ศาลสั่ง กกต. ชดใช้อดีต ส.ส.เชียงใหม่ 70 ล้าน ปมแจกใบส้มเลือกตั้งปี 62 โดยมิชอบ

ศาลสั่ง กกต. ชดใช้อดีต ส.ส.เชียงใหม่ 70 ล้าน ปมแจกใบส้มเลือกตั้งปี 62 โดยมิชอบ

ศาลสั่ง กกต. ชดใช้อดีต ส.ส.เชียงใหม่ 70 ล้าน ปมแจกใบส้มเลือกตั้งปี 62 โดยมิชอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลจังหวัดฮอดพิพากษาให้ นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ 8 สมัย ที่ปัจจุบันสังกัดพรรคเพื่อไทย ชนะคดี ที่ฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเจ้าหน้าที่ รวม 14 คน จากการให้ใบส้มนายสุรพลโดยมิชอบ และให้จ่ายค่าเสียหายและเยียวยา กว่า 64 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย รวมทั้งสิ้นกว่า 70 ล้านบาท

เหตุการณ์นี้เป็นการแจกใบส้มใบแรกหลังจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ซึ่ง กกต. ให้เหตุผลว่านายสุรพลทำบุญบูชาเทียนวันเกิดด้วยเงิน 2,000 บาทก่อนการเลือกตั้งนั้น เข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 วงเล็บ 2

เมื่อนายสุรพล ที่ชนะการเลือกตั้ง ถูกตัดสิทธิ์ด้วยใบส้มแล้ว กกต. ก็จัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ในพื้นที่ อ.สันป่าตอง, อ.นอมทอง, อ.แม่วาง และ อ.ดอยหล่อ ทำให้นางสาวศรีนวล บุญลือ จากพรรคอนาคตใหม่ในขณะนั้น ชนะการเลือกตั้งซ่อม แต่นางสาวศรีนวลย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทยในเวลาต่อมา

หลังจากนั้นศาลฎีกากลับพิพากษายกฟ้องคดีของนายสุรพล เพราะมองว่าไม่ใช่การซื้อเสียงหรือทุจริตเลือกตั้ง ทำให้นายสุรพลฟ้องเรียกค่าเสียหาย กกต. และชนะคดี

อย่างไรก็ตาม กกต. ยังมีสิทธิ์ขออุทธรณ์ภายในเวลา 1 เดือน หากไม่อุทธรณ์ จะต้องยื่นเรื่องไปยัง กกต. และกรมบัญชีกลาง เพื่อให้ชำระค่าเสียหายและเยียวยาตามคำพิพากษาของศาล

นายสุรพล กล่าวว่ารู้สึกดีใจที่ตนได้รับความเป็นธรรม และภูมิใจที่ได้รับศักดิ์ศรีกลับคืนมา เพราะตนและพรรคเพื่อไทยไม่ได้ซื้อเสียงหรือทุจริตการเลือกตั้ง ส่วนตัวไม่ได้อยากได้ค่าเสียหายดังกล่าว แต่ต้องการได้เกียรติและศักดิ์ศรีคืนมาเท่านั้น เพราะไม่เคยทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่เมื่อถูกตัดสิทธิ์ ก็มีประชาชนบางส่วนตราหน้าและบอกว่าจะไม่สนับสนุนอีก ทำให้ต้องลุกมาสู้คดีนี้จนชนะ

"อยากฝากบอกประชาชน อ.สันป่าตอง อ.แม่วาง อ.ดอยหล่อ อ.จอมทอง ว่าผมบริสุทธิ์ ไม่ได้ทำผิดกฎหมายใดๆ หลังพ้นตำแหน่ง ส.ส. ได้ลงพื้นที่พบปะประชาชนมาโดยตลอด ในนาม ส.ส.จิตอาสา เพื่อดูแลช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ส่วนการเลือกตั้ง ส.ส. สมัยหน้า ยืนยันขอลงสมัคร ส.ส. เพื่อไทย เหมือนเดิม เชื่อว่าได้รับการสนับสนุนจากประชาชนอีกครั้ง เพราะประชาชนเข้าใจ ให้กำลังใจและมีเสียงตอบรับเช่นเดิม ทำให้มีความมั่นใจได้รับการสนับสนุนอีกครั้ง"

นายปกป้อง กลับวิเศษ ทนายความ กล่าวว่า หลังจากนี้ต้องรอดูท่าที กกต. ก่อนว่าจะดำเนินการตามคำพิพากษาของศาลหรือไม่ ถ้ายังดึงดัน ไม่ยอมขอโทษหรือรับผิดชอบใดๆ อาจหารือกับทีมทนายและพรรคเพื่อฟ้อง กกต. หรือผู้เกี่ยวข้อง ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตาม ม. 157 เนื่องจากไม่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนของการวินิจฉัยให้ใบส้มแก่นายสุรพล ตามระเบียบกฎหมาย ที่ใช้เวลาพิจารณาให้ใบส้มนายสุรพลเพียงชั่วโมงเศษเท่านั้น ซึ่งศาลระบุว่าเป็นการใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ หรือส่อเจตนากลั่นแกล้งผู้สมัครได้รับความเสียหาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook