เปิดตัว 3จี วันแรก คนล้นทะลัก

เปิดตัว 3จี วันแรก คนล้นทะลัก

เปิดตัว 3จี วันแรก คนล้นทะลัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีโอทีเปิดตัว 3จี วันแรก คนล้นทะลักต่อคิวซื้อมือถือ 3จี พร้อมซิมยาวเยียด

วานนี้ (3 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เซ็นทรัลเวิล์ด ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดการให้บริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3จี ของ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) อย่างเป็นทางการ โดยทีโอทีเปิดจำหน่ายซิมการ์ด 3จี และโทรศัพท์มือถือรองรับ 3จี ที่ผลิตจากจีนราคา 4,000 บาท ด้วย ขณะที่เอกชนผู้เช่าใช้โครงข่าย 3จี ของทีโอที จำนวน 5 ราย มาจัดบูธจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสำหรับใช้งานบนเทคโนโลยี 3จี พร้อมซิมการ์ด 3จี ซึ่งมีประชาชนที่สนใจต่อคิวซื้อยาวเหยียด

รมว.ไอซีที กล่าวว่า วันนี้เป็นการเปิดให้บริการ 3จี ของทีโอทีอย่างเป็นทางการ และเป็นการเปิดตัวบริการ 3จี ครั้งแรกของประเทศไทย ครอบคลุมการใช้งานกรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ โดยปี 2555 จะผลักดันให้ทีโอทีมีโครงข่าย 3จี ทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ทีโอทีกำลังอยู่ระหว่างทำแผนธุรกิจ เพื่อยื่นคณะรัฐมนตรีพิจารณาการกู้เงินลงทุนโครงข่าย 3จี ทั่วประเทศ จำนวน 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งการเปิดตัว 3จี วันนี้ เหมือนเป็นของขวัญให้คนไทยที่รอใช้ 3จี มานาน

ทั้งนี้ การเปิดตัวบริการ 3จี ของทีโอที สามารถให้บริการได้ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล จากการติดตั้งสถานีฐานรับ-ส่งสัญญาณ รวม 548 สถานีฐาน และติดตั้งตัวรับ-ส่งสัญญาณในอาคารอีก 21 แห่ง เบื้องต้นทีโอที และเอกชน 5 ราย ที่ให้บริการ จะจำหน่ายซิมการ์ด 3จี รวมกัน 1 แสนเลขหมาย

สำหรับจุดเด่นของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านเทคโนโลยี 3จี คือ สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบไร้สายด้วยความเร็วในการดาวน์โหลด 7.2 เมกะบิต/วินาที และความเร็วในการอัพโหลด 1.4 เมกะบิต/วินาที ซึ่งสูงกว่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบไร้สายผ่านเทคโนโลยีเอจด์ และจีพีอาร์เอส ของระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ 2จี

นายวรุธ สุวกร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที กล่าวว่า การเปิดให้บริการวันนี้ เป็นการเปิดตัวบริการ 3จี ครั้งแรกของประเทศไทย ซึ่งใช้งานครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ซึ่งอนาคตทีโอทีมีแผนที่จะขยายโครงข่ายการให้บริการ 3จี ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยใช้งบประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้ได้ชะลอการลงทุน เพื่อดูความชัดเจนในการออกใบอนุญาต 3จี ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) และประเมินความเสี่ยงของทีโอที หลัง กทช.ออกใบอนุญาต 3จี ให้เอกชนดำเนินงาน ตามมติของที่ประชุมคณะกรรมการคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ สำหรับประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ที่สนใจใช้บริการ 3จี สามารถเข้าดูข้อมูลพื้นที่ที่สามารถใช้บริการได้จากเว็บไซต์ www.tot3g.net

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook