"เสรีพิศุทธ์" พร้อมสอบคลิปเสียงแรมโบ้ 15 ล้าน บอกง่ายกว่าเรื่องนาฬิกายืมเพื่อน

"เสรีพิศุทธ์" พร้อมสอบคลิปเสียงแรมโบ้ 15 ล้าน บอกง่ายกว่าเรื่องนาฬิกายืมเพื่อน

"เสรีพิศุทธ์" พร้อมสอบคลิปเสียงแรมโบ้ 15 ล้าน บอกง่ายกว่าเรื่องนาฬิกายืมเพื่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“เสรีพิศุทธ์” พร้อมสอบคลิปเสียง “แรมโบ้” เรียกรับเงิน 15 ล้านนำไปใช้ในการเลือกตั้ง บอกเรื่องนี้ง่ายกว่าคดีนาฬิกายืมเพื่อน

วันนี้ (7 เม.ย.) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือร้องเรียนจาก นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่ขอให้ดำเนินการตรวจสอบคลิปเสียงสนทนาระหว่าง นายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ "แรมโบ้อีสาน" ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กับ นางจุรีพร สินธุไพร ข้าราชการการเมือง ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียกรับเงิน 15 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ นายสมชัย กล่าวว่า คลิปเสียงของ นายเสกสกล เป็นข่าวที่มีความน่าสนใจ เป็นที่รับรู้ของประชาชนทั่วไป ส่วนตัวอาศัยประสบการณ์ที่เคยทำหน้าที่เป็น กกต. และติดตามเรื่องพฤติกรรมต่างๆ ในการเลือกตั้งในอดีตของนักการเมือง เห็นว่าสิ่งที่ปรากฏในคลิปน่าจะเข้าข่ายความผิดทั้งการทุจริตการเลือกตั้งตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. รวมถึงความผิดละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และความผิดเรื่องจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง

ในแง่ของการซื้อเสียง และการแจ้งรายการค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งที่เป็นเท็จ รวมถึงใช้ตำแหน่งหน้าที่ข้าราชการการเมืองเอื้อประโยชน์ต่อคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นพิเศษ ซึ่งมีทั้งโทษทางอาญา และการตัดสิทธิเลือกตั้ง วันนี้จึงได้นำคลิปการสนทนา พร้อมถอดเทปแบบคำต่อคำมามอบให้ รวมถึงบันทึกข้อสังเกตเรื่องแนวทางกฎหมาย รวมถึงบทลงโทษ ซึ่งการยื่นหนังสือต่อ กมธ.ป.ป.ช. เป็นช่องทางหนึ่งตามกฎหมายที่สามารถทำได้ และยังสามารถไปยื่นที่สำนักงาน ป.ป.ช. หรือ กกต. ได้

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า นายเสกสกล ยอมรับว่าเป็นเสียงของตัวเอง พูดเรื่องเงิน 15 ล้านบาท และโควตาลอตเตอรี่ จากนี้ต้องไปดูว่าการเลือกตั้ง 2562 ที่ผ่านมา นายเสกสกล ใช้เงินเกินกว่าที่กฎหมายเลือกตั้งกำหนดหรือไม่ ซึ่งกำหนดให้ผู้สมัครแต่ละเขตใช้คนละไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ส่วนพรรคการเมือง 35 ล้านบาท และ กกต. ต้องนำเรื่องมาดำเนินการ ก็ไม่แน่ใจว่าจะได้ผลแค่ไหน เพราะ กกต. เอื่อยเฉื่อย ส่วนอีกประเด็นที่ต้องสอบ คือ นายเสกสกล เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สินเพื่อประโยชน์ของตนเองและผู้อื่นหรือไม่ ซึ่งมีความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 และยังเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ด้วย

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า จะรับเรื่องนี้ไว้แล้วรีบดำเนินการ โดยจะขอมติที่ประชุม กมธ.ป.ป.ช. ในวันนี้ และบรรจุเรื่องนี้เป็นระเบียบวาระในช่วงปลายเดือน พร้อมเร่งให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่คงไม่เชิญ กกต. มาชี้แจง แค่จะขอเอกสารที่ นายเสกสกล รายงานทรัพย์สินหลังการเลือกตั้ง และ นายเสกสกล ต้องมาชี้แจง กมธ. เพราะตนมีอำนาจเรียก

เมื่อถามว่า คดีนี้ง่ายกว่าคดีนาฬิกายืมเพื่อนหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ง่ายมากๆ เพราะนาฬิกายืมเพื่อนต้องหาหลักฐานเยอะ ต้องไปดูถึงต่างประเทศ ไปดูว่าใครสั่งเข้ามา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook