โล่งอก ผู้ติดเชื้อโอมิครอนไปคอนเสิร์ตช้างแฟร์ ก่อนเจอญาติจากเดนมาร์ก 1 วัน

โล่งอก ผู้ติดเชื้อโอมิครอนไปคอนเสิร์ตช้างแฟร์ ก่อนเจอญาติจากเดนมาร์ก 1 วัน

โล่งอก ผู้ติดเชื้อโอมิครอนไปคอนเสิร์ตช้างแฟร์ ก่อนเจอญาติจากเดนมาร์ก 1 วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ติดเชื้อโอมิครอนไปงานช้างแฟร์ 17 ธ.ค. ก่อนเจอญาติจากเดนมาร์ก 18 ธ.ค. หลังจากนั้นทางจังหวัดได้ยุติการจัดงาน เท่ากับว่าคนในคอนเสิร์ตไม่เสี่ยง

ล่าสุด นพ.สินชัย ตันติรัตนานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.สุรินทร์ ได้เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ผ่านทางการไลฟ์สดทางเพจเฟซบุ๊ก ของ สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดสุรินทร์ เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.ที่ผ่านมา ว่า จ.สุรินทร์ ก็มีมาตรการเข้มข้นในการดูแลและเฝ้าระวังมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็น อสม. ผู้นำชุมชนและในระดับของจังหวัดในเรื่องของความพร้อม ซึ่งสังเกตได้ว่าการติดเชื้อของจังหวัดเราอยู่ที่หลักหน่วย ไม่ได้เยอะมาก ในขณะเดียวกันความเสี่ยงของเราเอง ในเรื่องกิจกรรมการรวมกลุ่ม ต้องขอบพระคุณทางผู้บริหารจังหวัดที่กล้าคิดกล้าตัดสินใจ ในภาพรวมเรากังวลในเรื่องเศรษฐกิจ รายได้ของประชาชน และเป็นห่วงเช่นเดียวกันในเรื่องภัยคุกคามทางด้านสาธารณสุข ในการตัดสินใจ จะสังเกตว่าเรามีกิจกรรมที่ทำให้เกิดเศรษฐกิจที่ดี และส่วนหนึ่งความเสี่ยงทางสาธารณสุขคือโควิด ที่มีความเสี่ยง

และสิ่งที่ประชาชนเป็นห่วง กังวลคือ โอมิครอนมาถึงสุรินทร์แล้ว มาถึงเร็วกว่าที่คิด ถ้ามาถึงหลังปีใหม่ตนเชื่อว่าชาวสุรินทร์จะมีความสุขมากกว่านี้ และเวลานี้คนที่เข้ามาเป็นชาวต่างชาติ เป็นชาวเดนมาร์กที่มากับครอบครัว มาถึงประเทศไทยวันที่ 16 ธ.ค. เข้าระบบเทสแอนด์โก ก็คือเป็นประเทศที่มีความพร้อม เมื่อเข้ามาถึงประเทศเราแล้ว ก็จะมีการตรวจยืนยันโดย RT-PCR ก่อน  ซึ่งตรวจแล้วไม่พบ เพราะฉะนั้นกลุ่มประเทศเหล่านี้ก็สามารถไปได้ทั่วประเทศของเรา

ซึ่งสิ่งที่ทุกท่านอยากทราบ คือเขามาถึง จ.สุรินทร์ วันที่ 18 ธ.ค.64 และมีการทานข้าวในครอบครัว วันที่ 20 เริ่มแสดงอาการและเริ่มพบ และถ้าไปเชื่อมโยงกับงานช้าง งานช้างเรามีการยุติคอนเสิร์ตวันที่ 17 ธ.ค.ถือเป็นความโชคดีและวิสัยทัศน์ที่กล้าตัดสินใจของผู้บริหาร คือท่านผู้ว่าราชการ จ.สุรินทร์ ที่ตัดสินใจยุติคอนเสิร์ตโดยที่ไม่รู้เลยว่าเชื้อโอมิครอนจะมาหรือไม่ แต่กิจกรรมในลักษณะรวมกลุ่ม มันเป็นความเสี่ยง จึงต้องยุติ เพราะฉะนั้นกลุ่มตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค.-20 ธ.ค. ผู้ป่วยยังไม่แสดงอาการ โอกาสที่จะเกิดติดต่อติดเชื้อน้อยมาก แต่เพื่อความไม่ประมาทก็ได้มีการสื่อสารออกไปทั้งจังหวัดว่า ไม่ว่าจะงานช้างเอง กิจกรรมรวมกลุ่ม หรือว่ามีบุคคลที่เราสงสัยเอง สามารถติดต่อทางโรงพยาบาลในแต่ละอำเภอได้เลย ขอตรวจเอทีเค ATK ก็ได้ หรือจะตรวจ RT-PCR เพื่อที่จะยืนยันตัวเราเอง ในกลุ่มที่มีความเสี่ยง ยืนยันว่าตรวจฟรี นี่คือมาตรการที่เราเฝ้าระวังและควบคุม มีการสุ่มตรวจโดยสม่ำเสมอ

ในกรณีของเคสนี้ กลุ่มยังเป็นกลุ่มย่อยอยู่เฉพาะในพื้นที่ของครอบครัวและคุ้มข้างเคียง ทางผู้ป่วยทั้ง 3 ราย ก็ได้เข้าสู่ระบบของการรักษา เขาขอไปรับการรักษาที่โรงพยาบาล ที่ดูแลเขาอยู่คือที่ โรงพยาบาลสมิติเวช ส่วนกลุ่มคนที่ใกล้ชิด เราเฝ้าระวังทั้งหมด และได้แจ้งเตือนแล้วว่าให้เฝ้าระวัง และถ้ามีอาการอย่างไรให้รีบบอก สังเกตเรื่องการติดค่อนข้างง่าย เขาเจอกันวันที่ 18 และวันที่ 20 มีอาการ ใช้เวลาประมาณ 2 วันเศษๆ มีอาการแล้ว อาการในลักษณะไข้หวัด ซึ่งบอกได้เวลาการติด ระยะเวลาฟักตัวเร็วขึ้น จากเดิมประมาณ 5-7 วัน และอาการยังไม่พบผิดปกติมากไปกว่านั้น เราได้มีการดูแลรักษาและเฝ้าระวังทั้งหมด กลุ่มเสี่ยงเป็นกลุ่มเสี่ยงในเครือญาติ 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยัง บ.โคกสง่า ม.3 ต.แนงมุด อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์  พบว่าชาวบ้านในหมู่บ้านยังคงดำเนินชีวิตอย่างปกติ  และพบว่ากลุ่มเครือญาติที่มีความเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ ต่างกักตัวเองอยู่ในบ้านของตนเองอย่างเงียบเชียบมาตั้งแต่ทราบว่ามีสมาชิกในครอบครัวและเครือญาติ 3 คน ติดเชื้อโควิดตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.64 ที่ผ่านมาแล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook