เที่ยวฟิน ๆ กินขนมแปลก! ที่จันทบุรี

เที่ยวฟิน ๆ กินขนมแปลก! ที่จันทบุรี

เที่ยวฟิน ๆ กินขนมแปลก! ที่จันทบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เที่ยวใกล้ ๆ ไปจันทบุรี เดินทางจากกรุงเทพฯ เพียง 3 ชั่วโมงกว่า เราก็จะได้ดื่มด่ำความอุดมสมบูรณ์ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ทั้งยังมีอาหารอร่อย ๆ อีกมากมายให้เราได้กินอย่างจุใจ นอกจากอาหารทะเลสด ๆ ที่ขึ้นชื่อแล้วยังมีขนมแปลก! ที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดจันทบุรีอีกด้วย ถ้าอยากรู้ว่าแปลกยังไง? ตามไปดูกันเลย

ชุมชนขนมแปลก ริมคลองหนองบัว แหล่งรวมขนมพื้นถิ่นของจันทบุรี เดินเที่ยว เดินชิมแบบชิลล์ ๆ ท่ามกลางบรรยากาศบ้านเก่าตลอดทาง ที่นี่เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ (วันจันทร์-ศุกร์ มีของขายบ้างบางส่วน) ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น.

เดินไปเดินมาก็สะดุดตากับขนมแปลกชื่อ “ขนมควยลิง” โดยมีเรื่องเล่าว่า ที่ชุมชนริมคลองหนองบัวมีลิงอยู่เยอะ เวลาทำขนมเจ้าลิงทั้งหลายก็จะมาโชว์ของดี เลยกลายเป็นที่มาของชื่อขนมนี้ ตัวขนมทำจากแป้งข้าวเหนียวปั้นให้เรียวแล้วนำไปต้มน้ำเดือด จากนั้นนำไปคลุกมะพร้าว แล้วโรยด้วยน้ำตาล กินอร่อยเคี้ยวหนึบหนับ

ที่ชุมชนขนมแปลก ยังมีขนมสุดฮิตอีกอย่างก็คือ “ขนมติดคอ” ฟังชื่อแล้วตกใจ แต่ถ้ากินเข้าไปจะกลายเป็นติดใจ ชื่อนี้มีที่มาคือ เวลาผู้ใหญ่ทำขนมให้ลูกหลานกิน แป้งขนมนี้จะเหนียวนุ่ม พอดีคำ จึงบอกลูกหลานว่า “ระวังติดคอ” เวลาเด็ก ๆ ร้องอยากกินขนมเลยเรียกกันว่าขนมติดคอจนถึงปัจจุบัน ตัวขนมทำจากแป้งข้าวเหนียวต้มในน้ำเดือด โรยด้วยถั่วลิสงผสมน้ำตาลอ้อย หอม มัน อร่อยอย่าบอกใคร ใครมาเที่ยวเมืองจันท์อย่าลืมแวะมาที่นี่กันนะ


ดับร้อนเติมความสดชื่นกันด้วย "น้ำเยี่ยววัว" หวาน หอม อร่อย จริง ๆ แล้วก็คือน้ำอ้อย ส่วนที่มาของชื่อมีอยู่ว่า ในขั้นตอนการทำน้ำอ้อยจะต้องคั้นน้ำอ้อยแล้วต้มในกระทะ เคี่ยวให้เดือด ในช่วงที่เคี่ยวน้ำจะเปลี่ยนเป็นสีเข้มและขุ่นขึ้น จึงเปรียบเปรยว่าสีคล้ายน้ำเยี่ยววัว

นอกจากขนมแปลกแล้ว ของดีเมืองจันท์อีกอย่างก็คือ “มะปี๊ด” หรือส้มจี๊ด ไม่ว่าจะไปตลาดหรือชุมชนไหนก็ต้องเจอกับเจ้ามะปี๊ด ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวนำ หวานตาม มีวิตามินเอและซีสูง นิยมนำมาใช้แทนมะนาว และปัจจุบันมีการพัฒนาเป็นส่วนผสมในเมนูต่าง ๆ เช่น ใส่ในชา กาแฟ เค้ก กินแล้วสดชื่น อร่อยลงตัวทุกเมนูจริง ๆ



นี่แค่ตัวอย่างส่วนหนึ่งเพื่อเรียกน้ำย่อยเท่านั้น ที่จันทบุรียังมีของอร่อยและแหล่งท่องเที่ยวสุด Amazing รอต้อนรับพวกเราอยู่ เที่ยวอย่างปลอดภัยต้องไม่ลืมเรื่อง New Normal ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมือบ่อย ๆ และสามารถติดตามข่าวสารการท่องเที่ยว จ.จันทบุรี ได้ที่ Facebook ททท.สำนักงานจันทบุรี https://www.facebook.com/TATChanthaburi 

[Advertorial] 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook