กัมพูชายันยึดการบริหารบริษัทไทย

กัมพูชายันยึดการบริหารบริษัทไทย

กัมพูชายันยึดการบริหารบริษัทไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธินายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเยือนรัฐกาตาร์อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 24-26 พ.ย.นี้ โดยนายกฯจะเดินทางไปในวันอังคารที่ 24 พ.ย. เวลา 15.00 น. และเดินทางกลับในเวลา 06.30 น. เช้าของวันพฤหัสบดีที่ 26 พ.ย. ซึ่งจะมีการหารือเรื่องการขยายการค้าการลงทุน เรื่องการศึกษาที่มีความเชื่อมโยงกับพื้นที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพิ่มประเทศพันธมิตรในตะวันออกกลาง ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นการเดินทางเยือนตะวันออกกลางครั้งแรกของนายอภิสิทธิ์

นายปณิธาน กล่าวอีกว่า การเยือนการ์ต้าครั้งนี้เป็นการเปิดประตูสู่ประเทศตะวันออกกลางซึ่งการ์ต้ามีบทบทอยู่มากในแถบนั้น ซึ่งเป็นโอกาสดีที่จะฟื้นความสัมพันธ์กับประเทศซาอุดิอาระเบีย รวมทั้งคิดว่าจะประสานความร่วมมือกับประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตหรือยูเออีให้ดีขึ้น เนื่องจากผู้นำรัฐการ์ต้ามีความสนิทกับพระราชวงศ์ของยูเออี

"จึงเป็นโอกาสที่เราจะทำความเข้าใจกับผู้นำและนักลงทุนของยูเออีด้วย ส่วนที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ใช้ยูเออีเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้นก็อาจจะได้รับประโยชน์ตรงนี้ด้วย" นายปณิธาน กล่าวแะว่า

อย่างไรก็ตามหากพ.ต.ท.ทักษิณใช้โอกาสที่นายอภิสิทธิ์เดินทางไปการ์ต้ามาดิสเครดิตรัฐบาลอีกระลอกนั้น นายปณิธาน กล่าวว่า นายกฯเดินทางไปทำงานเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ ดังนั้นถ้าอดีตผู้นำประเทศที่เป็นไทยทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอีกก็ไม่สมควร ทั้งนี้การเคลื่อนไหวของอดีตนายกฯเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ แต่ในช่วงที่นายกฯเดินทางไปการ์ต้าคาดว่าคณะทำงานที่จับตาความเคลื่อยนไหวของอดีตนายกจะรายงานให้ทราบอยู่เช่นกัน


คาดสัปดาห์หน้าทนายศิวรักษ์ยื่นประกันตัว

นายปณิธาน กล่าวว่า ขณะนี้นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรบริษัทCATSได้เลือกทนายความเพื่อดำเนินการทางคดีแล้ว ซึ่งคาดว่าในต้นสัปดาห์หน้าจะมีการยื่นเรื่องขอประกันตัว ทั้งนี้จะต้องใช้เวลา 10 วันนับจากวันยื่นขอประกัน ส่วนกรณีที่ครอบครัวของนายศิวรักษ์ติดต่อขอเดินทางไปพบนายศิวรักษ์นั้นขณะนี้ได้มีการประสานมาแล้วและเรื่องของวันเวลาจะแจ้งให้ทราบต่อไป

นายปณิธาน กล่าวถึงกรณีที่ทางการกัมพูชาเข้าไปควบคุมกิจการของบริษัทCATSซึ่งเป็นบริษัทลูกของเครือสามารถฯว่า อยู่ในช่วงที่ฝ่ายกฎหมายของบ.สามารถฯดูในเรื่องของข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการค้าว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง อย่างไรก็ตามผู้บริหารบ.สามารถฯกับผู้นำของกัมพูชามีความสนิทเพราะรู้จักกันมานานน่าจะมีการพูคุยกันได้

เมื่อถามว่าการประชุมจีบีซีจะมีการหยิบยกปัญหาการจับตัวนายศิวรักษ์และปัญหาของไทยกับกัมพูชาขณะนี้มาหารือหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า โดยปกติเวทีของจีบีซีไม่มีวาระประชุมที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวโดยตรงเพราะเป็นบริบทที่ประชุมเน้นปัญหาชายแดน แต่คาดว่าในการหารืออย่างไม่เป็นทางการคิดว่าน่าจะมีการพูดคุยกัน

กัมพูชายืนยันยึดการบริหารแคทส์

ด้านนายเทเรศ สัมราช รองรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงยืนยันเมื่อวันศุกร์ว่า ได้เข้ายึดการบริหารในบริษัทแคมโบเดีย ทราฟฟิก แอร์ เซอร์วิสเซส (แคทส์) ที่เป็นของไทยจริง โดยกล่าวว่า เพื่อประโยชน์ของประเทศ และเพื่อความปลอดภัยของเที่ยวบิน

"เราจำเป็นต้องปกป้องความมั่นคงของประเทศ และผู้นำของเราให้ปลอดภัย นี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก" นายเทเรศ กล่าว

รองรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า การยึดการบริหารครั้งนี้เป็นเพียงแค่ชั่วคราวเท่านั้น แต่ผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายกำลังศึกษาว่า ควรจะใช้มาตรการนี้ไปนานเท่าใด หรือรัฐบาลควรจะยกเลิกสัมปทานของบริษัทที่ดำเนินการโดยบริษัทสามารถฯ ของไทยหรือไม่

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook