ส.ส. ส่วนใหญ่ อนุมัติรัฐบาลยื้อ #สมรสเท่าเทียม ไปอีก 60 วัน

ส.ส. ส่วนใหญ่ อนุมัติรัฐบาลยื้อ #สมรสเท่าเทียม ไปอีก 60 วัน

ส.ส. ส่วนใหญ่ อนุมัติรัฐบาลยื้อ #สมรสเท่าเทียม ไปอีก 60 วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาผู้แทนราษฎรลงมติเมื่อวันพุธ (9 ก.พ.) อนุมัติให้รัฐบาลยื้อการพิจารณาร่างแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ที่จะเปิดทางให้คู่รักเพศเดียวกันสมรสกันได้ ออกไปอีก 60 วัน

การลงมติดังกล่าวมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแสดงตัว 350 คน เห็นชอบให้คณะรัฐมนตรีนำร่างแก้ไขกฎหมายนี้ไปศึกษา 219 เสียง คัดค้าน 118 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 เสียง

ขณะเดียวกันผู้ใช้เว็บไซต์ทวิตเตอร์ต่างพูดถึงเรื่องนี้ผ่านแฮชแท็ก #สมรสเท่าเทียม กันอย่างคึกคัก และวิจารณ์กันอย่างหนักต่อการอนุมัติให้คณะรัฐมนตรีนำไปศึกษาก่อน

ความเห็นหนึ่งระบุว่า ส.ส. ส่วนใหญ่ไม่เชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเองในการพิจารณากฎหมายอย่างนั้นหรือ ขณะที่อีกความเห็นระบุว่าคณะรัฐมนตรีจะยื้อเอาไว้เพื่อเหตุใด ในเมื่อความเท่าเทียมเป็นเรื่องที่ควรจะได้ตั้งแต่วินาทีนี้แล้ว

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส. จ.ศรีสะเกษ เขต 1 พรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นตัวแทนของชาว อ.เมืองศรีสะเกษ และ อ.วังหิน กล่าวก่อนลงมติดังกล่าวว่า แม้ตนเป็นคนหนึ่งที่เห็นด้วยต่อการให้สิทธิทุกคนได้สมรสอย่างเท่าเทียมกัน แต่ก็เห็นว่าควรให้คณะรัฐมนตรีนำร่างกฎหมายนี้ไปศึกษาให้ละเอียดถี่ถ้วนเสียก่อน 

"เมื่อคณะรัฐมนตรีท่านขอใช้สิทธิ์ของท่านเพื่อความละเอียดถี่ถ้วน เราก็จำเป็นครับที่ต้องให้เกียรติท่าน ให้โอกาสท่าน ให้เวลาท่าน ไปใช้ความละเอียดถี่ถ้วนนั้นไปพิจารณาให้รอบคอบรัดกุมที่สุด" นายสิริพงศ์ กล่าว

ส.ส. รายนี้ กล่าวต่อไปว่า เมื่อกฎหมายนี้กลับเข้ามาในสภาฯ อีกครั้ง ตนก็จะออกเสียงสนับสนุนเช่นเดียวกับ ส.ส. ฝั่งรัฐบาลอีกหลายคน แม้เป็นกฎหมายที่เสนอโดย ส.ส. ฝ่ายค้านก็ตาม เพราะเห็นด้วยที่จะต้องแก้ไขกฎหมายให้ทันสถานการณ์โลก

ด้านนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวคัดค้านการยื้อเวลาดังกล่าวว่า หากสภาผู้แทนราษฎรอนุมัติให้รับหลักการนำเข้ามาพิจารณาได้แล้ว ก็สามารถปรับแก้ไขในรายละเอียดในชั้นกรรมาธิการได้ ไม่จำเป็นต้องให้คณะรัฐมนตรีนำไปศึกษาก่อน

นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส. จ.เลย เขต 2 พรรคเพื่อไทย ตัวแทนของชาว อ.หนองหิน อ.ภูหลวง และ อ.ภูกระดึง กล่าวว่า ถ้าหากคณะรัฐมนตรีสนใจศึกษาจริง ใช้เวลาอ่านเพียง 10 นาที ก็เข้าใจแล้ว

"ถ้าท่านรัฐมนตรีบอกว่า จะขอไปศึกษาสัก 60 วัน ผมบอกเลยครับว่าท่านไม่ต้องใช้เวลาศึกษาถึง 60 วันหรอกครับ ถ้าท่านอ่านจริงๆ เนี่ย ผมให้เวลา 10 นาทีท่านก็เข้าใจหมดแล้ว เพราะสิ่งที่เขาต้องการที่จะแก้ไข เพียงแค่คำที่บ่งชี้ถึงเพศสภาพ ไม่ว่าจะเป็นชาย เป็นหญิง บิดา มารดา ต่างๆ ให้ใช้คำว่าเป็นบุคคล ให้บุคคลมุกคนเท่าเทียมกัน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook