สุรินทร์กลับลำ เลื่อนประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่น ห่วงคลัสเตอร์ช่วงสงกรานต์

สุรินทร์กลับลำ เลื่อนประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่น ห่วงคลัสเตอร์ช่วงสงกรานต์

สุรินทร์กลับลำ เลื่อนประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่น ห่วงคลัสเตอร์ช่วงสงกรานต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุรินทร์กลับลำ เลื่อนประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่น จากเดิมดีเดย์ 1 เม.ย. เหตุไม่ผ่านเกณฑ์ ศบค. ประชาชนฉีดเข็ม 3 ยังน้อย รอประเมินหลังสงกรานต์อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (29 มี.ค.65) เวลา 13.30 น.ที่ห้องประชุมข้าวสารหอม ชั้น 2 ศูนย์ราชการ จ.สุรินทร์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ ได้มีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุรินทร์ครั้งที่ 13/2565  เพื่อติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดสุรินทร์ โดยมี นายเสริมศักดิ์ สีสันต์ รอง ผวจ.สุรินทร์ เป็นประธานการประชุม ร่วมกับ นายแพทย์สินชัย ตันติรัตนานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยนายแพทย์วุฒิชัย แป้นทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีณรงค์ นำเสนอสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ผลการดำเนินงานฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยที่ประชุมมีมติให้เลื่อนการประกาศโรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นออกไปเป็นหลังเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.สุรินทร์ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม 30 คน

โดยมติในที่ประชุมหลักๆ ที่มีการเลื่อนดังกล่าว คือยังไม่ผ่านเกณฑ์ ที่ต้องใช้มาตรการถึง 13 ข้อ ในการเสนอให้ ศบค.ส่วนกลางเป็นผู้พิจารณาอนุมัติให้เป็นโรคประจำถิ่น ที่ประชุมจึงขอให้เลื่อนออกไปหลังเทศกาลสงกรานต์ และจะมีการประเมินใหม่อีกรอบ เพราะช่วงสงกรานต์ มีโอกาสเป็นไปได้ที่จะมีคลัสเตอร์ของการระบาดอีก และต้องติดตามประเมินสถานการณ์ช่วงสงกรานต์อีกครั้ง

ทั้งนี้อัตราการครองเตียงผู้ป่วย ของจังหวัดสุรินทร์ยังสูงอยู่ คร่าวๆ ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 8% ซึ่งเกณฑ์กำหนดอยู่ที่ 3% เท่านั้น อาจมาจากวัคซีน เข็มที่ 3 ที่เรายังมีตัวเลขไม่ถึง 20% ทำให้มีผู้ป่วยหนักยังสูงอยู่ จำนวนเตียง ทั้งหมดในโรงพยาบาล ทั้งโรงพยาบาลสนาม CI อยู่ที่ 671 เตียง มีผู้ป่วยหนัก 71 เตียง ใส่ท่อช่วยหายใจ 8 เตียง ทั้งนี้ทางทีมแพทย์ยังกังวล ถึงสถานการณ์ช่วงสงกรานต์อยู่ จึงขอความร่วมมือประชาชนทุกคน ก่อนกลับมาบ้าน ให้งดไปพื้นที่เสี่ยง 7 วัน และตรวจ ATK ก่อนเดินทางกลับบ้าน จะลดความเสี่ยงลงได้มาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การนำร่องโรคประจำถิ่นดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากนายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศเตรียมให้จังหวัดสุรินทร์เป็นจังหวัดนำร่องในการประกาศใช้มาตรการโรคประจำถิ่น ผ่อนคลายการรับชาวต่างชาติจากชายแดนกัมพูชา ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้ แต่ จ.สุรินทร์ ก็ได้มีมติในการเลื่อนออกไปเป็นหลังเทศกาลสงกรานต์ดังกล่าว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook