัสเราฉีกออกไปเลย เลยไม่มีความสนใจในเรื่องของคู่รัก ซึ่งต่อให้เรามีคู่รักจริงๆ ณ ตอนนี้มันก็ไม่ใช่ปั๊ปปี้เลิฟแล้ว ไม่ใช่ฉันรักเธอ เธอรักฉัน เธอเป็นภาระฉันหรือเปล่า ถ้าใช่ เธอไป ลองเลี้ยวซ้ายไปบ้านอีกหลังหนึ่งได้ไหม ฉันมีภาระเยอะแล้ว แต่ถ้าเธอเข้ามาปุ๊ปเธออย่าทำภาระให้ฉัน เธอต้องอยู่แบบไม่สร้างปัญหาให้ฉันได้ไหม ถ้าได้เราจะไปด้วยกัน แต่ถ้าเธอเข้ามานอกจากเป็นภาระ แล้วเธอยังทำให้ฉันกังวัล ฉันอยากให้เธอเลี้ยวขวาไปอีกบ้านหลังหนึ่งเหมือนกัน”

แสดงว่าที่ผ่านมาเจอแต่ภาระเหรอ ?
“คือมันไม่ใช่เชิงภาระ บางทีมันเป็นความกังวล ว่าแบบ…ใช่หรือเปล่า พอมันใช่หรือเปล่าเรื่อยๆ เราก็แบบไม่ใช่แล้วอย่างนี้ คือไม่ใช่ว่าเขาไม่ดีหรืออะไรนะ มันเป็นที่ตัวเราด้วย หลังๆ คนรอบข้างบอกว่ามึงติสท์หรือเปล่า เราบอกว่าไม่ใช่ คือภาระเราเยอะ เราคิดเยอะ พอเราคิดเยอะ บางทีมีความกังวลเรื่องอื่นเข้ามา เรารู้สึกว่าเราตัดออกไปก่อน เพราะสิ่งที่กังวลทุกวันนี้เยอะอยู่แล้ว”

แล้วเวลาจะมุ้งมิ้ง ?
“กับลูกค่ะ คุณเรซเขาจะมีหลายโหมดมาก ซึ่งการอยู่กับเขาทดแทนได้ทุกอย่างช่วงนี้ เขาจะมีโหมดดูชี้นกชี้ไม้ แม่ครับๆ เอาอันนั้น อยากไปอันนี้ แล้วเขาก็จะมีคำพูดอะไรที่เราแบบ อายุเท่าไหร่เนี่ย อย่างเช่น แม่ครับหนูว่าช่วงนี้เราไม่ได้ไปฮาร์เบอร์แลนด์กันนานมากแล้วนะ เราก็บอกก็พูดมาตรงๆ ว่าจะไป เขาสุดยอดจริงๆ คนนี้ (หัวเราะ) ก็อ้อนลูกเอา เชื่อไหมว่าแพทเพิ่งจะพูดกับเลขาตัวเอง ว่าเธอฉันว่าฉันรักและหลงลูกมากแล้วอะ ฉันจะทำยังไงดี คือเหมือนลูกทำอะไรก็ดีไปหมด ขนาดมันทำไม่ดีเรายังบอกว่าดีลูก สมองเราคงไปแล้วอะ เราคงหลงมากอะไรแบบนี้”

สรุปคือสวยไปวันๆ ?
“สวยไปวันๆ จริงๆ (หัวเราะ) สวย เซ็กซี่”

มีคนเข้ามาไหม เพราะเราโสด ?
“เอาเรื่องจริงเลยมี แต่เหมือนว่าเราไม่มีเวลาที่แม้จะนัดทานข้าว พูดคุย ก็จะมีแบบเพื่อนเราชอบ เอ๊ย…พี่เราชอบ แต่ก็ยังไม่สานต่อ (มีมาเรื่อยๆ?) เรื่อยๆ ค่ะ”

ถาม หมอช้าง ไหม ?
“อาจารย์ช้างเราไม่ค่อยอยากถาม เราถามแต่คนก่อน เขาก็บอกว่าเออลมเพลมพัด แล้วก็พัดไปเลยจริงๆ เราก็บอกว่าแล้วช่วงนี้ยังไง อาจารย์บอกว่าทำงาน ทำธุรกิจ ทำงานไปก่อน เราบอกว่าชัวร์นะ ก็บอกว่าชัวร์แล้วก็จะทิ้งท้ายว่า ยังไม่เข็ดอีกเหรอ เราก็บอกว่าเราไม่เคยเข็ดเรื่องนี้เลย”

โสด 100 เปอร์เซ็นต์ ?
“โสดลูกหนึ่ง (จีบได้?) จีบได้ ตอนนี้ยังโสดอยู่ในโหมดออนเซลล์ค่ะ”

ถ้าคนที่อยากมาเซลล์ต้องยังไง ?
“หนึ่งเลย รวยจนแพทว่าไม่ติดแล้ว อันนี้พูดจริงๆ นะ เพราะว่าตั้งแต่ชีวิตที่ผ่านมา เราเจอมาหมดแล้ว รวย กลาง ไม่มีเลย เราก็อยู่คนเดียวนี่ไง (หัวเราะ) หล่อ เฉยๆ ไม่หล่อเลย คือเราผ่านมาจนเราแบบว่า เราก็มานั่งคิดว่าโอเคแพท เราเจออะไรมาบ้างนะ หลายๆ คนบอกทำไมไม่เอารวยๆ เราก็แบบเอ้ยเธอรวยๆ เราก็เจอมาแล้ว รวย กลาง ไม่มี หล่อ เฉยๆ ไม่ได้เลย เราเจอมาหมดแล้ว สุดท้ายอยู่คนเดียวนี่ไง ก็เลยคิดว่า ณ ตอนนี้แพทไม่ได้ติดเลยนะคะ ยังแบบฮอตเหมือนเดิม เพียงแต่อยากได้แบบ คนที่ไม่เป็นภาระกับเรา ขอคนที่มานิ้งๆ ไม่เป็นภาระเลย หน้าตาไม่ติดๆ เมื่อก่อนอาจจะตี๋ขาว ตอนนี้ไม่ติดแล้วๆ เอาแค่เข้าใจเรา เข้าใจลูกเรา แล้วไม่เป็นภาระเรา”

ตอนนี้รอได้ ?
“ใช่ ตอนนี้ถ้ามาแบบจอยๆ โอเค (ยังไม่พร้อมผูกพัน?) อุ๊ย…ใช่ ตอนนี้อาจจะยังไม่ผูกพัน แต่ว่าเรามาจอยๆ ได้นะ มาเป็นเฟรนด์ๆ จอยๆ ไปก่อน”

ต้องผ่าน เรซซิ่ง ก่อน ?
“คนนั้นคือด่านสำคัญ การเลือกแต่ละครั้งเราจะถามลูกเสมอ ว่าเรซเอ็นจอยมั้ยลูก เรซชอบคนไหนลูก นางจะชี้มาเลย จะบอกว่าโอเคคนนี้ไม่ติดโทรศัพท์ คนนี้เขาก็เล่นกับหนู คนเนี้ยะชวนแล้วไม่ค่อยเล่น ไม่เอา ลูกคือเบสเฟรนด์ของแพท เขาคือหน่วยคอมเมนต์และเป็นคอมเมนต์ที่สำคัญมาก ก่อนหน้านี้แพทก็ถามเขาว่า โทษนะลูก คนนี้กับคนนี้ลูกจอยกับคนไหนมากกว่ากัน ลูกบอกว่าคนนี้เขาติดโทรศัพท์ แล้วก็ติดเกม ไม่ค่อยเล่นกับหนูเลย เราก็แล้วอีกคนล่ะ เขาบอกคนนี้เขาเล่นกับหนูเยอะมากเลยแม่ เขามีเกมเยอะด้วย เราก็ถามแล้วหนูชอบคนไหน เขาก็บอกชอบคนที่มีเกมเยอะ เราก็โอเคงั้นแม่คุยกับเขานะ จอยๆ (หัวเราะ)”

การตัดสินใจ “เรซซิ่ง” เป็นหลัก ?
“ใช่ค่ะ ถ้าลูกอยู่ด้วยแล้วไม่มีความสุขก็ไม่เอาค่ะ เห็นไหม มีลูกเป็นทุกอย่าง”

สโลแกนของเราขออีกรอบ ?
“ตอนนี้โสด อยู่ในโหมดออนเซลล์ค่ะ”

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ "แพท ณปภา" ดีใจที่สุด! เหมือนปาฏิหาริย์ คุณแม่แข็งแรงอีกครั้ง หมอให้กลับบ้านได้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook