มทร.อีสาน ลงดาบ! ไล่ออก 15 รุ่นพี่รับน้องโหด ทำ "น้องเปรม" เสียชีวิตในวัยแค่ 19

มทร.อีสาน ลงดาบ! ไล่ออก 15 รุ่นพี่รับน้องโหด ทำ "น้องเปรม" เสียชีวิตในวัยแค่ 19

มทร.อีสาน ลงดาบ! ไล่ออก 15 รุ่นพี่รับน้องโหด ทำ "น้องเปรม" เสียชีวิตในวัยแค่ 19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม.เทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ลงดาบ! ให้ออก 15 นักศึกษารุ่นพี่รับน้องโหด ฐานทำร้าย "น้องเปรม" รุ่นน้องจนเสียชีวิต

จากกรณี นายพัสยศ ชลภักดี หรือ "น้องเปรม" อายุ 19 ปี นักศึกษา ปวส.ชั้นปีที่ 1 สาขาช่างกลโรงงาน เสียชีวิตจากการถูกกลุ่มรุ่นพี่ทำร้ายร่างกายในกิจกรรมรับน้องใหม่ที่แอบจัดนอกสถานที่

ล่าสุด รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีดังกล่าวว่า จากการสอบสวนของคณะกรรมการด้านปกครอง จึงออกคำสั่ง เรื่อง การลงโทษวินัยนักศึกษา ดังนี้ นักศึกษารุ่นพี่ ปวส.ปี 2 จำนวน 15 ราย ผู้ร่วมการฝ่าฝืน วางแผน สั่งการ ควบคุมการดำเนินกิจกรรมทำร้ายร่างกายรุ่นน้อง โดยการใช้ไม้ฟาด ชกต่อย และใช้เท้าถีบยัน เป็นเหตุทำให้รุ่นน้องได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต มีความผิดตามระเบียบ มีโทษ “ให้ออก”

รวมทั้งลงโทษนักศึกษารุ่นพี่ ปวส.ปี 2 อีก 10 ราย ฐานมีส่วนร่วมในการวางแผน สั่งการ ควบคุมการดำเนินกิจกรรมให้รุ่นน้องปี 1 ถอดเสื้อผ้า หมอบ คลาน และใช้ศีรษะปักพื้น เป็นเหตุทำให้รุ่นน้องได้รับบาดเจ็บ มีโทษ “ผลการสอบของภาคการศึกษานั้นเป็น โมฆะ” โดยให้บันทึกผลการศึกษาเป็น W หรือ Withdrawal หมายถึง การขอเพิกถอนรายวิชาโดยได้รับอนุมัติหรือถูกสถาบันเพิกถอนรายวิชาและไม่นับหน่วยกิต

และลงโทษนักศึกษารุ่นพี่ ปวส.ปี 2 ที่เหลืออีก 5 ราย ฐานความผิดเป็นผู้ที่ทราบว่าจะมีการจัดกิจกรรม ตั้งแต่การวางแผน การนัดหมาย การเดินทาง ตลอดจนดำเนินกิจกรรมจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ทั้งที่ทราบกิจกรรมดังกล่าวขัดต่อประกาศมหาวิทยาลัยฯ แต่กลับไม่ได้ห้ามปรามหรือแจ้งอาจารย์หรือผู้เกี่ยวข้องทราบเพื่อเข้าระงับเหตุ เป็นการร่วมกันสนับสนุนให้เกิดกิจกรรม ให้ลงโทษ “ตัดคะแนนความประพฤติ 10 คะแนน พร้อมแจ้งให้ผู้ปกครองทราบ”

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยฯ ยังสั่งลงโทษนักศึกษา ปี 1 จำนวน 37 ราย ฐานความผิดมีส่วนร่วมในการสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมไม่พึงประสงค์ เข้าร่วมกิจกรรมรับน้อง อันเป็นการขัดต่อประกาศของมหาวิทยาลัยฯ ให้ลงโทษ “ตัดคะแนนความประพฤติ 10 คะแนน พร้อมแจ้งให้ผู้ปกครองทราบ” โดยนักศึกษาที่มีบทลงโทษ สามารถอุทธรณ์คำสั่งได้ภายใน 15 วัน โดยคำสั่งลงโทษมีผลตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2565

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook