ชาวเน็ตแห่แชร์คลิป กสทช.! สะท้อนการใช้สื่อโซเชียล!

ชาวเน็ตแห่แชร์คลิป กสทช.! สะท้อนการใช้สื่อโซเชียล!

ชาวเน็ตแห่แชร์คลิป กสทช.! สะท้อนการใช้สื่อโซเชียล!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวเน็ตรุมแชร์คลิปหนังสั้นของ กสทช. ชมเปาะสะท้อนการใช้สื่อโซเชียล วอนอย่าตัดสินชีวิตใครจากสิ่งที่เห็นผ่านจอ

อีกหนึ่งคลิปที่ไวรัลสุดๆ ตอนนี้ คือ คลิปหนังสั้นที่ถูกพูดถึงอย่างมากในหมู่ผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก กสทช. ด้วยชาวเน็ตไม่เชื่อว่านี่จะเป็นผลงานของหน่วยงานภาครัฐ และเส้นเรื่องสะท้อนพฤติกรรมการใช้สื่อโซเชียลของคนยุคนี้

ปัจจุบันคอมเมนต์และข้อความบนโลกโซเชียลนั้น เต็มไปด้วยความคิดเห็นเชิงลบ ซึ่งบางครั้งอาจกลายเป็นอาวุธที่ทำร้ายคนอื่นทั้งในแบบที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ อย่างที่เห็นกันในข่าวคนดังเกาหลีตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง หลังจากทนทุกข์จากคอมเมนต์ที่รุนแรงและเกลียดชังมานานนับปี

จากปัญหาของการใช้งานสื่อสังคมเหล่านี้ ทำให้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ปล่อยหนังสั้นรณรงค์เรื่องความเห็นอกเห็นใจกันบนโลกออนไลน์ หรือ Digital Empathy” ออกมาเมื่อวันที่ 3 ก.พ. ผ่านไปเพียง 1 อาทิตย์ มีคนดูถึง 1.5 ล้านวิว บนเฟซบุ๊ก กสทช. และมีคนแชร์ต่อร่วม 2,000 ครั้ง

หนังเรื่องนี้กระตุกความคิดของชาวเน็ต ด้วยแง่มุมที่ทุกคนอาจจะลืมนึกถึงหรือละเลยไป นั่นคือเรื่อง Digital Empathy” หรือการที่ผู้ใช้งานสื่อออนไลน์ควรมีความเห็นอกเห็นใจ รู้จักที่จะเอาใจเขามาใส่ใจเรา อย่าด่วนตัดสินใครแค่จากหน้าจอมือถือ หรือแค่จากมุมของเรา มองอย่างเข้าใจในมุมเขาบ้าง 

ทางแก้ที่จะช่วยกันทำให้ปัญหานี้เบาลงได้ ไม่ใช่เพียงการอยู่เฉย ไม่คอมเมนต์ แต่ต้องช่วยกันเป็นกระบอกเสียงให้สังคมรู้ว่าการคอมเมนต์แต่ด้านลบไม่ใช่เรื่องที่ดี ลองเข้าไปดูหนังและช่วยแชร์ต่อๆ กัน  เพราะ 1 พลังการแชร์จะช่วยเพิ่ม Digital Empathy สร้างความเข้าใจและยอมรับในความต่าง แสดงความคิดเห็นอย่างอิสระพร้อมความรับผิดชอบกัน ไม่เฉพาะแต่กับคนที่เรารู้จัก แต่กับคนที่เราไม่รู้จักบนโลกออนไลน์ด้วย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook