สหรัฐยัน คว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีน เฉพาะทางการทูต ไม่ห้ามส่งนักกีฬาแข่ง

สหรัฐยัน คว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีน เฉพาะทางการทูต ไม่ห้ามส่งนักกีฬาแข่ง

สหรัฐยัน คว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีน เฉพาะทางการทูต ไม่ห้ามส่งนักกีฬาแข่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันจันทร์ เจน ซากิ โฆษกทำเนียบขาวแถลงว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะไม่ส่งเจ้าหน้าที่หรือตัวแทนทางการทูตเข้าร่วมการจัดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งจีนเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 4-20 กุมภาพันธ์ปีหน้า ด้วยเหตุผลเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน แต่รัฐบาลสหรัฐฯ ก็ไม่ห้ามทีมนักกีฬาอเมริกันเข้าร่วมการแข่งขันดังกล่าว

อย่างไรก็ตามปักกิ่งได้เคยประกาศว่าหากสหรัฐฯ ตัดสินใจคว่ำบาตร จีนก็จะมีมาตรการตอบโต้สำหรับเรื่องนี้เช่นกัน

โฆษกทำเนียบขาวแถลงให้เหตุผลของการที่รัฐบาลสหรัฐฯ ตัดสินใจไม่ส่งตัวแทนอย่างเป็นทางการเข้าร่วมการจัดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว Beijing 2022 Winter Olympics หรือปักกิ่งเกมส์ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า รวมทั้งการแข่งกีฬา Paralympic Games ด้วยว่าเป็นเพราะจากประวัติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติต่อชาวมุสลิมในมณฑลซินเจียงซึ่งยังดำเนินอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านอื่นของจีนด้วย

อย่างไรก็ตามการคว่ำบาตรทางการทูตซึ่งหมายถึงจะไม่มีเจ้าหน้าที่หรือตัวแทนจากรัฐบาลสหรัฐฯ เข้าร่วมกิจกรรมใดๆ ของกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในประเทศจีนนั้น โฆษกทำเนียบขาวได้แถลงว่าทีมนักกีฬาของสหรัฐฯ จะยังสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้และรัฐบาลสหรัฐฯ ยังคงสนับสนุนนักกีฬาเหล่านี้อย่างเต็มที่ด้วย

เมื่อเดือนที่แล้วประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวว่าสหรัฐฯ พิจารณาคว่ำบาตรทางการทูตต่อการจัดกีฬาปักกิ่งเกมส์นี้เพราะการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน ซึ่งรวมถึงการจับกุมคุมขังชาวมุสลิมอุยกูร์ในมณฑลซินเจียงและการปราบปรามผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

อย่างไรก็ตามการประกาศคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ครั้งนี้ยังไม่มากเท่าระดับที่เคยเกิดขึ้นในปี 1980 ซึ่งอดีตประธานาธิบดีจิมมี่ คาร์เตอร์สั่งห้ามทีมนักกีฬาสหรัฐฯ เข้าร่วมการแข่งกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนซึ่งมอสโควเป็นเจ้าภาพเพื่อประท้วงการที่สหภาพโซเวียตในขณะนั้นส่งกำลังเข้าบุกอัฟกานิสถานในช่วงปลายปี 1979

ด้านจีนเอง รัฐบาลปักกิ่งมีแผนจะจำกัดจำนวนผู้เข้าชมการแข่งกีฬาดังกล่าวอยู่แล้วเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 และสื่อมวลชนของทางการจีนก็รายงานด้วยว่าปักกิ่งจะไม่เชิญนักการเมืองของประเทศตะวันตกใดๆ ซึ่งขู่จะคว่ำบาตรการแข่งกีฬาครั้งนี้ และขณะนี้ก็ดูเหมือนว่ามีประธานาธิบดีปูตินของรัสเซีย ในฐานะผู้นำของประเทศใหญ่เพียงประเทศเดียวซึ่งตอบรับคำเชิญของจีน

ในส่วนของท่าทีจากรัฐบาลจีนนั้น ก่อนหน้านี้โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้กล่าวหาสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ผู้พยายามกดดันประธานาธิบดีไบเดนให้คว่ำบาตรการจัดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวของจีนว่าพยายามวางท่าใหญ่โตเพื่อเรียกร้องความสนใจทางการเมือง และว่าปักกิ่งจะมีมาตรการตอบโต้อย่างเด็ดเดี่ยวเช่นกันแต่ก็ยังไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ

ที่ผ่านมารัฐบาลกรุงปักกิ่งกล่าวว่าตนไม่เห็นด้วยกับการทำเรื่องกีฬาให้เป็นเรื่องการเมือง อย่างไรก็ตามจีนก็เคยลงโทษองค์การกีฬาของสหรัฐฯ มาก่อน ซึ่งรวมถึงสมาคมบาสเกตบอลอาชีพของสหรัฐฯ หรือ NBA จากการที่นักกีฬาบางคนแสดงท่าทีทางการเมืองซึ่งทำให้จีนไม่พอใจ

ในขณะนี้นอกจากสหรัฐฯ แล้วมีรายงานว่าออสเตรเลียกับอังกฤษก็กำลังพิจารณาจะคว่ำบาตรการจัดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวของจีนเช่นกัน และสำหรับสหรัฐฯ เองนั้นในปี 2028 นครลอสแองเจลิสในรัฐแคลิฟอร์เนียจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ซึ่งก็ทำให้เกิดคำถามในขณะนี้ขึ้นมาว่าจีนจะมีวิธีตอบโต้ในเรื่องนี้อย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook