เดือดร้อนมาก กำแพงหมู่บ้านหรูพังถล่ม 6 หลัง นิติฯ โยนให้ฟ้องชาวนาที่ดินข้างๆ

เดือดร้อนมาก กำแพงหมู่บ้านหรูพังถล่ม 6 หลัง นิติฯ โยนให้ฟ้องชาวนาที่ดินข้างๆ

เดือดร้อนมาก กำแพงหมู่บ้านหรูพังถล่ม 6 หลัง นิติฯ โยนให้ฟ้องชาวนาที่ดินข้างๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดือดร้อนหนักมาก กำแพงหมู่บ้านหรูพังถล่ม 6 หลัง นิติฯ โยนให้ฟ้องชาวนาที่ดินข้างๆ หวั่นฝนตกจะยิ่งพังเป็นวงกว้าง

(19 ก.พ.65) เมื่อเวลา 16.00 น นายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง ประธานชมรมทนายความจิตอาสา เดินทางไปยังหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ถนนบ้านกล้วยไทรน้อย ตำบลไทรน้อย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าหลังคาโครงสร้างด้านหลังรวมทั้งกำแพงบ้านที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นกำแพงพังครืนคืนลงมาจนน่ากลัว เมื่อร้องเรียนไปยังหมู่บ้านเจ้าของโครงการและนิติบุคคลกลับได้รับการปฏิเสธ อ้างว่าที่ด้านหลังซึ่งเป็นทุ่งนากว้างชาวนาทำนาขุดดินทำให้ฐานราก ทรุดและพังลงมา ต้องไปเอาเรื่องหรือฟ้องร้องกับชาวนาเองหมู่บ้านไม่มีส่วนรับผิดชอบ สร้างความเจ็บช้ำน้ำใจในเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมากโดยวันนี้จากการเดินสำรวจพบว่า มีบ้านเลขที่ 88/26 88/28 88/30 88/32 88/34 88/36 ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด และยังมีอีกหลายหลัง ที่ยังได้รับผลกระทบ ตามมาเรื่อยๆ

นางสาวปิยะมาศ เจ้าของบ้านเลขที่ 88/26 เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนทำเคาน์เตอร์ครัวอย่างสวยงาม อยู่มาไม่นานแค่เดือนสองเดือน พบว่าเคาน์เตอร์ที่ทำมีสภาพทรุดลง จึงได้ทำการยาแนวรอยแตก ทีแรกคิดว่าเป็นช่างทำไม่ดี แต่พอมาดูไม่ใช่แล้ว เมื่อสำรวจดูพบว่ามาจากแนวกำแพงด้านหลังที่ทรุดตัวลงตั้งแต่วันที่ 16 ที่ผ่านมา ซึ่งช่วงนั้นมีฝนตกทำให้แนวกำแพงหลังบ้านของตนรวมทั้งบ้านอื่นๆทรุดลงติดๆกันหลายสิบหลังจนฐานรากเป็นโพรง ตอนมาซื้อบ้านได้ไม่นานราคาก็หลายล้าน ยังอยู่ในช่วงประกันอยู่ก็อยากให้ทางหมู่บ้านเข้ามาช่วยเหลือดูแลบ้าง ตอนนี้มีแล้ว 6 หลังที่กำแพงแนวโครงสร้างหลังบ้านทรุดตัวลงจนน่ากลัว บ้านที่ปลูกเป็นแปลงเดียวกันหมดตนกลัวว่ามันจะทรุดตัวลงติดๆกัน เพราะปลูกอยู่ในแนวเดียวกันอยากให้ผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบลงมาช่วยเหลือดูแลกัน บ้าง

นายประภาส เจ้าของบ้านเลขที่ 88/30 เผยว่า เมื่อช่วงเวลา 23.30 ของคืนที่ผ่านมาตอนนั้นกลับจากทำงาน เมื่อเข้ามาในบ้านพบว่า หลังบ้านมีความผิดปกติดินยุบมีรอยแยกตัวออกที่มุมกำแพงจนกำแพงขยายเป็นวงกว้างขึ้น จากนั้น ได้ยินเสียงรั้วของบ้านติดกันลั่นดังมาก เลยรีบเก็บของเข้าบ้าน และนั่งเฝ้าดูจนกระทั่ง 03.00 น พบกำแพงกั้นด้านหลังพังแตกออกจนทรุด พอช่วงเช้ามาตนพบว่าดินมีการยุบตัวลงเยอะมากจนกำแพงเอน และในวันนี้เวลา 12.00 น. กำแพงก็พังลงทั้งหมด ดิน Slide ฟังติดติดกันหลายหลัง ตอนนี้ทางระบบน้ำระบบท่อที่เดินไว้ใช้การไม่ได้เลยต้องให้ช่างมาเดินลอยท่อน้ำใหม่เพื่อใช้ให้ได้ชั่วคราวไปก่อน ตอนนี้ทางประธานหมู่บ้านก็ได้ไปแจ้งเพิ่มเติม ในเรื่องความเสียหาย เมื่อเช้ากองช่างของ อบต.ไทรน้อย และผู้ใหญ่บ้าน ได้ลงมาดู ความเดือดร้อนและแนะนำให้พวกตนไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอไทรน้อยซึ่งคุณเจนนี่ที่เป็นประธานหมู่บ้าน ก็ได้ไปเดินเรื่องให้กับพวกตนอยู่

ตอนนี้ตนเองกังวลว่าถ้าฝนตกลงมาอีกหน้าดินจะต้องสไลด์ลงไปในทุ่งนาอีก ตนดูแล้วดินยังไม่อยู่ตัวน่าจะมีการสไลด์และไหลอีก ตอนนี้ก็รู้สึกวิตกกังวล เพราะต้องนอนอยู่ที่บ้านนี้ไม่รู้จะไปนอนที่ไหน ก็กังวลถึงความปลอดภัย อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ โดยเฉพาะนายกอบต.ไทรน้อย ช่วยลงมาดูปัญหาว่าจะแก้ไข แก้ปัญหาให้ลูกบ้าน แบบไหน ตนกับภรรยาเพิ่งมาอยู่ได้แค่เดือนเดียวเพิ่งจะโอนบ้าน ถ้ารู้ว่าเจอสภาพแบบนี้ คงไม่มาซื้ออยู่แน่

นางสาวภัทรพร เจ้าของบ้านเลขที่ 88/32 กล่าวว่าบ้านตนเองและเพื่อนบ้านเคยมีเหตุการณ์แบบนี้แล้วเมื่อวันที่ 3 มกราคม 64 ช่วงนั้นตนเองเข้าเวรที่โรงพยาบาลเป็นเหตุการณ์ครั้งแรก ก็ซ่อมแซมกันมาแต่แล้วเหตุการณ์นี้ก็เกิดขึ้นอีกเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 65 ช่วงกลางดึกเวลา 01.00 น. กำแพงบ้านด้านหลังพังครืนถล่มลงมาช่วงตอนเย็น ช่วงนั้นมีเสียงดังแก๊กๆเหมือนกำแพงลั่นจากนั้นค่อยๆพังครืนลงมา ทีละเล็กทีละน้อย โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 65 พบว่า โครงสร้างหลังบ้าน รวมทั้งกำแพงบ้านอีก 6 หลัง พังครืนลงมา ตนเกรงว่าสักวันหนึ่ง จะมีผลกระทบกับเสาเข็มและตัวบ้านตอนนี้บ้านตนเองดินสไลด์จนเป็นโพรง

อยากให้ผู้เกี่ยวข้องไม่ว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเข้ามาช่วยเหลือ เพราะตอนนี้เราไม่มีรั้วกำแพงแล้วไม่มีความปลอดภัย  อยากให้ศูนย์ดำรงธรรม สคบ. โยธาวิศวกรรม เข้ามาตรวจสอบ ตนเคยไปศูนย์ดำรงธรรมอำเภอไทรน้อยตั้งแต่มีนาคม 64 จนกระทั่งตอนนี้กุมภาพันธ์ 65 แล้ว กลับไม่ได้รับการช่วยเหลือแต่อย่างใดเลย เคยไปสอบถามโครงการหมู่บ้านเขาก็บอกว่า ด้านหลังเป็นทุ่งนากว้าง เรื่องที่เกิด เกิดจากชาวนาทำนาขุดร่องดินจนดินทรุดทำให้บ้านทรุดตามดินที่สไลด์ เรื่องนี้ตนก็เคยไปแจ้งความร้องทุกข์แล้ว แต่ก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรได้ จึงขอให้หน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือดูแลรับผิดชอบคนที่เดือดร้อนจากการอยู่อาศัยในครั้งนี้ด้วย

ขณะที่นายเกียรติคุณ หรือ ทนายโป้ง กล่าวว่า จากที่ตนได้รับการประสานงานจากคุณเจนนี่ ซึ่งเป็นประธานหมู่บ้านเติมรัก 5 และได้ลงพื้นที่วันนี้ได้พบความเสียหายมากมาย รั้วกำแพงบ้านทั้ง 6 หลังพังทั้งหมด ไม่สามารถใช้การได้ ส่วนพื้นที่หลังบ้านพบดินสไลด์ห้องน้ำเสียหาย บ่อบำบัดน้ำเสียถังแตก ไม่สามารถใช้งานได้ ชาวบ้านเดือดร้อนมาก เบื้องต้นอยากจะให้หน่วยงานท้องถิ่นที่ดูแล คือตำบลไทรน้อย น่าจะเป็นพื้นที่ อบต.ไทรน้อย ควรจะมีเจ้าหน้าที่กองช่างมาดูแลว่าสภาพบ้านสมควรจะอยู่ต่อได้ไหม เพราะจากที่ดูดินน่าจะสไลด์มากกว่านี้ วันข้างหน้าน่าจะมีปัญหากับโครงสร้างของบ้านได้รับความเสียหาย และอาจจะพักอาศัยไม่ได้ที่เร่งด่วนคือพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนนทบุรีคงต้องลงมาดูพื้นที่ว่าอยู่อาศัยได้หรือเปล่าและจะอยู่กันยังไงเรื่องข้าวปลาอาหาร ฝากโยธาจังหวัด วิศวกรรมสถาน จังหวัดนนทบุรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจังหวัดนนทบุรีให้ลงมาดู เนื่องจากมีแนวโน้มจะเสียหายเกิน 6 หลัง เนื่องจากก่อนหน้านี้ แค่ 2-3 หลังวันนี้มากถึง 6 หลังต่อไปคงจะมากกว่านี้อยากให้ลงมาดูพื้นที่โดยด่วน

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เดือดร้อนมาก กำแพงหมู่บ้านหรูพังถล่ม 6 หลัง นิติฯ โยนให้ฟ้องชาวนาที่ดินข้างๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook