สิ้น ครูใหญ่ นภายน ครูดนตรีสากลดีเด่น

สิ้น ครูใหญ่ นภายน ครูดนตรีสากลดีเด่น

สิ้น ครูใหญ่ นภายน ครูดนตรีสากลดีเด่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสมชาย เสียงหลาย เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ แจ้งว่า จ่าสิบเอกสมาน นภายน หรือครูใหญ่ นภายน ผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีสากล) พ.ศ. 2539 ได้ถึงแก่กรรมลง

เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. ของวันที่ 18 พ.ย. ณ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เนื่องจากติดจากเชื้อในกระแสเลือด รวมอายุ 85 ปี โดยมีกำหนดรดน้ำศพวันพฤหัสบดีที่ 19 พ.ย. เวลา 17.00 น. ณ ศาลา 7 วัดมกุฎกษัตริยาราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ จากนั้นจะสวดพระอภิธรรมศพ วันที่ 19-25 พ.ย. เวลา 19.00 น. และเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศล 100 วัน

นายสมชาย เสียงหลาย เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ เปิดเผยว่า รู้สึกเสียใจที่ได้สูญเสีย ศิลปินอาวุโสคนสำคัญด้านดนตรีสากล ผู้ซึ่งได้อุทิศตนให้กับการสร้างสรรค์ผลงานเพลงมาเป็นเวลานาน อีกทั้งท่านได้เผยแพร่เรื่องราวความรู้ทางด้านดนตรี ให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษาค้นคว้า ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ในวงการศึกษาอย่างกว้างขวาง ในการนี้ สวช. ได้จัดสวัสดิการช่วยเหลือผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรมที่เมื่อเสียชีวิต โดยเป็นเงินร่วมบำเพ็ญกุศลศพ 10,000 บาท เงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริง ไม่เกิน 80,000 บาท และ สวช. จะดำเนินการเรื่องขอพระราชทานเพลิงศพในลำดับต่อไป

ทั้งนี้ จ่าสิบเอกสมาน เกิดเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2468 รับราชการที่กองทัพบกและกรมประชาสัมพันธ์ ในวัยเด็ก ท่านได้ศึกษาและฝึกฝนด้านดนตรีไทย จากนั้นได้ศึกษาด้านดนตรีสากล โดยเริ่มเล่น แมนโดลิน กีตาร์ และเครื่องดนตรีสากลเกือบทุกชนิด ต่อมาได้ริเริ่มวงดนตรีวีระโยธิน สตริงแบนด์ หลังจากนั้น จึงได้ลาออกจากกองทัพบกไปร่วมงานกับครูเอื้อ สุนทรสนาน ที่กรมประชาสัมพันธ์ และได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้างานบันเทิง (หัวหน้าวงดนตรีกรมประชาสัมพันธ์) ซึ่งท่านได้สร้างสรรค์ผลงานเพลงให้แก่สถาบันการศึกษาต่าง ๆ มากถึง 126 เพลง


นอกจากเล่นดนตรีแล้ว ท่านยังได้เขียนบทความเพื่อเผยแพร่เรื่องราวทางด้านดนตรี สำหรับให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษาค้นคว้า เช่น ประวัติเพลงมหาฤกษ์-มหาชัย เรียบเรียงเสียงประสานคืออะไร ประวัติวงดนตรีลีลาศ ที่มาของเพลงสาธุการ ฯลฯ จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีสากล) พ.ศ. 2539

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook