หวิดสลด คุณพ่อพยายามฆ่าตัวตาย อับอายที่ลูกชายวัย 29 ปี ยังไม่แต่งงาน

หวิดสลด คุณพ่อพยายามฆ่าตัวตาย อับอายที่ลูกชายวัย 29 ปี ยังไม่แต่งงาน

หวิดสลด คุณพ่อพยายามฆ่าตัวตาย อับอายที่ลูกชายวัย 29 ปี ยังไม่แต่งงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณพ่อชาวจีนรายหนึ่งพยายามฆ่าตัวตาย ทิ้งจดหมายระบายความในใจ รู้สึกอับอายที่ลูกชายยังโสด ในวัย 29 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชายวัย 55 ปี รายหนึ่งได้มอบจดหมายให้กับบรรดาเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสถานีรถไฟเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา และบอกว่าเขาเพิ่งกินยาเกินขนาด จากนั้นก็ฟุบหมดสติทันที

รายงานข่าว ระบุว่า จดหมายดังกล่าวซึ่งจ่าหน้าซองถึงลูกชาย ชายคนดังกล่าวเขียนว่า "เขามีชีวิตอยู่ด้วยความอับอาย" เพราะลูกชายของเขาไม่เริ่มต้นมีครอบครัว ขณะที่เนื้อหาในจดหมายเขียนว่า "คนในหมู่บ้านที่อายุเท่าฉัน ต่างมีลูกและหลานแล้ว" และ "แต่แกอายุ 29 แล้ว และยังไม่ประสบความสำเร็จอะไรเลย"

เคราะห์ดีที่ชายรายนี้รอดชีวิต และกำลังนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม คดีนี้เรียกประเด็นถกเถียงบนสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับแรงกดดันที่หนุ่มสาวชาวจีนต้องรีบลงหลักปักฐานตั้งแต่เนิ่นๆ

บนเว่ยปั๋วสื่อสังคมออนไลน์ของจีนซึ่งคล้ายทวิตเตอร์ ผู้ใช้คนหนึ่้งเขียนแสดงความคิดเห็นในฐานะพ่อคนหนึ่ง "ความรับผิดชอบของคนเป็นพ่อ คือเลี้ยงลูกให้เติบใหญ่เป็นคนดีและมอบการศึกษาที่ดีแก่เขา แต่ก็อยากเห็นเขาแต่งงานและเริ่มประกอบธุรกิจ เมื่อถึงตอนนั้นภารกิจถึงจะเสร็จสมบูรณ์"

ส่วนคนอื่นๆ แสดงความคิดเห็นว่าตอนนี้ลูกชายของคุณพ่อรายดังกล่าวคงหาสาวแต่งงานด้วยยากขึ้นไปอีก เพราะแรงกดดันจากพ่อสามีและแม่สามีที่มีมากเกินไป

ทั้งนี้ ในประเทศจีน หนุ่มสาวถูกคาดหวังให้แต่งงานก่อนอายุ 30 ปี และถือเป็นเรื่องปกติที่พ่อแม่เคี่ยวเข็ญลูกๆ บางรายถึงขั้นจัดการนัดบอดให้

และหากผู้หญิงอายุเกิน 27 ปี แล้วยังไม่แต่งงาน พวกเธอจะถูกเรียกว่า "ผู้หญิงที่ยังเหลือ"ในส่วนของชายหนุ่มจะถูกกดดันให้ลงหลักปักฐานเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะพวกเขาถูกคาดหมายให้เป็นผู้สืบสกุล

มู่ เจิ้ง ผู้เชี่ยวชาญด้านสังคมวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ระบุว่า "การแต่งงานยังเป็นเครื่องหมายที่สำคัญของการเติบโตทางสังคมและความสำเร็จส่วนบุคคล"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook