ผู้ค้าซีฟู้ดแม่รำพึงโวยขายไม่ออก เพราะน้ำมันรั่ว กุ้งหอยปูปลาใกล้ตายยกร้าน

ผู้ค้าซีฟู้ดแม่รำพึงโวยขายไม่ออก เพราะน้ำมันรั่ว กุ้งหอยปูปลาใกล้ตายยกร้าน

ผู้ค้าซีฟู้ดแม่รำพึงโวยขายไม่ออก เพราะน้ำมันรั่ว กุ้งหอยปูปลาใกล้ตายยกร้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางสาวอัมพร แซ่เหลา วัย 40 ปี เจ้าของร้านเจ้แมวซีฟู๊ด ริมหาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง เผยเมื่อวันจันทร์ (31 ม.ค.) ด้วยความอัดอั้นว่าตนขายอาหารทะเลไม่ได้เลย เพราะนักท่องเที่ยวมาเที่ยวหาดแม่รำพึงบางตาจากเหตุน้ำมันเกยชายหาด

ระหว่างให้สัมภาษณ์ แม่ค้ารายนี้ยกปลัดขิกขนาดใหญ่ เส้นผ่านศูนย์กลาง 10 นิ้ว (25.4 เซนติเมตร) และยาว 20 นิ้ว (50.8 เซนติเมตร) ขึ้นมา พร้อมตะโกนลั่นว่า

"หลวงพ่อก็ช่วยไม่ได้แล้วคราวนี้"

นางสาวอัมพร พูดต่อไปว่า ปูเป็น ปลาเป็น หอยมะระ ที่สั่งมาหลายสิบกิโลกรัม กำลังจะเน่าตายกันหมดแล้ว หลังเกิดเหตุน้ำมันเกยชายหาดแม่รำพึง ก็ไม่มีลูกค้าเลย อาหารทะเลสดที่สั่งมาก็ต้องแจกจ่ายพนักงานในร้านกลับไปกินกันผ่านมา 2 วัน ปลากระพงขาวตายไปกว่า 20 ตัว ปู กุ้ง หอย ก็ใกล้จะตายหมด ไม่มีน้ำทะเลมาเปลี่ยน เพราะน้ำในทะเลมีแต่น้ำมันกับสารเคมีปนเปื้อน เดือดร้อนขายของไม่ได้ขาดทุนยับแล้วต่อจากนี้ไปใครจะรับผิดชอบ เพราะนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้บอกให้หยุดกินอาหารทะเลในพื้นที่น้ำมันรั่ว แล้วจะไปขายให้ใคร วอนทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเยียวยา เพราะต้องมีค่าใช้จ่ายทุกวัน 

แม่ค้าริมหาดแม่รำพึงอีกหลายคน กล่าวในทำนองเดียวกัน และต้องการเห็นมาตรการที่ชัดเจนจากภาครัฐและบริษัทต้นเหตุออกมาว่าจะช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างไร เพราะครั้งที่แล้วก็ไม่มีมาตรฐานนการจ่ายค่าชดเชย ร้านค้าเหมือนกันแต่ได้รับเงินชดเชยไม่เท่ากัน บางร้านได้หลักแสน บางร้านได้แค่หลักหมื่น

นอกจากนี้ บรรดาผู้ค้ายังเรียกร้องว่าอย่าปล่อยให้มีการกินค่าหัวคิวบนความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยอีกเลย แค่นี้ก็สาหัสแล้ว ไม่รู้ว่จะนานอีกกี่เดือน กี่ปี จึงจะกลับมาเหมือนเดิม

ส่วนบรรยากาศโดยรวมของหาดแม่รำพึงเมื่อวันจันทร์ (31 ม.ค.) เงียบเหงาตลอดแนว ร้างนักท่องเที่ยว แต่ก็ยังมีร้านค้าบางแห่งเปิดขายอาหารทะเลริมหาดตามปกติ แต่ไม่มีลูกค้า

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ผู้ค้าซีฟู้ดแม่รำพึงโวยขายไม่ออก เพราะน้ำมันรั่ว กุ้งหอยปูปลาใกล้ตายยกร้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook