สูตรพิเรนทร์! นักโทษอยากเมา ผสมเจลแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่ม ดับแล้ว 1 ตาบอดอีก 1

สูตรพิเรนทร์! นักโทษอยากเมา ผสมเจลแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่ม ดับแล้ว 1 ตาบอดอีก 1

สูตรพิเรนทร์! นักโทษอยากเมา ผสมเจลแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่ม ดับแล้ว 1 ตาบอดอีก 1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วานนี้ (7 มี.ค.) นายสิทธิ สุชีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ปฎิบัติหน้าที่แทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ทำหนังสือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บัญชาการเรือนจำ และทัณฑสถาน เรื่อง ขอความร่วมมือเฝ้าระวังและประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนต้องขัง ห้ามรับประทานเจตแอลกอฮอล์ล้างมือ หลังจากเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ กรมควบคุมโรค ส่งหนังสือถึงกรมราชทัณฑ์ ให้แจ้งเตือนผู้ต้องขัง ห้ามรับประทานเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ โดยเนื้อหาในหนังสือระบุว่า กรมควบคุมโรค ได้รับแจ้งเหตุการณ์ระบาดของโรคอาหารเป็นพิษในเรือนจำ มีผู้ป่วยทั้งหมด 33 ราย เสียชีวิต 1 ราย

จากการสอบสวนโรคพบว่าผู้ป่วยทั้งหมดเป็นผู้ต้องขังชาย ดื่มเครื่องดื่มที่มีการคิดสูตรเอง โดยการนำเจลแอลกอฮอล์ล้างมือผสมกับน้ำอัดลม เพื่อต้องการฉลองปีใหม่ และอยากมึนเมา ทำให้เกิดอาการเหนื่อยเพลีย คลื่นไส้ อาเจียน หายใจหอบ หมดสติ ไม่รู้สึกตัว ตามองไม่เห็น และตาบอด (1 ราย)

โดยทั่วไปเจลแอลกอฮอล์ล้างมือนิยมใช้เอทานอล (ethanol) หรือเอทิลแอลกอฮอล์ (ethyl alcohol) เป็นส่วนประกอบเนื่องจากระเหยได้ดี แม้จะเป็นแอลกอฮอล์ชนิดรับประทานได้ แต่มีแอลกอฮอล์ปริมาณมากตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไปซึ่งความเข้มข้นสูงกว่าในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั่วไป จึงเกิดพิษกับร่างกาย

หากมีการใช้เมทานอล (methanol) หรือเมทิลแอลกอฮอล์ (methyl alcohol) เป็นส่วนประกอบ แอลกอฮอล์ชนิดนี้มีพิษมาก สามารถดูดซึมเข้าทางผิวหนังและ ลมหายใจ ห้ามใช้กับร่างกาย จะก่อให้เกิดอาการระคายเคืองจมูก ลำคอ ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ ง่วงนอน ไอ ท้องร่วง ปวดท้อง ปวดศีรษะ ง่วงซึม สายตาพร่ามัว ถ้าได้รับสัมผัสปริมาณมาก จะทำให้ระบบหายใจล้มเหลวและเสียชีวิตได้กรมควบคุมโรค ขอในการเฝ้าระวังและประชาสัมพันธ์แจ้งเดือนผู้ต้องขัง ห้ามรับประทานเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ

กรมราชทัณฑ์ พิจารณาแล้วเห็นว่า เหตุการณ์ตังกล่าวส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของผู้ต้องขังก่อให้เกิดความเจ็บป่วยและอันตรายที่ร้ายแรงได้ จึงขอให้เรือนจำปฏิบัติตามมาตรการควบคุมดูแลและจัดเก็บ สารเคมีที่นำเข้ามาใช้ในเรือนจำอย่างเคร่งครัด และแจ้งเจ้าหน้าที่ทุกคนดำเนินการเฝ้าระวังเหตุการณ์ตังกล่าวที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะช่วงเทศกาลที่มีความต้องการเฉลิมฉลอง พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ต้องชังทราบต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook