เหลือทิ้งไว้ 2เมนูเด็ด ข้าวผัดสมัคร

เหลือทิ้งไว้ 2เมนูเด็ด ข้าวผัดสมัคร

เหลือทิ้งไว้ 2เมนูเด็ด ข้าวผัดสมัคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โครงไก่ต้มฟัก ยังอยู่ แล้ว สมัคร สุนทรเวช นักการเมืองรุ่นใหญ่ผู้ซึ่งก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 25 ของประเทศไทย อย่างที่ไม่เคยมีใครคาดคิดมาก่อน ก็พ่ายแพ้แก่ มะเร็งตับ ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเช้าวันที่ 24 พ.ย. ซึ่งไม่เพียงเป็นการปิดฉากนักการเมืองรุ่นเก๋า-ฝีปากกล้า แต่ยังเป็นการ สูญเสียนักชิม-นักปรุงอาหารระดับเซียน ด้วย

เป็นการสูญเสียบุคคลซึ่งทำให้เมนูอาหารพื้น ๆ อย่าง "โครงไก่ต้มฟัก" โด่งดัง...โดยยึดโยงอยู่กับการเมือง เป็นการสูญเสียพิธีกรรายการอาหารที่มีบุคลิกตรงกันเป๊ะกับชื่อรายการ...คือ "ชิมไปบ่นไป" และรวมถึงเป็นการสูญเสียเจ้าของสูตรอาหารสมานฉันท์...คือ "ข้าวผัดพันธมิตร สมัคร สมาน สามัคคี"

ทั้งนี้กับเมนู "โครงไก่ต้มฟัก" นั้น อดีตนายกฯสมัครจุดพลุ ขึ้นมาเมื่อปี 2539 เมื่อครั้งเจ้าตัวมีตำแหน่งในรัฐบาลเป็นรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งยุคนั้นในเมืองไทยเกิดปัญหาอาหารการกินราคาแพง อดีตนายกฯสมัครจึงเสนอแนะให้ประชาชนปรุงเมนูที่มีคุณประโยชน์สูง-ต้นทุนต่ำ อย่างโครงไก่ต้มฟักรับประทานกัน เพื่อบรรเทาปัญหาค่าครองชีพ

เมนู "โครงไก่ต้มฟัก" นี้ หากจะดูกันถึงส่วนผสมตามข้อมูลในเว็บไซต์ของรายการชิมไปบ่นไป ก็ประกอบด้วย... โครงไก่, ฟัก, รากผักชี, กระเทียม, พริกไทยป่น, น้ำปลา และซุปไก่ผง โดยในส่วนของฟักนั้น ควรใช้ "ฟักอ่อน" นำมาปอกเปลือก ผ่าครึ่งตามยาว ฝานเอาไส้ออก แล้วหั่นเป็นชิ้นโต ๆ

สำหรับวิธีทำ "โครงไก่ต้มฟัก" ตามสูตรในเว็บไซต์ของรายการชิมไปบ่นไป ก็เริ่มจาก... 1.ต้มน้ำให้เดือด แล้วใส่โครงไก่ลงไปในหม้อ 2.นำกระเทียมแกะเปลือก รากผักชีซอย และพริกไทยป่น โขลกให้เข้ากัน 3.ตักน้ำซุปที่ได้จากการต้มโครงไก่มาใส่ลงในหม้ออีกใบ 4.ใส่ส่วนผสมที่โขลกเตรียมไว้ลงไป ปรุงรสด้วยซุปไก่ผงและน้ำปลา 5.เร่งไฟให้เดือด แล้วใส่ฟักตามลงไป 6.ชิมน้ำซุป ปรุงรสตามใจชอบ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

แต่ถ้าจะให้เด็ดยิ่งขึ้นอีกก็อาจจะใส่ "มะนาวดอง" ด้วยอีกอย่าง เป็น "โครงไก่ต้มฟัก-ตุ๋นมะนาวดอง" ซึ่งในยุคข้าวยากหมากแพง และช่วงอากาศหนาว ๆ ต้องถือว่านี่เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ "สุดยอด"

จากเมนูลือเลื่องยุคเป็นรองนายกฯปี 2539 มาถึงยุคที่เป็นนายกรัฐมนตรี ในช่วงต้นปี 2551 ราวเดือน ก.พ. สมัคร สุนทรเวช ก็แนะนำเมนู "ข้าวผัดพันธมิตร สมัคร สมาน สามัคคี" ให้กับประชาชนอีกเมนู ซึ่งนอกจากมีการชูว่าเป็นเมนูเด็ด-อร่อยประหยัดแล้ว ยังมีนัยที่สะท้อนถึงการเชิญชวนคนไทยให้สมานฉันท์-เลิกแตกแยกด้วย

เมนู "ข้าวผัดพันธมิตร สมัคร สมาน สามัคคี" นี้ ตามสูตรจะใช้... ข้าวสวย 3 ถ้วย, ไข่ไก่ 3 ฟอง, ไส้กรอกหั่น 1 ถ้วย, แหนมหั่น 1 ถ้วย, หอมใหญ่หั่น 1 ถ้วย, กระเทียบสับ 1 ถ้วย, มะเขือเทศหั่น 1 ถ้วย, น้ำมันหอย 1 ถ้วย, ผงปรุงรส, มันกุ้ง, น้ำมันเมล็ดชา, ซีอิ๊วขาว, พริกไทย, พริกขี้หนูสับ, มะนาว, แตงกวา, ต้นหอม, น้ำมันพืช

"ข้าวผัดตามสูตรของผม ทำเมื่อไหร่ก็อร่อยทุกครั้ง..."

...อดีตนายกฯสมัครระบุไว้เมื่อครั้งเปิดตัวสูตร "ข้าวผัดพันธ มิตร สมัคร สมาน สามัคคี" พร้อมทั้งยังเผยกลเม็ดเคล็ดในการทำข้าวผัดอื่น ๆ ทั่ว ๆ ไปให้อร่อยด้วยว่า... ต้องเริ่มจากติดไฟตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน พอน้ำมันเริ่มร้อนจึงใส่กระเทียมสับลงผัด จากนั้นใส่เนื้อสัตว์ต่าง ๆ เช่น หมู กุ้ง ลงผัดเรื่อย ๆ ดูว่าเนื้อสัตว์พอสุกก็ใส่ผักตามลงไป อาจจะใส่ผักคะน้า เห็ดฟาง มะเขือเทศ หอมใหญ่ แล้วใส่พริกขี้หนูสับลงไปผัดด้วย 2-3 ที

ขั้นตอนต่อไป ใส่ข้าวสวยลงผัด เมื่อใส่ข้าวลงไปแล้วก็เริ่มปรุงรสด้วยน้ำมันหอย ผงปรุงรส ซอสปรุงรส พริกไทย ผัดคลุกเคล้า จากนั้นก็ใส่มันกุ้งลงผัดสักครู่ ใส่ไข่ โดยก่อนใส่ไข่ต้องเปิดไฟแรง เติมน้ำมันเพิ่มเล็กน้อย เพื่อไม่ให้ไข่ติดกระทะ พอใส่ไข่แล้วก็ผัดคลุกเคล้าให้ทั่ว สุดท้ายใส่พริกป่นและน้ำมะนาวลงผัดด้วย เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ

นี่เป็น "สูตรเด็ดเคล็ดอร่อย" ที่อดีตนายกฯสมัครให้ไว้

ทั้งนี้ บนเวทีการเมืองของเมืองไทยที่ผ่านมา ชื่อ "สมัคร สุนทรเวช" ก็ถือว่า "ไม่ธรรมดา" ขณะที่หน้าเตาไฟ-ในห้องครัว ฝีมือของ "สมัคร สุนทรเวช" ก็ต้องถือว่า "ชั้นเซียน" แต่แม้แต่เจ้าตัวเองก็คงไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าการเดินบนถนนการเมือง พร้อม ๆ ไปกับการชอบทำอาหาร จะทำให้ "เป็นเรื่อง" ร่ำลือไปทั่วโลก !!

ขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกฯ และยังเป็นพิธีกรรายการทำอาหารด้วย สมัคร สุนทรเวช ถูกร้องว่ากระทำผิดรัฐธรรมนูญ ซึ่งในวันที่ 9 ก.ย. 2551 ศาลรัฐธรรมนูญโดยมติเอกฉันท์ได้วินิจฉัยว่า สมัคร สุนทรเวช กระทำการอันต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 มาตรา 267 ที่บัญญัติห้ามมิให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นลูกจ้างของบุคคลใด เพื่อป้องกันมิให้การกระทำขัดกันของผลประโยชน์ ซึ่งก็มีผลให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 182 วรรคหนึ่ง (7) มีผลให้ สมัคร สุนทรเวช ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

เรื่องนี้ก็ถือเป็น "ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการเมืองไทย" เลยทีเดียว ขณะที่สื่อต่างประเทศก็สนใจนำเสนอข่าวนี้อย่างแพร่หลาย ในประเด็น "นายกรัฐมนตรีประเทศไทยตกเก้าอี้เพราะทำอาหาร"

"สมัคร สุนทรเวช" ถึงแก่อสัญกรรมแล้วด้วยวัย 74 ปีเศษ ๆ

ปิดฉากชีวิต "นักการเมืองปากกล้า-นักปรุงอาหารจอมบ่น"

แต่ก็มีเรื่องราวสำคัญ ๆ ทิ้งไว้ให้เป็นที่จดจำไปอีกนาน.....

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook