"เกล รดา" อัปเดตอาการเลี้ยงลูกจนข้อมือทรุด เผยวิธีมูเตลูให้ได้สามีแสนดี

"เกล รดา" อัปเดตอาการเลี้ยงลูกจนข้อมือทรุด เผยวิธีมูเตลูให้ได้สามีแสนดี

"เกล รดา" อัปเดตอาการเลี้ยงลูกจนข้อมือทรุด เผยวิธีมูเตลูให้ได้สามีแสนดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดตัวลูกชายในรายการเป็นครั้งแรก สำหรับ คุณพ่อแมน การิน ควงคู่ภรรยา เกล รดา พร้อมด้วยลูกชายตัวน้อย น้องกราฟ กรธัช ที่งานนี้ทั้งคู่จะมาเปิดใจเล่าทุกเรื่องตั้งแต่วันผ่าคลอด  เลี้ยงลูกเองจนคุณแม่เองถึงกับมือทรุดต้องรีบหาหมอโดยด่วน แถมได้คุณพ่อแมนที่ช่วยทุกอย่างยันเรื่องงานบ้าน จนถูกยกให้เป็นสามีแห่งชาติ งานนี้ เกล ขอมาเปิดเผยถึงเคล็ดลับการได้สุดยอดสามีมา จะมูด้วยวิธีไหนยังไง เผยทุกประเด็นในรายการคุยแซ่บ SHOW ออกอากาศทางช่องวัน 31 ที่มี ชมพู่ ก่อนบ่าย และ หนิง ปณิตา ดำเนินรายการ



ออกรายการครั้งแรก?

แมน : "ครั้งแรกเลยครับที่พาน้องกราฟมา"

หน้าเหมือนใคร?

เกล : "หน้าเหมือนหนู"

แมน : "จริงๆ อยากจะให้ช่วยเป็นกรรมการตัดสิน"

5 เดือนแล้วเป็นยังไงบ้าง?

แมน : "ช่วงนี้กำลังน่ารักเลยครับ เป็นจังหวะที่เค้ายิ้ม อารมณ์ดี ขี้เล่น มีเสียงอ้อแอ้ออกมาเยอะมาก และจังหวะของการฝึกคลานด้วย ปกติเค้าจะติดการอุ้มให้นอน แต่ตอนนี้นอนเองเลย"

เกล : "เหมือนช่วงเดือนแรกหนูจะเลี้ยงแบบปลุกทุก 3 ชั่วโมง เพื่อให้น้ำหนักเค้าถึงเกณฑ์ พอ 1 เดือน 1 วันก็ปล่อยตามธรรมชาติเลย อยากจะนอนตอนไหนอยากจะกินตอนไหนแล้วแต่ลูกเลย ช่วงนี้ก็มีงอแงบ้าง ส่วนใหญ่คือหิว กับอ้อน ง่วง แค่ยั้นเลยค่ะ ที่เหลือแทบจะไม่ค่อยงอแง"

อัปเดตอาการคุณแม่ เลี้ยงลูกจนมือทรุด?

เกล : "คือหนูไม่รู้เลยเลี้ยงลูกไปตามสัญชาตญาณนี่แหละ โดยที่เราไม่รู้ว่าเราอุ้มลูกผิดท่าหรือปล่าว หรือใช้ข้อมือผิดอะไรยังไง รู้อีกทีคือปวดข้อมือแล้ว มันค่อยๆไปปวดไปทีละมัน รู้ตัวคือไม่ไหวแล้วไปรงพยาบาลวันนั้นเลย คุณหมอฉีดยาให้ 1-2 วันหายเลย อุ้มลูกได้"

ต้องเปลี่ยนวิธีการอุ้ม?

เกล : "ตอนแรกเราอุ้มแบบอุ้มจริงๆ พอดีชึ้นก็ใช้เป้อุ้มมาช่วยเซฟข้อมือบ้าง หรือบางทีก็โยนไปให้ฝ่ายแรงงานอุ้มบ้าง"

แมน : "ปกติก็ช่วยเค้าหลายสิ่งหลายอย่างอยู่แล้ว อุ้มให้มีความสุข ช่วงจังหวะโควิดฟิตเนสเองก็ปิดด้วย การอุ้มลูกถือเป็นการเล่นเวทไปในตัว"

เวลาคุณลงรูปทำไมมี #ศูนย์ฝึกสามีไปเป็นนักกล้าม ?

แมน : "แต่ก่อนแรกๆเป็นคนชอบทำงานบ้าน กวาดบ้านถูบ้าน คิดว่างานบ้านเหมือนการออกกำลังกาย คาดิโอไปอย่างนึง ช่วงนั้นเล่นฟิตเนสออกกำลังกายไปด้วยทำงานบ้านไปด้วยมันดีช่วงนั้นพอดี ก็เลยมองว่าเป็นศูนย์ฝึกสามีให้เป็นนักกล้าม"

ภาพทำงานบ้านไม่ได้สร้างภาพต้องทำจริงๆ?

แมน : "ทำครับ จริงๆเป็นคนรักบ้านมากเลยทั้งคู่"

ใช้ลูกแทนเวท?

แมน : "อุ้มปกติ อาจจะมีสควอทบ้าง"

เกล : "สควอทจนลูกติด อุ้มท่าอื่นไม่ได้ พอมาถึงหนู หนูต้องทำแบบเค้า"

เกลมีภาวะหลังตลอด?

เกล : "คือหนูไม่รู้ว่าฮอร์โมนสวิงหรือปล่าว แต่วันแรกไม่เป็นเลย พอวันที่สองเริ่มเป็น จับโทรศัพท์อ่านข่าวเด็กเพิ่งคลอด 49 วันเสียชีวิตติดโควิด น้ำตาพรั่งพรูหนักมาก ร้องไห้อยู่คนเดียว พี่แมนวีดีโอคอลประชุมงารอยู่ ก็ให้น้องสาวมาปลอบเรา สักพักนึงก็เข้าไปหาลูก ลูกตัวเหลืองเราก็ร้องไห้แบบไม่รู้ตัว คุณหมอพูดไปเรื่อยๆเราก็ยังไม่หยุดร้องไห้"

แมน : "ให้กำลังใจครับ สิ่งเดียวเลย บอกใจเย็นๆยะไม่ต้องกลัว ดูแลกันดีอยู่แล้วเรื่องของโควิดเราป้องกัน พอมีลูกไม่ให้ใครมาบ้านเลยสักคน 3 เดือนเลย เะอนมาก็อยู่นอกรั้วบ้าน"

ทำไมน้องตัวเหลือง?

เกล : "คุณหมอบอกว่าหนูกับลูกกรุ๊ปเลือดคนละกรุ๊ปกัน เวลาให้นมเค้าจะได้รับสารอะไรบางอย่าง ตอนนั้นไม่ได้กังวลเพราะว่าอยู่ใกล้คุณหมอ มีไปตากแดดอ่อนๆ"

คุณพ่อคุณแม่ได้รับขวัญหลานหรือยัง?

เกล : "รับขวัญตั้งแต่วันแรกเลยค่ะ หนูอวยพรลูกทุกวัน แม่ขอให้กราฟแข็งแรง มีความสุข ยิ้มเยอะๆ ขอให้มีแต่คนรักคนชอบนะค่ะ มียายกับทวดมาแล้ว แต่ฝั่งพี่แมน 6 เดือนจะพากราฟไปหา เพราะเค้ายังไม่ได้เจอกันเลย"

แมน : "อยากเจอ ดูแต่นูปมีเฟสไทม์ไปหาบ้าง  ไม่มีใครมาเลยช่วงโควิดพอดี พ่อแม่ก็หังวลเพราะทางตันทบุรีเขตสีแดงเหมือนกัน เค้าห่วงหลาน"

แมนไปเถียงเรื่องความเชื่อโบราณกับผู้ใหญ่?

แมน : "ไม่มีๆ ผู้ใหญ่เค้าจะมีความเชื่อต่างๆที่ต้องทำยังนั้นอย่างนี้ อย่างเรื่อง ห่อไข่ ไม่ให้ไข่ยาน"

เกล : "เราปรึกษาคุณหมอหลายท่านมาก พี่แมนก็มีพี่ชายเป็นหมอ ปรึกษาหลายคนเลยเค้าบอกไม่แนะนำนะ เราก็บอกอธิบายเค้าว่าอันนี้ไม่ได้ทำนะ เรื่องดัดขาก็แบบหนูให้ดึงๆ จับๆ พอนะ หนูเข้าใจว่าเค้าเลี้ยงเรามาได้แบบนี้ แต่เรารู้สึกว่ายังอยากเลี้ยงลูกในแบบของเรา"

เกลมีภาวะเครียดเลย?

เกล : "ก็ร้องไห้ ด้วยความที่ใครพูดอะไรมาเราเป็นคนพูดเลย เราก็เถียงไป เราก็แบบเราเถียงเกินไปหรือเปล่าเค้าจะรู้สึกอะไรหรือเปล่า มีภาวะความกดดันและความเครียดพอสมควร เวลาเจอหรือโทรคุยกันก็บอกอย่าลืมพากราฟไปอย่างนั้นอย่างนี้ทำแบบนี้นะ"

แมน : "แต่จริงๆ เค้าฟังนะครับ พอฟังเราก็มานั่งคุยกัน สิ่งแบบนี้มีขเอมูลจริงมั้ย ศึกษา ถ้ามันมีเราทำ ถ้าไม่มีเราก็เริ่มชั่งใจควรจะทำหรือปล่าว ถ้ามันไม่มีก็ตามหมอบอกดีกว่า"

เกล : "ปรึกษากันตลอด ก่อนที่จะคลอดนี่ก็คือเรามีการคุยกันอยู่แล้วว่าเราจะเลี้ยงเค้าแบบไหน เราหาคำโบราณสิ่งที่จะซัพพอร์ตในอนาคตเรียบร้อยแล้ว"

แมน : "มีอันนี้อันนึง เอาฉี่ป้ายลิ้นหรือเอานมเปรี้ยวป้ายลิ้นไม่ให้มันเป็นสีขาว"

เกล : "เราก็หาซัพพอร์ตว่ามันมีนวัตกรรมใหม่แล้ว อย่างบางอย่างเราก็ทำ ไม่ใช่ไม่ทำ อัญชันทาคิ้วก็ทำ แต่ลูกแพ้ขึ้นผื่น"

รับมือยังไงกับการเป็นพ่อแม่ยุคโควิด?

แมน : "มันมีทั้งข้อดีข้อเสีย ถ้ามองในมุมข้อดีเป็นจังหวะที่เราได้โฟกัสเค้าเต็มที่ ได้อยู่กับเค้าจริงๆเพราะงารก็ต้องหยุด ดูแลเค้าเต็มที่ 24 ชั่วโมงเลย อันนี้ข้อกีมากๆ ดูพัฒนาการเค้าทุกวัน ข้อเสียคือถ้าวันนึงลูกโตชึ้นโควิดยังไม่จบ พัฒนาการต่างๆการไปดูโลกภายนอกมันเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นกับเด็กมาก ถ้ายังมีโควิดอยู่ตรงนี้จะเป็นประเด็นปัญหาละ แต่ช่วงจังหวะของกราฟคือเพิ่งคลอดยังเป็นทารก ข้อดีซะเป็นส่วนใหญ่"

วันผ่าคลอด?

แมน : "เข้าไปในห้องคลอดด้วยครับ ขอหมอเลย อยากไปดู ยืนฝั่งหัวมีฉากกันยืนดูเลย ไม่สั่นเลย แต่ตื่นเต้นไปหมดเลย ด้วยบรรยากาศของห้องนั้นด้วยเย็นๆ"

เกล : "เย็นมาก จนหนูไม่ไหวขออะไรอุ่นๆ ผ้าห้มก็ได้คือหนาวปากสั่นเลยค่ะ คุณหมอน่ารักมาเปิดเพลงออเคสต้าให้ฟัง หนูกลัวเข็มมากเพราะมันต้องบล๊อคหลัง"

หมออุ้มลูกมาให้มองอะไรก่อน?

แมน : "มองผมก่อน อยากให้ลูกมีผมหนาๆเยอะๆดำๆ เราก็บอกเกลลูกมีผม ประโยคแรก แล้วก็ค่อยดูอย่างอื่นหน้าตา เค้าพาลูกไปชั่งน้ำหนักเราก็เดินตามคุณหมอไป จังหวะที่ยืนคนเดียวดูลูกก็คิดว่า เรามีวันนี้จริงๆหรอ วันที่เราเป็นพ่อคน เราไม่เคยคิดว่าชีวิตเราจะขนาดนี้ ไม่เคยคิดเลยพอมีก็แอบตื้นตัน แอบร้องไห้ เป็นฟิวส์ที่อยู่คนเดียวแล้วร้อง ในห้องคลอดก็น้ำตารื้นเบาๆ"

เกล : "เค้าบอกให้หนูกินงาดำ หนูลองแล้วกินไม่ไหว เค้าจะบอกแบบเกลเดี๋ยวลูกไม่มีผมหรือปล่าว หนูเลยแบบเราสองคนมีมั้ยผม หนูว่ากรรมพันธ์แหละเชื่อเหอะว่าลูกต้องมี"

เกลอยากคลอดธรรมชาติแต่ผ่าคลอด เกิดอะไรขึ้น?

เกล : "มันมีหลายปัจจัยมากค่ะ บอกพี่แมนว่าใจเกลก็อยากคลอดธรรมชาตินะ พี่แมนบอกมาเจอกันตรลกลางแล้วกัน ถ้าลูกอยู่ถึงวันที่ 21 งั้นผ่าแล้วกัน ถ้าลูกมาก่อนก็ตามนั้น แต่ระหว่างทางห็มีอาการทั้งมูกเลือดออก เลือดออก คุณหมอบอกยังได้อยู่ เกลก็แบบลูกคงอยู่ถึง 21 แหละผ่าก็ได้"

ดูฤกษ์มั้ย?

แมน : "ดูครับ ฤกษ์วันที่ 21 คือไกลมาก ใจคิดว่าไม่น่าถึง ถ้าลูกมาก่อนคลอดธรรมชาติเลย แต่ถ้าวันนั้นขอเป็นฤกษ์เลยได้มั้ย ตัวแมนที่ดูแล้วก็ปรึกษากับทางผู้ใหญ่ที่เค้าเก่งเรื่องฤกษ์ 5 คนเห็นพ้องกันว่าวันนี้ดีที่สุด เรื่องของสุขภาพการเป็นคนดี เป็นคนเอาตัวรอดและเก่งได้"

ซ้อมคลอดลูก?

แมน : "มันเป็นการเตรียมตัวเหมือนจะไปโรงพยาบาล ถ้าน้ำคร่ำแตกบางคนจะล่ก"

เกล : "เค้าจะถามตลอดจนเกลรำคาญ บางทีหนูแค่โอ๊ย เกลไปยังๆ บางทีฉันเมื่อย บางทีฉันปวดฉี่"

แมน : "พอใกล้ถึงกำหนดผู้หญิงเค้าจะปวดท้องบ่อยๆ เราจะถามตลอดเวลา แค่ไปฉี่ก็ถามแล้วครับ มาหรือยังจะได้เตรียมตัว เพื่อนๆที่เป็นคุณพ่อบอกว่าต้องซ้อม เตรียมของอะไรให้พร้อม ก่อน 7 วัน นี่คือผมเอากุญแจห้อยคอเลย หลวงพ่อคีย์ มีอยู่วันนึงเราอาบน้ามอยู่ พี่แมนเกลปวดท้อง เราก็รีบผมยังล้างไม่สะอาดเลย พอขึ้นมาบนรถเกลบอกเมื่อกี๊เกลซ้อมนะ พี่แมนทำเวลาดีเหมือนกันนะเนี่ย"

เกล : "จริง พี่แมนเป็นคนขี้ลืมมาก และลนพอสมควร เลยลองสักตั้ง และถ่ายรูปไว้"

แมน : "พอมะนลุ้นทุหวันไม่ไหว เลยบอกเกลไปเถอะมันใกล้ถึงฤกษ์ของเราแล้ว ไปนอนที่โรงพยาบาล ก่อนคลอด 2 วัน ก่อนหน้านั้นก็ปวดท้องถี่"

หลังคลอด cf ของให้ลูกเยอะมาก?

เกล : "หนูเป็นสายแทบจะไม่ซื้ออะไรให้ลูกเลย เค้าโตไวอยู่แล้ว ไม่ต้องซื้อบ่อยๆ รู้ตัวอีกทีคือพัสดุมาถึงบ้าน แล้วหนูเป็นคนแกะทุกวัน ชุดเป็นกองเลย"

แมน : "มันเด้งมาที่ฟีดเฟซบุ๊คน่ารัก ชุดลูกวัว ชุดกระต่าย ชุดเป็ด เอามาหมด เอามาแต่งกับลูกน่ารักๆ หลายร้านซื้อหลายๆรอบ ของเล่นเด็กด้วย"

ติดกล้องวงจรปิดเพื่อจะคุยกับลูกตลอดเวลา?

เกล : "คือหนูไม่อยากให้เคิามองจอเลยติดกล้องแทน จะส่งเสียงผ่านกล้องมา"

จองโรงเรียน ถึงขั้นมหาวิทยาลัยให้ลูกแล้ว?

แมน : "แค่มองไว้เฉยๆ คือเราไปเช็คทาเลนท์ของลูก เค้าได้คณิตศาสตร์เหมือนพ่อ คำนวน คิดเลขเร็วอะไรพวกนี้ รู้จักดอกเตอร์เก่งๆหลายคน เค้าก็แนะนำโรงเรียนกับมหาลัย ก็มานั่งคุยกับเกล ส่งลูกไปเรียนที่ไหนดี ช่วงนี้ลูกก็มีไปฝึกพัฒนาการ"

มีแววเป็นศิลปิน เข้าวงการบันเทิงมั้ย?

แมน : "ไม่มีไปทางนั้น นักร้องอะไร แต่มันพัฒนาได้ จริงๆเราเช็คพ่อแม่ได้ว่ามีพรสวรรค์ไหน แล้วลูกเอาพรสวรรค์ไหนไป"

ลูกชอบฝากรักให้พ่อ?

เกล : "เค้ารักพ่อเค้ามาก เค้าอยากแจกทองพ่อ แม่อุ้มน้อยมาก"

แมน : "ประมาณตี 2 นอนๆอยู่ทำไมลูกดูไม่สบายตัว จับมาเต็มเลย จับอาบน้ำเลย แจกทองบันเทิงเลย"

ทำไมไม่ให้คนอื่นช่วยบ้าง?

แมน : "จริงๆมองเรื่องของพี่เลี้ยงเหมือนกัน แต่มันช่วงโควิดพอดีแล้วหนัก เลยมานั่งคุยกับเกล ขอลองดูแลกันเองก่อนมั้ยเราไม่ได้ไปไหนอยู่แล้ว มันน่าจะเกิน 3 เดือนแน่นอน ถ้าเลย 3 เดือนลูกน่าจะลงตัวแล้ว งั้นเราขอดูแลเองมีน้องสาวเกลมาช่วยอีกแรงนึง"

มูยังไงได้สามีแห่งชาติมา?

เกล : "ไม่ยากเลยค่ะ วัดไหนก็แล้วแต่หนูขอทุกวัด ทุกวัดจริงๆ ไปทำบุญก็ขอพร แนะนำตัวกับท่านขอให้เจอคนดี สามีที่ดี ชีวิตคู่ที่ดี ถ้าไม่ดีไม่ต้องเข้ามาอะไรอย่างนี้ พูดทุกครั้งตั้งแต่เด็ก"

คบกันมากี่ปี?

เกล : "ปีหน้า 16 ปี มีครอื่นมาจีบบ้างนิดหน่อยประปราย ไม่ได้สนใจ พอสนใจคนนี้ก็เปลี่ยนการขอ ขอคนนี้เป็นแฟน เป็นสามีในอนาคตบอกชื่อเค้าไป"

ฝ่ายสามีมูมั้ย?

แมน : "ฝั่งผมไม่ได้มูครับ ผมเป็นพวกคลั่งมากกว่า ไม่รู้โดนของหรือเปล่า คบกันประมาณ 2 ปี ผมไปซื้อบ้านตรงข้ามเค้า"

พอได้เป็นแฟนแล้วเปลี่ยนคำอธิษฐานมั้ย?

เกล : "เปลี่ยนค่ะ ให้เป็นคู่ชีวิต พอแต่งงานไม่ขอแล้วเพราะได้ทุกอย่างแล้ว หนูบอกอยากได้กัลยาณมิตรที่ดี อยากได้แฟนที่ดี อยากได้สามีที่ดี อยากได้คู่ชีวิตที่ดีจะใช้คำนี้ซะส่วนใหญ่"

ชื่อของลูกแมนเป็นคนตั้ง สายมูด้วย?

แมน : "ชื่อของลูกคิดมาตั้งแต่ต้น ลูกของเราจะมีชื่อแมนกับเกลผสมกัน ก การิน ร รดา ตอนแรกจะตั้งชื่อเล่นลูกว่ากร แต่ผมเห็นว่าคนชื่อกร เยอะแล้ว มานั่งคิดต่อว่ายังไงดี เกลกับกราฟก็น่าจะคล้ายกันและเราเป็นคนชอบคณิตศาสตร์"

ตอนลูกได้มูมั้ย?

เกล : "ก็ไม่เชิงขอ ขอมาบ้างก็มีผิดหวังบ้าง ขอเรื่อยๆไม่เชิงบน ของหนูทำวิธีวิทยาศาสตร์ก่อนที่หนูจะใส่ขอศาลด้านหน้ารงพยาบสลขอให้ติด บนม้าลายไว้ ที่ปราจีนวัดเพื่อน บนปลากิมไข่เต่า"

ติดตามชมคำสัมภาษณ์แบบเต็มๆ ได้ในรายการคุยแซ่บ Show ทุกวันจันทร์-วันศุกร์  เวลา13.05-14.05 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ "เกล รดา" อัปเดตอาการเลี้ยงลูกจนข้อมือทรุด เผยวิธีมูเตลูให้ได้สามีแสนดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook