"หมอธีระวัฒน์" เผยคนไทยอยู่อย่างไรก็ติดโอมิครอน ติดเกือบทุกคน ไม่ช้าก็เร็ว

"หมอธีระวัฒน์" เผยคนไทยอยู่อย่างไรก็ติดโอมิครอน ติดเกือบทุกคน ไม่ช้าก็เร็ว

"หมอธีระวัฒน์" เผยคนไทยอยู่อย่างไรก็ติดโอมิครอน ติดเกือบทุกคน ไม่ช้าก็เร็ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"หมอธีระวัฒน์" เผย คนไทยอยู่อย่างไรก็ติด "โอมิครอน" ติดเกือบทุกคน ไม่ช้าก็เร็ว คนที่ได้รับวัคซีนหรือเคยติดเชื้อมาก่อน ถ้าไม่เปราะบางจริงๆ หวังว่าอาการจะไม่หนัก

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha เรื่อง ชะตาโอมิครอน ว่า คนไทยอยู่อย่างไรก็ติดโอมิครอน ไม่ช้าก็เร็ว ทั่วหรือเกือบทุกคน ขึ้นอยู่กับ

1.ระยะเวลาหลังได้วัคซีน แม้เป็นวัคซีนที่คิดว่าดีที่สุดเช่น ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา 3 เข็ม ซึ่งแรงกว่า แอสตร้า 3 เข็ม มากกว่า 10 เท่า เมื่อพ้นสามเดือนไปแล้วประสิทธิภาพจะตกลงเหลือ 40% ตามข้อมูลของไฟเซอร์

2.ถ้าไม่เคยฉีดวัคซีนแม้เคยติดเชื้อโควิดมาก่อน ก็ติดโอมิครอนได้

3.การฉีดกระตุ้นขณะนี้ เป็นการหน่วงให้ไม่มีการติดเชื้อ มโหฬารทันทีทันใด เช่นเป็น 10,000 เป็นแสน เป็นล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้จะมีคนที่ไม่ได้รับวัคซีนปนอยู่ด้วย หรือแม้แต่ได้วัคซีนแต่ตกอยู่ในกลุ่มสูงอายุหรือมีโรคประจำตัว ซึ่งทำให้วัคซีนด้อยประสิทธิภาพลง และทำให้อาการรุนแรงขึ้นจนต้องเข้าโรงพยาบาล ไอซียู ในจำนวนมากพร้อมๆ กัน เป็นต้น

ทั้งนี้ คนที่ได้รับวัคซีน หรือเคยติดเชื้อมาก่อน ถ้าไม่เปราะบางจริงๆ เมื่อติดโอมิครอน หวังว่าอาการจะผ่อนหนักเป็นเบา ขึ้นกับระบบภูมิความจำ “ยังมีอยู่” หรือถูกปลุกขึ้นมาทันท่วงที ถูกที่ ทันเวลาได้หรือไม่

5.ในเมื่อวัคซีนด้อยประสิทธิภาพลงอย่างมาก วิธีการฉีดต้องทำให้มีผลแทรกซ้อนน้อยที่สุดโดยการฉีดเข้าชั้นผิวหนัง ที่ใช้ปริมาณน้อย และผ่านคนละกลไกกับแบบเข้ากล้าม ถ้า เกิด “ซวย” ก็ซวยน้อยหรือรอดเลย

6.ยาที่จะใช้รักษาตั้งแต่แรกเริ่มเมื่อมีการติดเชื้อไม่ให้ต้องเข้าโรงพยาบาล มีความจำเป็น และมีความสำคัญ พอกันหรืออาจจะมากกว่าวัคซีนด้วยซ้ำ ฟ้าทลายโจร ไอเวอร์แมคติน ฟลูวอกซามีนหรือฟลูออกซิทีน

หมายเหตุ: การติดทุกคนในพื้นที่ ทั้งประเทศ มาจากการติดตามสถานการณ์ และควบรวมกับคุณสมบัติของไวรัส จาก นักวิเคราะห์อังกฤษ หลายท่าน รวมถึง ดร.จอห์น แคมปเบล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook