เดินหน้า “คนละครึ่งเฟส 4″ เร็วขึ้น นายกฯ สั่งเร่งลดภาระประชาชน

เดินหน้า “คนละครึ่งเฟส 4″ เร็วขึ้น นายกฯ สั่งเร่งลดภาระประชาชน

เดินหน้า “คนละครึ่งเฟส 4″ เร็วขึ้น นายกฯ สั่งเร่งลดภาระประชาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯสั่งเร่งมาตรการลดภาระประชาชน กระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ คลังเดินหน้า “คนละครึ่งเฟส 4″เร็วขึ้น เปิดลงทะเบียน 14 ก.พ. 65 เริ่มใช้จ่าย 21 ก.พ. 65

นายธนกร วังบุญคงชนะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมห่วงใยประชาชนทุกกลุ่มทุกสาขาอาชีพ สั่งเร่งบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพของประชาชน จากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนที่ยังส่งผลกระทบกับภาพรวมเศรษฐกิจไทย โดยมอบหมายกระทรวงการคลังเร่งรัดโครงการต่างๆ ให้เร็วขึ้น จากเดิมที่ได้กำหนดไว้ประมาณช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.2565 พร้อมปฏิเสธกระแสข่าว จะให้ประชาชนกลุ่มเก่าที่เคยได้รับสิทธิกดยืนยันสิทธิ และให้ประชาชนกลุ่มใหม่จำนวน 5 ล้านคนลงทะเบียนเข้าร่วมจะมีการเปิดรับลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 4 ในวันที่ 16 ม.ค.นี้ ไม่เป็นความจริง ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ

สำหรับ ความคืบหน้าโครงการคนละครึ่งเฟส 4 หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21ธ.ค.64 เห็นชอบเพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพและกระตุ้นกำลังซื้อประชาชน ครอบคลุมกลุ่มคนที่มีแอปเป๋าตังค์และผู้ที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการใหม่ ช่วยกระตุ้นให้เกิดการบริโภคภายในประเทศเพิ่มขึ้นส่งผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ล่าสุดกระทรวงการคลังโดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)ได้นำเสนอเรื่องดังกล่าวให้แก่คณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเรียบร้อยแล้ว แต่อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดการดำเนินโครงการ เช่น จำนวนสิทธิที่จะเข้าร่วมโครงการ วันแรกที่จะเปิดรับลงทะเบียนซึ่งเบื้องต้นจะสามารถเปิดลงทะเบียนวันที่ 14 ก.พ. 65 และเริ่มใช้จ่ายได้ในวันที่ 21 ก.พ. 65 ส่วนเงื่อนไข และรายละเอียดว่าจะได้รับตัววงเงินสิทธิ์เท่าใดนั้น ต้องให้คณะกรรมการกลั่นกรองเคาะอนุมัติวงเงินก่อน จากนั้นก็จะจัดทำแนวทางแล้วนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง จึงสามารถเปิดลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 4 ให้กับประชาชนได้ต่อไป

ทั้งนี้ วงเงินที่จะนำมาใช้จ่ายในโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 จะนำมาจาก พ.ร.ก.เงินกู้ฉุกเฉิน 5 แสนล้านบาท ที่ถูกจัดไว้เพื่อใช้ในการดูแลเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และก่อนหน้านี้ โครงการคนละครึ่ง เฟส 3 ยังมียอดใช้จ่ายไม่เต็มจำนวน โดยเหลือวงเงินที่ส่งคืนรัฐอีกประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook